Hải quan Cao Bằng vững vàng nơi địa đầu Tổ quốc

Hải quan Cao Bằng vững vàng nơi địa đầu Tổ quốc
(PLO) -  Phải mất nửa ngày, chúng tôi mới từ Chi cục Hải quan Tuyên Quang đến được Cục Hải quan Cao Bằng do trời mưa, đường đi lại vất vả hơn chúng tôi tưởng tượng. Đường đi từ Cục hải quan Cao Bằng đến các Chi cục Hải quan Tà Lùng, Trà Lĩnh… cũng không khỏi gian nan. Thế nhưng, ông Lê Viết Phong, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Cao Bằng cho biết, vượt lên trên mọi khó khăn, Cục Hải quan Cao Bằng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp

Cao Bằng là địa phương có đường biên giới với Trung Quốc dài nhất trong các tỉnh biên giới phía Bắc (khoảng 330 km) với nhiều cửa khẩu, lối mở, điểm thông quan nằm trong khu kinh tế cửa khẩu, nhưng công tác quản lý Nhà nước về hải quan trên địa bàn khá đơn thuần. Điều này xuất phát từ thực tế khách quan là đường sá giao thông chưa thuận tiện, các khu vực cửa khẩu cả phía Việt Nam và Trung Quốc đều chưa phát triển.

Theo Phó Cục trưởng Lê Viết Phong, loại hình xuất nhập khẩu hàng hoá mở tờ khai tại các cửa khẩu Cao Bằng không nhiều, chủ yếu là loại hình xuất nhập khẩu kinh doanh, tạm nhập tái xuất và gửi kho ngoại quan, phát sinh không đều, trong đó giá trị kim ngạch của mặt hàng có thuế còn hạn chế, chỉ chiếm 13,1%. Mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu là chì thỏi, hạt điều, cao su, hải sản, vải, than cốc, máy móc thiết bị…

Hải quan Cao Bằng đóng chân trên địa bàn có đường biên giới với Trung Quốc dài nhất trong các tỉnh biên giới phía Bắc (khoảng 330 km) với nhiều cửa khẩu, lối mở, điểm thông quan nằm trong khu kinh tế cửa khẩu
Hải quan Cao Bằng đóng chân trên địa bàn có đường biên giới với Trung Quốc dài nhất trong các tỉnh biên giới phía Bắc (khoảng 330 km) với nhiều cửa khẩu, lối mở, điểm thông quan nằm trong khu kinh tế cửa khẩu

Thuận lợi lớn nhất của đơn vị là nhận được sự quan tâm của các cấp, sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị có liên quan từ trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, trong thực tế hoạt động, Hải quan Cao Bằng còn gặp phải nhiều khó khăn như hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá tại các cửa khẩu không ổn định cả về số lượng, chủng loại và kim ngạch mặt hàng có thuế chiếm tỷ lệ thấp, cho nên khó dự báo. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu phấn đấu theo tháng, theo quý của đơn vị có lúc không sát với kế hoạch.

Bên cạnh đó, điều kiện về kết cấu hạ tầng tại một số cửa khẩu còn thiếu hoặc đã xuống cấp. Trong giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu, phía doanh nghiệp Việt Nam chưa có được lợi thế chủ động, thường bị thay đổi nhiều về địa điểm, thời gian theo yêu cầu phía doanh nghiệp Trung Quốc, làm phát sinh thủ tục, chi phí vận chuyển, dẫn đến hạn chế cạnh tranh trong kinh doanh.

Từ thực tế này, ngay từ đầu năm, Cục xây dựng các chương trình trọng tâm và đề ra các giải pháp để  tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan; tuyên truyền, hỗ trợ cung cấp thông tin để các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời và tự giác tuân thủ các quy định, chính sách quản lý đối với hàng hóa XNK; niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại địa điểm làm thủ tục hải quan, đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong thực hiện thủ tục hải quan; đưa hệ thống Dịch vụ công trực tuyến chính thức đi vào hoạt động, 100% thủ tục hành chính đều được tiếp nhận, xử lý qua hệ thống ở cấp độ 3 trở lên. Đơn vị cũng triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu; tăng cường thu thập thông tin, xác định mặt hàng trọng điểm, có nguy cơ rủi ro cao để áp dụng các biện pháp kiểm tra phù hợp, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại...

