Không chiến đấu cũng... dễ lên Tướng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
(PLO) - Phong, thăng quân hàm cấp Tướng đã trở thành vấn đề nổi cộm nhất trong thảo luận Dự thảo Luật Công an nhân dân (CAND), khi hàng loạt chức danh thuộc khối tham mưu, tổng hợp cũng được đề nghị phong hàm cấp Tướng, thậm chí chiếm tỷ lệ cao hơn khối trực tiếp chỉ huy chiến đấu.
Theo Bộ Công an, Dự thảo Luật CAND (sửa đổi) quy định việc phong, thăng quân hàm cấp Tướng trong lực lượng CAND chặt chẽ, đúng nhu cầu; quy định cấp bậc hàm cấp trưởng cao hơn cấp bậc hàm cấp phó một bậc; không quy định địa bàn trọng yếu hoặc lĩnh vực công tác đặc biệt để phong hàm cấp tướng và “phù hợp với thực tiễn tổ chức bộ máy ngành CAND và bảo đảm tương quan với Quân đội nhân dân”. 
Nhưng thảo luận về Dự thảo Luật này chiều qua 15/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) bày tỏ nhiều ý kiến quan ngại về tính thiếu thống nhất của qui định phong, thăng quân hàm cấp Tướng trong lực lượng CAND.
Lo ngại “ra đường gặp Tướng”
Đó là tâm tư chung khi Dự thảo Luật CAND (sửa đổi) đã nâng trần và mở rộng diện một số chức vụ có trần cấp hàm Tướng so với Luật CAND hiện hành. 
Theo đó, hầu như tất cả các Cục trưởng đều có trần cấp hàm Thiếu tướng, một số là Trung tướng và nhiều chức danh tương đương với chức vụ Cục trưởng cũng có trần cấp hàm Thiếu tướng, Trung tướng, trong đó có chức danh mới được bổ sung vào Dự thảo Luật như Hiệu trưởng Trường Sĩ quan tham mưu; đồng thời quy định phong cấp bậc hàm tướng đối với cả một số chức vụ ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh và các đơn vị có tính chất dịch vụ công. 
Ngay khi thẩm tra Dự thảo Luật CAND (sửa đổi), đa số ý kiến của Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Chính phủ giải trình rõ hơn về việc xác định vị trí có nhu cầu hàm cấp tướng và tiêu chí của mỗi cấp bậc hàm tướng để làm căn cứ xác định, bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với từng loại cơ quan, đơn vị trong CAND. 
Theo đó, cần quy định cấp bậc hàm cao nhất cho từng nhóm chức vụ cơ bản để xác định các chức vụ khác nếu tương đương về chức vụ thì tương đương về quân hàm; quy định rõ số lượng sĩ quan cấp tướng trong CAND để bảo đảm cơ cấu cấp bậc hàm tướng phù hợp với cơ cấu tổ chức của CAND, đồng thời có sự cân đối, thống nhất, ổn định hệ thống cấp bậc hàm trong toàn lực lượng.
Ông Ksor Phước – Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội – phản biện với qui định về “trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị là Thiếu tướng” . Ông đề nghị phải chuẩn hóa vị trí “trợ lý” các chức danh lãnh đạo, “nếu không sẽ có tham nhũng trong công tác cán bộ vì “qui định như Dự thảo Luật CAND sẽ có thể dẫn đến tình trạng thích là “xách” một ông lên làm trợ lý và được phong tướng”. 
Còn Thường trực Uỷ ban Tư pháp cho rằng, việc qui định phong hàm cấp tướng trong Dự thảo để bảo đảm tương quan với Quân đội nhân dân ở địa phương thì không có nghĩa là các cấp hàm ở Trung ương (giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng) cũng phải tương đương, mà phải căn cứ và có sự tương xứng với các điều kiện khác liên quan của từng lực  lượng. 
Không để Bộ “nhiều Tướng” hơn đơn vị chiến đấu
Theo ông Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc hội - xác định các cấp bậc hàm cao nhất phải bảo đảm cân đối giữa các khối trong CAND nên phải tính lại khi theo Dự thảo, khối tham mưu, tổng hợp, phục vụ được phong cấp hàm Trung tướng chiếm tỷ lệ nhiều hơn khối trực tiếp chỉ huy chiến đấu. 
Ông Huỳnh Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch Quốc hội – cũng cho rằng: “Phải cân nhắc về tính hợp lý của việc phong hàm cấp tướng đối với một số vị trí thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp, chức vụ bên Đảng trong Công an TƯ, không thể để ở Bộ, Tướng nhiều mà đơn vị chiến đấu lại không có Tướng”. 
Phân tích những điểm bất nhất giữa qui định và nguyên tắc phong hàm cấp tướng trong Dự thảo, ông Phan Trung Lý – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - nhấn mạnh: “Vấn đề là không phải lo quá nhiều số lượng Tướng của Bộ Công an theo qui định mở rộng diện và trần được phong hàm cấp tướng trong Dự thảo Luật mà phải căn cứ vào yêu cầu thực tế hoạt động nên phải rà soát chức vụ, cấp bậc nào tương xứng với hàm cấp tướng vì phong tướng không phải để hưởng chế độ, chính sách”.
Dự thảo Luật CAND (sửa đổi) bị đánh giá là “chưa thực hiện triệt để chỉ đạo của Bộ Chính trị và ý kiến của UBTVQH”, nhất là trong việc thể hiện những qui định về cấp hàm cao nhất trong CAND nên “sẽ phải tiếp tục có những lập luận rõ ràng hơn nếu muốn thuyết phục Quốc hội” – ông Huỳnh Ngọc Sơn lưu ý.
Trong Dự thảo Luật CAND (sửa đổi), chức danh Thứ trưởng thứ nhất được đề xuất cấp hàm Đại tướng vì theo Bộ Công an, chức danh này đứng vị trí thứ hai trong Bộ Công an, sau Bộ trưởng để phù hợp với thực tiễn và bảo đảm tương quan với Quân đội nhân dân. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặt câu hỏi: “Cơ quan thi hành pháp luật phải chấp hành pháp luật. Không cơ quan nào có vị trí phó thứ nhất, phó thứ hai thì sao Bộ Công an lại có chức danh Thứ trưởng thứ nhất?”. 

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).