Hà Nội quyết liệt xử lý công trình vi phạm

Cưỡng chế phá dỡ cổng chính công trình vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Phú Yên, xã Yên Bài (huyện Ba Vì, Hà Nội) tháng 7/2018. (Ảnh:TTXVN)
Cưỡng chế phá dỡ cổng chính công trình vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Phú Yên, xã Yên Bài (huyện Ba Vì, Hà Nội) tháng 7/2018. (Ảnh:TTXVN)
(PLO) - Làm việc với Sở Xây dựng TP ngày 1/12, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ ra “cái khó nhất trong công tác quản lý trật tự xây dựng là xử lý công trình vi phạm, nên cần có sự quyết liệt, tạo nếp tuân thủ pháp luật ngay từ đầu.

Chưa xử lý dứt điểm công trình vi phạm tồn đọng 

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, năm 2018, công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn TP tiếp tục được đẩy mạnh. Đặc biệt, Sở đã hoàn thành bàn giao Đội thanh tra xây dựng về các quận, huyện, thị xã quản lý và công tác quản lý TTXD được tăng cường.

Vì vậy, tỷ lệ số công trình vi phạm về TTXD giảm mạnh theo từng năm. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội cũng thừa nhận, vi phạm TTXD vẫn diễn biến phức tạp. Một số công trình vi phạm tồn đọng từ các năm trước vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Số công trình vi phạm mới vẫn ở mức cao và vi phạm TTXD trên đất nông nghiệp, đất công, đất rừng còn phổ biến.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Việt Dũng cho rằng, vi phạm TTXD lớn ngoài các nguyên nhân như địa bàn rộng; đất chật, người đông ở khu vực nội thành; người dân cố tình vi phạm; việc kiểm soát chưa hiệu quả... còn có nguyên nhân không nhỏ do hệ thống pháp luật.

Ví dụ, theo ông Dũng, Nghị định 139/2017 đã giảm nhiều thẩm quyền của chủ tịch UBND xã, trong đó có việc không được phép cưỡng chế công trình. Hay quy định công trình vi phạm có thời gian 60 ngày để hoàn thiện thủ tục, giấy phép nhưng do không có lực lượng giám sát đã dẫn đến tình trạng nhiều chủ công trình vẫn cố tình xây dù đã bị đình chỉ.

Đặc biệt, công tác phát hiện ở địa bàn còn rất yếu, để vi phạm lớn mới xử lý, khiến việc xử lý rất khó mà huyện Sóc Sơn là một ví dụ. Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội chỉ ra rằng đất nông nghiệp, đất rừng không phải là đất cấm xây dựng trong Luật Xây dựng nên khi xảy ra vi phạm phải xử lý theo quy định của pháp luật về đất đai.

Từ thực tế này, ông Dũng đề nghị TP kiến nghị cơ quan có thẩm quyền phân định rõ chức năng của từng lực lượng trong việc quản lý xây dựng trên đất nông nghiệp và đất rừng để dễ làm, cùng với đó cần bổ sung thêm đất nông nghiệp, lâm nghiệp vào các loại đất cấm xây dựng.

Chung băn khoăn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội Trần Việt Trung nhận định, tồn đọng trong xử lý vi phạm xây dựng trên đất nông, lâm nghiệp có nguyên nhân từ pháp luật. “Vi phạm rõ ràng phải xử lý nhưng lại không có chế tài.

Chưa kể đến xây nhà ở nông thôn lại có quy định miễn phép nên có sự đan xen giữa miễn phép và cấp phép. Điều này liên quan đến việc còn hơn 5% công trình vi phạm xây dựng chưa xử lý được”, ông Trung nêu quan điểm và cho rằng nên đưa về địa phương quản lý sẽ giám sát được địa bàn chặt chẽ hơn.

Xử lý TTXD phải quyết liệt

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ đạo, công tác xử lý TTXD phải quyết liệt, không được chủ quan vì chủ công trình nào cũng muốn lấn ra, đua ra ngoài phạm vi được cấp phép. “Nếu chúng ta lờ đi thì họ đua ra nhiều, còn bị nhắc thì họ đua ra ít”, ông Hải nói. Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, cái khó nhất trong công tác quản lý TTXD là xử lý công trình vi phạm vì ngay cả khi đã xử lý cán bộ buông lỏng quản lý hay xử phạt hành chính rồi nhưng chủ công trình vẫn tiếp tục vi phạm.

