Hà Nội tưng bừng ngày hội giao quân

Theo Cục Quân lực, Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc Phòng) thì từ ngày 7 đến ngày 11/2, cả nước sẽ có 354 quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh tổ chức giao quân đợt 1 năm 2012. Việc giao quân đến nay đều diễn ra nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm…

Theo Cục Quân lực, Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc Phòng) thì từ ngày 7 đến ngày 11/2, cả nước sẽ có 354 quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh tổ chức giao quân đợt 1 năm 2012. Việc giao quân đến nay đều diễn ra nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm…

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Đỗ Bá Tỵ và Tư lệnh Bộ Tư  lệnh Thủ đô Hà Nội động viên các tân binh huyện Thạch Thất, Hà Nội
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Đỗ Bá Tỵ và Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội động viên các tân binh huyện Thạch Thất, Hà Nội

Tưng bừng ngày hội tòng quân

Trước thời điểm giao nhận quân thì các địa phương, đơn vị đã hiệp đồng chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo cho lễ giao, nhận quân. Ngoài việc cấp phát đầy đủ quân trang thì công tác tổ chức đưa chiến sĩ mới về đơn vị cũng đã được lên phương án đảm bảo nhanh gọn, an toàn tuyệt đối…

Sáng 7/2, 16 quận, huyện của Hà Nội đã đồng loạt tổ chức Lễ giao nhận quân. Trong tổng số 2.500 tân binh đợt này thì tất cả đều là đoàn viên Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, trong đó có không ít người là Đảng viên và cán bộ tại một số cơ quan, đơn vị. Tại các điểm giao nhận quân, lãnh đạo Thành phố, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô và lãnh đạo các quận, huyện cùng đông đảo nhân dân đã đến động viên, tặng hoa và quà cho các tân binh trước giờ về các đơn vị

Đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng;  Thiếu tướng Phí Quốc Tuấn- Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã đến dự Lễ giao nhận quân của huyện Thạch Thất. Động viên các tân binh, Bí thư Thành uỷ chúc lớp chiến sĩ trẻ phát huy truyền thống quê hương anh hùng, yên tâm phục vụ quân đội, không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, đoàn kết, giúp đỡ nhau thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Cũng trong sáng 7/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo- Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự TP Hà Nội đã tới dự Lễ giao quân tại huyện Thường Tín. Tặng hoa cho các tân binh, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cặn dặn, “các bạn trẻ cần nhận thức rất sâu sắc về lòng yêu nước và trách nhiệm công dân, phát huy truyền thống quê hương anh hùng, rèn luyện tu dưỡng, hoàn thành mọi nhiệm vụ quân đội giao phó, xứng đáng với danh hiệu "Bộ đội cụ Hồ", trưởng thành và tích cực tham gia đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước”.

Tân binh của quận Thanh Xuân được giao về Quân chủng Phòng không -Không quân
Tân binh của quận Thanh Xuân được giao về Quân chủng Phòng không -Không quân

Tại Nhà văn hóa quận Thanh Xuân, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Tưởng Phi Chiến đã dự lễ giao nhận quân năm và động viên thanh niên quận Thanh Xuân lên đường nhập ngũ. Bày tỏ niềm vinh dự khi được phục vụ cho Quân đội nhân dân Việt Nam, tân binh Phạm Tuấn Anh (phường Thanh Xuân Trung) đã phát biểu cảm tưởng và xin hứa, tiếp nối truyền thống cha anh cố gắng, tích cực học tập, rèn luyện và công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Sau khi hoàn thành nhiệm vụ phục vụ tại ngũ về quê hương, sẽ đăng ký vào ngạch dự bị động viên, tham gia vào xây dựng lực lượng vũ trạng quận nhà, góp phần phát triển kinh tế xã hội, giữ vững AN- QP của địa phương

Sau Hà Nội 1 ngày, sáng 8/2, 12/24 quận, huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cũng tổ chức giao quân đợt 1/2012. Tới dự Lễ giao quân và động viên các tân binh tại huyện Bình Chánh có Thượng tướng Nguyễn Thành Cung - Ủy viên T.Ư Ðảng,  Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Trần Ðơn - Tư lệnh Quân khu 7 - cùng lãnh đạo thành phố

Những tân binh “đặc biệt”

Trong đợt giao quân lần này, Hà Nội vinh dự có 10 tân binh được nhận về Đoàn nghi lễ Quân đội. Đại tá Nguyễn Mạnh Toàn- Trưởng Phòng Quân lực, Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội cho biết, ngoài những tiêu chuẩn về sức khoẻ, phẩm chất như các chiến sỹ khác thì những thanh niên này đều phải đáp ứng những yêu cầu đặc biệt về sức khoẻ (sức khoẻ tốt, chiều cao trên 1,78m), ngoại hình đẹp, có trình độ văn hóa cao, lòng trung thành tuyệt đối…

Các nữ tân binh của TP Hồ Chí Minh
Các nữ tân binh của TP Hồ Chí Minh.

Trước đợt giao quân từ rất lâu, cán bộ của Đoàn nghi lễ Quân đội phải đi nhiều nơi để xét tuyển thanh niên nhập ngũ có đủ tiêu chuẩn như trên. Có nơi, cả huyện chỉ chọn được 2 - 3 chiến sĩ đủ tiêu chuẩn. Vì vậy, việc tuyển quân cũng được thực hiện “đặc biệt” theo phương châm, “ba gặp, bốn biết”

Còn tại lễ giao nhận quân tại huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh), trong hàng trăm tân binh lên đường nhập ngũ, có 10 nữ tân binh. Mặc dù biết trước môi trường rèn luyện trong quân đội còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng các nữ tân binh này đều tình nguyện nhập ngũ.

Về lý do thôi thúc tòng quân,  tân binh Nguyễn Thị Trường Kha (huyện Bình Chánh) chia sẻ: “Ngay từ nhỏ em rất thích tìm hiểu về lịch sử dân tộc, về các chiến công vẻ vang của cha ông đánh giặc ngoại xâm. Hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ” đã luôn ở trong lòng em…” Không giấu nổi chút bẽn lẽn khi được đại diện hàng trăm tân binh lên phát biểu, Kha hứa: “Chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm tu dưỡng rèn luyện và cống hiến hết mình trong môi trường quân đội”.

Còn tân binh Đào Thị Thu Thảo cho biết, “gia đình và họ hàng em  đều làm trong lực lượng vũ trang nên em  cũng muốn tiếp bước cha anh. Nếu có cơ hội sẽ phục vụ lâu dài trong quân đội” .

Ngoài TP. Hồ Chí Minh, tại các tỉnh của Quân khu 7 còn có hàng chục nữ tân binh khác cũng lên đường nhập ngũ đợt này. Họ sẽ tham gia khóa huấn luyện chiến sĩ mới tại Trường Quân sự Quân khu 7 trước khi về các đơn vị tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Khoa Lâm và CTV

Tin cùng chuyên mục

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.