Khi học viên Trường Quân sự BTL Thủ đô vào “vai” Chủ tịch xã

Sau gần hai năm học tập, rèn luyện tại trường quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, 120 học viên lớp đào tạo chỉ huy trưởng quân sự cấp xã, khoá IX đã được trang bị kiến thức khá toàn diện về lý luận chính trị, kiến thức quản lý Nhà nước và kiến thức quân sự….

Sau gần hai năm học tập, rèn luyện tại trường quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, 120 học viên lớp đào tạo chỉ huy trưởng quân sự cấp xã, khoá IX đã được trang bị kiến thức khá toàn diện về lý luận chính trị, kiến thức quản lý Nhà nước và kiến thức quân sự….

Hội nghị thông qua kế hoạch chiến đấu trị an đã điều chỉnh.
Hội nghị thông qua kế hoạch chiến đấu trị an đã điều chỉnh.

Từ những “vai” trong  diễn tập…

Để đánh giá kết quả chất lượng dạy và học cũng như kiểm tra kiến thức tổng hợp của từng học viên,  trường quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo tổ chức cho học viên thực hành diễn tập chiến đấu trị an. Theo nhiệm vụ được phân công, từng học viên đã làm tốt các công tác chuẩn bị và nghiên cứu để nắm chắc được chức trách, nhiệm vụ trên từng cương vị mình đảm nhiệm trong diễn tập.

Cuộc diễn tập gồm 2 phần: vận hành cơ chế và thực binh. Ở nội dung vận hành cơ chế, các học viên phải thực hiện 3 hội nghị theo quy trình diễn tập: Sau khi nghe báo cáo nhận định đánh giá tình hình của Ban CHQS xã, Đảng uỷ xã sẽ triển khai hội nghị Đảng uỷ mở rộng và ban hành Nghị quyết lãnh đạo, chuyển địa phương sang tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia, tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, động viên cục bộ. Hội nghị UBND xã thông qua kế hoạch chuyển hoạt động của địa phương sang thời chiến. Hội nghị Đảng uỷ xã thông qua kế hoạch chiến đấu trị an đã điều chỉnh.

Quá trình theo dõi diễn biến thực hành diễn tập trong hội nghị, Ban chỉ đạo diễn tập đã điều hành khung diễn theo đúng nội dung, thời gian và diễn “theo đạo” là chủ yếu. Theo đánh giá thì trong quá trình thực hành diễn tập, các  học viên trên cương vị được phân công đã thực hiện nhiệm vụ theo đúng Nghị quyết 28/BCT của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương khóa X về “Xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới”.

Cơ chế “Đảng lãnh đạo; chính quyền điều hành; cơ quan quân sự, công an và các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu” đã thể hiện rõ cả về lý luận, các học viên đã nắm chắc được chức năng, nhiệm vụ của mình để kịp thời điều chỉnh kế hoạch sát với tình hình thực tiễn trong thời chiến.

Đặc biệt, trong các “vai” là Bí thư Đảng ủy xã, các học viên đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Đảng trong các cuộc họp, duy trì điều hành cuộc họp chặt chẽ đúng nguyên tắc. Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã trong các hội nghị đã đưa ra ý kiến chỉ đạo sát tình hình thực tế, thể hiện rõ vai trò điều hành của chính quyền và phân công tổ chức thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm chặt chẽ.

Còn Chỉ huy trưởng Ban CHQS và Trưởng Công an xã đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, HĐND, UBND xã triển khai các nhiệm vụ bảo đảm sát tình hình thực tế trong thời chiến. Ngoài việc xử lý kịp thời có hiệu quả các tình huống về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thì Chỉ huy trưởng Ban CHQS và Trưởng Công an xã còn chỉ đạo, điều hành tổ chức chỉ huy lực lượng dân quân cơ động sẵn sàng cơ động theo phương án đã được thông qua.

Phần thực binh là một nội dung rất quan trọng, đã Ban CHQS xã nhanh chóng triển khai các phương án chiến đấu theo kế hoạch. Đồng thời huy động lực lượng dân quân cơ động thực hành hiệp đồng xử trí tình huống đánh địch đổ bộ đường không và tiêu diệt lực lượng địch co cụm. Quá trình tổ chức làm công tác chuẩn bị chiến đấu, lực lượng dân quân cơ động bảo vệ làng xã, đã tổ chức ngụy trang công sự trận địa bảo đảm kín đáo, giữ được yếu tố bí mật bất ngờ và dễ chi viện cho nhau.

Chuẩn bị hiệp đồng đánh địch đổ bộ đường không.
Chuẩn bị hiệp đồng đánh địch đổ bộ đường không.

…đến Bí thư, Chủ tịch xã ngoài đời

Qua theo dõi các bước tổ chức chuẩn bị chiến đấu và thực hành chiến đấu ở từng giai đoạn và vị trí chiến đấu, lực lượng dân quân của xã đã xử trí các tình huống linh hoạt. Các lực lượng tham gia thực binh và lực lượng tạo giả, đã chấp hành nghiêm các quy định, kỷ luật thao trường, sử dụng đạn hơi, thuốc nổ bảo đảm an toàn người và cơ sở vật chất…

Trò chuyện với phóng viên, học viên Nguyễn Viết Hà cho biết: “Sau gần hai năm rèn luyện, học tập tại trường, chúng tôi đã được trang bị kiến thức về lý luận chính trị, kỹ chiến thuật quân sự và kiến thức quản lý nhà nước về quốc phòng, công tác quân sự địa phương, phương pháp tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị, năng lực trình độ chỉ huy, tổ chức xây dựng thực hiện các kế hoạch, phương án chiến đấu ...”

Đánh giá về kết quả đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn, đại tá Nguyễn Văn Dung -Trưởng phòng Đào tạo - cho hay: “Từ năm 2003 đến nay, nhà trường đã phối hợp với Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đào tạo cán bộ chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, phường, thị trấn được 8 khoá với tổng số 804 học viên. Khóa IX với 120 học viên đang chuẩn bị ra trường. Khóa X có 148 học viên đang học tập.

Qua 9 khóa đào tạo, đã có tổng số 59 học viên được kết nạp Đảng ngay tại trường. Trong số học viên đã ra trường, có 127 đồng chí được bổ nhiệm giữ chức vụ bí thư, chủ tịch xã, phường, thị trấn. Đây là kết quả quan trọng, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân trên địa bàn Thủ đô Hà Nội vững mạnh, bảo vệ vững chắc địa bàn trọng yếu trong mọi tình huống”.

Được biết, ngoài việc đào tạo trung cấp chỉ huy trưởng cấp xã thì Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô  Hà Nội còn tiến hành đào tạo cán bộ quân sự Ban chỉ huy quân sự cấp xã, trình độ cao đẳng, đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng ngành quân sự. Học viên của trường được nhiều địa phương đánh giá là cán bộ có phẩm chất chính trị, sức khỏe và là “nguồn” cán bộ để phát triển lên các cương vị cao hơn của Đảng và chính quyền ở địa phương.

Huy Tưởng

Tin cùng chuyên mục

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn).

Tách vụ án hình sự có người chưa thành niên: Cần rà soát, nghiên cứu cho phù hợp, khả thi hơn

(PLVN) - Thảo luận về Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, tán thành với đề xuất tách vụ án hình sự có người phạm tội là người chưa thành niên và người đã thành niên để giải quyết độc lập nhưng một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cách thức tách vụ án một cách phù hợp, khả thi hơn.

Đọc thêm

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.