Hy sinh vì nhiệm vụ không là liệt sỹ vì thiếu... dũng cảm?

Thời gian gần đây, khá nhiều vụ việc kiểm lâm viên, công an viên trong khi thi hành công vụ bị các đối tượng hành hung dẫn tới thiệt mạng. Tuy vậy, khi địa phương làm hồ sơ đề nghị Bộ Lao động Thương binh và xã hội (LĐTB&XH) xét công nhận liệt sỹ thì bị từ chối với lý do “hy sinh chưa dũng cảm”. Nhưng thế nào là hành động dũng cảm, thì Bộ này vẫn chưa có giải thích cụ thể...

Thời gian gần đây, khá nhiều vụ việc kiểm lâm viên, công an viên trong khi thi hành công vụ bị các đối tượng hành hung dẫn tới thiệt mạng. Tuy vậy, khi địa phương làm hồ sơ đề nghị Bộ Lao động Thương binh và xã hội (LĐTB&XH) xét công nhận liệt sỹ thì bị từ chối với lý do “hy sinh chưa dũng cảm”. Nhưng thế nào là hành động dũng cảm, thì Bộ này vẫn chưa có giải thích cụ thể...
Người thân của Kiểm lâm viên Lê Văn Phượng.
Người thân của Kiểm lâm viên Lê Văn Phượng.
Hướng dẫn luật nhưng không giải thích
Theo Điều 11 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2005 (Pháp lệnh) quy định: “Liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng Bằng "Tổ quốc ghi công" thuộc một trong các trường hợp sau đây: ...đ) đấu tranh chống tội phạm; e) dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân...”.

Dù nhiệm vụ nguy hiểm đến đâu nhưng không ai khi vào trận lại mong sau này được nhận danh hiệu nọ, huy chương kia.

Tuy nhiên, khi máu của họ đã đổ xuống vì bình yên của cuộc sống, thì họ có quyền được Tổ quốc vinh danh, xứng đáng được công nhận là liệt sỹ.

Đó không chỉ là quy định của luật pháp mà còn là đạo lý của dân tộc Việt Nam. Vậy nhưng, trong nhiều trường hợp, cơ quan chức năng đã khước từ vinh danh họ khi cho rằng sự hy sinh này chưa dũng cảm?

Đáng chú ý, trong 8 trường hợp được công nhận là Liệt sỹ, chỉ duy nhất có một trường hợp “thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân” là bắt buộc phải có cụm từ “dũng cảm”.

Với quy định này, có thể hiểu trong 7 trường hợp còn lại, nếu người nào đó đang làm nhiệm vụ mà  hy sinh thì đều được công nhận là Liệt sỹ. 

Tuy vậy, cụ thể Điều luật này, tại Khoản 3, 4 Điều 3 Nghị định số 54/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định: Liệt sĩ là người đã hy sinh thuộc một trong các trường hợp: dũng cảm đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội là tội phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự; dũng cảm làm những công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân.
Như vậy, so với Pháp lệnh thì Nghị định 54 đã giải thích, hay nói đúng hơn là mở rộng ý nghĩa của điều khoản trên. Tức là ngoài hành động làm những công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh... thì hành động đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội là tội phạm phải có thêm yếu tố “dũng cảm” mới được công nhận Liệt sỹ. 
Thông thường, tại các văn bản quy phạm pháp luật mang tính hướng dẫn Luật (như Nghị định hay Thông tư), cơ quan soạn thảo thường dành riêng một Điều luật để giải thích những từ ngữ có liên quan được quy định tại văn bản luật đó. Tuy vậy, mặc dù quy định phải có yếu tố dũng cảm trong các hành động trên, nhưng Bộ LĐTB&XH lại không giải thích cụ thể.
Ngay cả các văn bản do Bộ này ban hành như Thông tư số 07/2006/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về hồ sơ, lập hồ sơ thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và các Thông tư số 02/2007/TT-BLĐTBXH; Thông tư số 25/2007/TT-BLĐTBXH hướng dẫn, bổ sung việc thực hiện ưu đãi đối với người có công với cách mạng cũng tuyệt nhiên không có điều khoản nào giải thích từ ngữ rằng “hành động như thế nào được coi là dũng cảm”.
Bất nhất trong áp dụng luật
Chính vì không có sự giải thích rõ ràng, nên việc hiểu và vận dụng điều luật này vào thực tế đã có sự khác nhau giữa Bộ chủ quản và các Bộ, ngành liên quan cũng như các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Thậm chí, những ý kiến trái chiều này diễn ra khá gay gắt. Và để bảo vệ quan điểm của mình, không ít vụ việc đã “lôi” nhiều Bộ, ngành liên quan cùng tranh luận: đối với cán bộ kiểm lâm thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lên tiếng; là công an viên thì Bộ Công an vào cuộc.  
Trong những vụ việc như thế, Bộ LĐ-TB&XH thường bị chỉ trích là bới lông tìm vết hoặc thờ ơ, vô trách nhiệm với quyền lợi của những người đã ngã xuống và thân nhân của họ. Nhiều ý kiến còn nghi ngại: Phải chăng vì không quy định rõ thế nào là dũng cảm nên Bộ này áp dụng pháp luật một cách tùy tiện, nếu không muốn nói là có tiêu cực trong việc công nhận liệt sỹ cho các trường hợp liên quan?
“Trong ngành và dư luận đều đánh giá hành động này là dũng cảm. Chủ tịch nước cũng đã truy tặng Huân chương Dũng cảm cho anh, nhưng Bộ LĐTB&XH thì lại nói không có lòng dũng cảm. Vậy Huân chương dũng cảm do Chủ tịch nước trao tặng cho anh Phượng chẳng lẽ không có giá trị?”- ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội 