"Tuyên ngôn phục vụ khách hàng" luôn được Hải quan Cao Bằng chú trọng thực hiện
"Tuyên ngôn phục vụ khách hàng" luôn được Hải quan Cao Bằng chú trọng thực hiện

Các đơn vị cũng tuân thủ đầy đủ quy định hiện hành trong kiểm tra, giám sát và thông quan hàng hoá. Các địa điểm kiểm tra, tập kết hàng hoá, kho ngoại quan được quản lý theo quy định hiện hành và luôn tăng cường biện pháp nghiệp vụ để quản lý các lối mở, điểm thông quan để phòng, chống  vi phạm và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.

Chủ động chống thất thu, quản lý chặt chẽ hàng hoá xuất nhập khẩu

Trong những tháng đầu năm nay, có 120 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan tại Cao Bằng, giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Số thu ngân sách của Hải quan Cao Bằng giảm do bước sang năm 2018, các dự án thủy điện trên địa bàn đã cơ bản hoàn thành, trong khi chưa có dự án mới phát sinh trong khi nguồn thu chủ yếu tại Hải quan Cao Bằng đến từ máy móc thiết bị nhập khẩu.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng, ông Nông Phi Quảng, Chi cục trưởng Cho biết, là cửa khẩu lớn của tỉnh, số thu thuế XNK của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tà Lùng thường chiếm trên 60% số thu ngân sách của Hải quan tỉnh. Trong năm, đơn vị đã có nhiều giải pháp hợp lý trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh kinh doanh XNK qua cửa khẩu.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng có số thu chiếm trên 60% số thu của toàn Cục
Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng có số thu chiếm trên 60% số thu của toàn Cục

Còn theo ông Mã Thanh Giang, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Trà Lĩnh, số thu thuế XNK của đơn vị chiếm khoảng 17% số thu ngân sách toàn Cục. Ngay từ đầu năm, Chi cục đã bám sát chương trình, kế hoạch của Cục Hải quan Cao Bằng, từ đó xây dựng chương trình công tác sát với tình hình thực tế đơn vị và địa phương, triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên liên quan đến lĩnh vực hoạt động quản lý nhà nước về Hải quan, đồng thời tích cực thực hiện các giải pháp chống thất thu thuế, thu hồi nợ thuế, quản lý chặt chẽ hàng hóa XNK, phương tiện và người xuất nhập cảnh.

Trong công tác chống buôn lậu, lãnh đạo Cục Hải quan Cao Bằng nhận định, từ đầu năm đến nay, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới diễn ra nhỏ lẻ, không trở thành điểm nóng. Mặt hàng vi phạm chủ yếu là hàng hoá tiêu dùng thông thường, có thể tiêu thụ tại các điểm chợ biên giới, chợ huyện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Tình hình mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý tiếp tục có những diễn biến phức tạp, chủ yếu vận chuyển từ các tỉnh tây Bắc đến Cao Bằng để chuyển qua biên giới Trung Quốc tiêu thụ.

Các đơn vị hải quan Cao Bằng luôn phối hợp tốt với các lực lượng chức năng trên địa bàn, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK nhưng vẫn kiểm soát tốt hàng hoá XNK, ngăn chặn kịp thời các vi phạm
Các đơn vị hải quan Cao Bằng luôn phối hợp tốt với các lực lượng chức năng trên địa bàn, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK nhưng vẫn kiểm soát tốt hàng hoá XNK, ngăn chặn kịp thời các vi phạm

Lực lượng Hải quan Cao Bằng đã phối hợp tốt với lực lượng bộ đội Biên Phòng cửa khẩu trong trao đổi thông tin, tuần tra và  đấu tranh ngăn chặn các vi phạm, trao đổi phối hợp với lực lượng Công an các cấp để đấu tranh theo chuyên án, đường dây hoặc các đối tượng đã vận chuyển hàng hoá đi sâu vào nội địa. Hải quan Cao Bằng cũng rất tích cực phối hợp với chính quyền xóm, xã biên giới để tuyên truyền, giác ngộ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về hải quan cho các cư dân thường xuyên qua lại biên giới mua bán, trao đổi hàng hoá.

Nhờ triển khai làm tốt nhiều giải pháp đồng bộ nên dù số thu có giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2017 nhưng kết quả thu ngân sách tại Hải quan Cao Bằng vẫn đạt khá so với chỉ tiêu được giao. Các mặt công tác khác đều đạt được những kết quả tích cực, đáng khích lệ.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).