“Như ở Sóc Sơn, huyện xử lý cả cán bộ, xử lý cả hành chính xong, công trình vẫn còn nguyên”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói và yêu cầu các cấp của TP cần phải rà soát các công trình vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Nếu chúng ta không làm quyết liệt, không tạo ra được cái nếp tuân thủ pháp luật ngay từ đầu thì cứ xử lý hết năm này qua năm khác cũng không bao giờ hết”, ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Bí thư Hà Nội cũng lưu ý vấn đề quản lý chung cư. Theo ông Hoàng Trung Hải, xu thế ở nhà chung cư là tất yếu trong quá trình phát triển đô thị. Dự báo, đến năm 2030, TP có khoảng 2,4-2,5 triệu dân sống ở chung cư trên tổng số 10 triệu dân, là con số không nhỏ.

Do vậy, Sở Xây dựng TP cần đề xuất được cơ chế quản lý chung cư phù hợp, chặt chẽ hơn nữa, không để xảy ra tình trạng các chủ đầu tư đẩy TP vào thế đã rồi và đương đầu với người dân khi chưa đủ điều kiện cho phép về vận hành, phòng cháy, chữa cháy vẫn cho người dân vào ở như vừa qua.

“Công tác quản lý phải chặt chẽ, không thì chúng ta phải chạy theo chủ đầu tư suốt”, ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh và bày tỏ đồng tình với việc vừa rồi Sở Xây dựng ra quyết định cưỡng chế với các chủ đầu tư cố tình vi phạm. 

Trong năm, các đội quản lý TTXD đô thị quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra toàn bộ 16.885 công trình, phát hiện và lập hồ sơ vi phạm 891 trường hợp. UBND cấp xã, huyện đã xử lý vi phạm 713 trường hợp và ban hành 1.086 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với số tiền 6,78 tỷ đồng.
Cùng với đó, Sở cũng đã tiếp tục đôn đốc các quận, huyện xử lý đối với 120 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng tồn đọng cũ, kiên quyết không để xây dựng nhà ở “siêu mỏng, siêu méo” trên các ô đất này.
Về công tác quản lý nhà chung cư, từ tháng 7/2018 đến nay, Sở đã kiểm tra 55/83 nhà chung cư có đơn kiến nghị, tranh chấp và lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính 10 trường hợp, xử phạt hành chính 8 trường hợp.  

Đọc thêm

Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối nữ sĩ quan gìn giữ hòa bình hợp luyện. (Ảnh trong bài: Hà Khánh).
(PLVN) - Tính tới thời điểm hiện tại, các đơn vị, lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành, phục vụ và các hoạt động trong dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) (7/5/1954 - 7/5/2024) đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chu đáo, tỉ mỉ, sát, đúng theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng (BQP). Công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Họp báo.
(PLVN) - Từ năm 2019 đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã tiếp tục các nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền với 44 luật được thông qua, trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ban Tuyên giáo Trung ương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.
(PLVN) -  Ngày 15/4, Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc: Tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc. (Nguồn ảnh: quochoi.vn.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế từ ngày 7 - 12/4. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra, tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại
(PLVN) - Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Thủ tướng: Hòa Bình cần đặc biệt chú trọng đầu tư cho con người và hạ tầng chiến lược

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình - Ảnh: VGP
(PLVN) - Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, Thủ tướng đánh giá tỉnh có 5 điểm hơn trong thời gian qua, chỉ rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trong đó tỉnh phải hết sức chú trọng 2 nhiệm vụ gồm đầu tư, phát triển yếu tố con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và nhiệm vụ xây dựng hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng kêu gọi “góp công, góp của” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Thủ tướng kêu gọi cả nước cùng chung tay, mọi người dân, doanh nghiệp “ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”, để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.

Kết nối phát triển kinh tế biển giữa các vùng, địa phương

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Ngày 12/4, Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia về thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tổ chức phiên họp trực tuyến với 28 địa phương có biển lần thứ nhất. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia chủ trì cuộc họp.

10 năm Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt - Trung: Mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng hai nước dự hội đàm chụp ảnh chung.
(PLVN) - Qua 10 năm với 8 lần tổ chức rất thành công, Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới (GLHNQP) Việt Nam - Trung Quốc đã trở thành mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc; thể hiện quyết tâm chính trị của hai bên trong việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó giữa Nhân dân, chính quyền địa phương và giữa Bộ Quốc phòng (BQP) hai nước, cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Cuba

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Cuba
Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ thăm hữu nghị chính thức Cuba từ ngày 14-16/4. Ông Lê Quang Long, Đại sứ được bổ nhiệm tại Cộng hòa Cuba, nhận định chuyến thăm Cuba lần này của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang là sự tiếp nối các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao giữa hai nước, nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Cuba.