Đơn cử như vụ kiểm lâm viên Lê Văn Phượng (cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên) bị lâm tặc sát hại khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ rừng. Tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thiện hồ sơ gửi Cục Người có công (Bộ LĐTB&XH) đề nghị truy tặng danh hiệu Liệt sỹ cho anh Phượng vì nạn nhân đã dũng cảm hy sinh trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ rừng.

UBND tỉnh Thái Nguyên, Bộ Nông nghiệp và Phát tiển nông thôn cũng có văn bản khẳng định anh Phượng đủ tiêu chuẩn để được công nhận Liệt sỹ. Tuy vậy, Cục Người có công nhất quyết bác đề nghị này với lý do: đây chỉ là một vụ tai nạn và anh Phượng không hề ra tín hiệu dừng xe nên chưa đủ dũng cảm để nhận danh hiệu cao quý này. 

“Lúc đó tôi đang là Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, khi tiếp xúc với cử tri, họ đã chất vấn khá nhiều về vấn đề này, dư luận cả nước cũng lên tiếng bảo vệ cho quan điểm của tỉnh Thái Nguyên. Thậm chí một số đại biểu Quốc hội cũng có ý kiến. Bởi vậy, chúng tôi đã có cuộc làm việc với Bộ LĐTB&XH. Lúc đó chị Ngân (bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH) đã yêu cầu Cục Người có công  xem xét lại. Cuối cùng thì Bộ LĐTB&XH đã phải công nhận liệt sỹ cho anh Lê Văn Phượng”- ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết.
Đánh giá về vụ việc trên, ông Hùng còn lập luận, anh Phượng đã tuân theo sự chỉ đạo của chỉ huy là cầm cờ hiệu ra đứng chặn xe chở gỗ lậu và bị xe này đâm chết. Hành động của anh Phượng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao (khi thấy xe chở gỗ lao tới, anh Phượng có thể lùi vào phía sau xe u oát của đơn vị mình để tránh  nhưng anh không làm thế mà vẫn đứng lại vị trí cầm cờ hiệu).
Trong ngành và dư luận đều đánh giá hành động này là dũng cảm. Chủ tịch Nước cũng đã truy tặng Huân chương Dũng cảm cho anh, nhưng Bộ LĐTB&XH thì lại nói không có lòng dũng cảm. Vậy Huân chương dũng cảm do Chủ tịch Nước trao tặng cho anh Phượng chẳng lẽ không có giá trị?.
Qua vụ việc trên có thể thấy, nếu các cơ quan chức năng không ráo riết vào cuộc, dư luận không lên tiếng mạnh mẽ thì Bộ LĐTB&XH chắc gì đã chịu “xuống nước” để xét công nhận liệt sỹ cho người kiểm lâm này?. Và nếu địa phương, gia đình nạn nhân chấp nhận với trả lời của Bộ LĐTB&XH thì đến nay cái chết của anh Phương vẫn chỉ là do tai nạn giao thông (yếu tố rủi ro)?. Chính bởi vậy, nhiều ý kiến không khỏi hoài nghi về tính khách quan cũng như thái độ công tâm của Cục Người có công khi vận dụng những điều luật cụ thể vào cuộc sống?.
Vân Anh

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.