Giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn: Đẩy mạnh và tiếp tục đóng góp lớn vào thành quả của cách mạng Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN để đánh giá kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐVN. Ảnh: Hải Nguyễn
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN để đánh giá kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐVN. Ảnh: Hải Nguyễn
(PLO) - Trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, từ những năm còn bôn ba ở nước ngoài để tìm đường cứu nước đến khi về nước và cả lúc sắp đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đều dành sự quan tâm thường xuyên, sâu sắc đối với giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam.

Đóng góp vào thành quả của cách mạng Việt Nam, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn hiện nay đang có nhiều nỗ lực để khẳng định vị thế, đóng góp vào sự phát triển của đất nước, của dân tộc. 

Từ lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh tới hành trình giải phóng dân tộc

Một trong những học trò, những người sớm tiếp nhận sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh chính là lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh. Tháng 9.1927, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tham gia lớp huấn luyện chính trị do Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tổ chức tại Quảng Châu.

Tại khóa học, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh hiểu rõ về vai trò sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam, về sự cần thiết phải thiết lập khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên cơ sở liên minh công nông.

Cũng từ đây, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh gia nhập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên do đồng chí Nguyễn Ái Quốc sáng lập, nhanh chóng được trang bị những lý luận cơ bản về cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, kiên định lập trường của giai cấp công nhân trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng sau này.

Cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với anh em công nhân cho nên đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đã đồng cảm với nỗi thống khổ của họ, đồng thời cũng sớm nhận ra sức mạnh to lớn của đội ngũ CNLĐ trong đoàn kết đấu tranh chống áp bức, bóc lột, tiến tới giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Đồng chí đã trực tiếp tham gia, vận động, tổ chức thành phong trào đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, giai cấp công nhân ngày một trưởng thành và trở thành nhân tố chính của lực lượng trong Cách mạng Tháng Tám 1945.

Tại Hội nghị mở rộng Ban Chấp hành Tổng Công đoàn Việt Nam diễn ra ngày 28.12.1966, nguyên Tổng Bí thư Lê Duẩn nhận định: “Thắng lợi của cách mạng Việt Nam đã chứng minh đường lối của Đảng ta là đúng đắn. Đường lối ấy là đường lối chính trị của giai cấp công nhân, giai cấp duy nhất có khả năng lãnh đạo cách mạng Việt Nam, mà Đảng ta là bộ tham mưu, là trí tuệ, là đội tiên phong. Sở dĩ Đảng ta có đường lối chính trị đúng đắn chủ yếu là vì Đảng ta dựa trên lập trường, quan điểm của giai cấp công nhân, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin.  

Đường lối ấy phản ánh quy luật phát triển khách quan của xã hội Việt Nam. Trong cách mạng dân tộc dân chủ ở nước ta, giai cấp công chân chẳng những là giai cấp lãnh đạo mà còn cùng với nông dân lao động, hợp thành đội quân chủ lực của cách mạng Việt Nam”.

Đại hội Tổng LĐLĐVN và những nhiệm vụ mới

Trong bối cảnh hiện nay giai cấp công nhân nước ta ngày càng phát triển vững mạnh và đang phát huy vai trò lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng CSVN.

Phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI Công đoàn Việt Nam  diễn ra sáng 28.7.2013 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Cùng với quá trình phát triển của đất nước, giai cấp công nhân nước ta đã có những bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trên tất cả mọi lĩnh vực của nền kinh tế, đóng góp hơn 65% tổng sản phẩm xã hội và hơn 70% ngân sách cả nước.

Công đoàn đã khắc phục nhiều khó khăn, tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo công nhân viên chức và người lao động, đặc biệt là làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động”.

Nhiệm kỳ vừa qua, Tổng LĐLĐVN đã thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra.

Hiện nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Trao đổi với Báo Lao Động, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường nhận định: “Thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các chủ trương nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nhất là về phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế, trong đó có định hướng phát triển kinh tế tư nhân là một động lực của nền kinh tế, do đó doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước sẽ phát triển mạnh mẽ. Khi đó, người lao động sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Nhưng cơ cấu đoàn viên, người lao động chuyển biến mạnh theo hướng tăng ở khu vực ngoài nhà nước, bên cạnh đó việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đặt ra nhiều yêu cầu với tổ chức CĐ Việt Nam. Điều đó đòi hỏi tổ chức CĐ phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung và phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu hoạt động trong tình hình mới.

Do đó, tại Đại hội XII, các đại biểu cần tập trung thảo luận, nhất là các giải pháp sao cho các cấp CĐ tập trung thực hiện tốt nhất chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; chăm lo lợi ích đoàn viên... Đặc biệt, các đại biểu cần có ý kiến, giải pháp để xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, xứng đáng là thủ lĩnh của đoàn viên và NLĐ. Tích cực tham mưu xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhân dân trong sạch vững mạnh”.

Năm 2019, Tổng LĐLĐVN sẽ tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Chặng đường đã qua chính là động lực để người lao động, tổ chức Công đoàn tự tin vào vị thế, tiếp tục có những đóng góp lớn trong quá trình dựng xây đất nước.

Đại hội XII CĐVN dự kiến diễn ra từ ngày 24-26.9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn).

Tách vụ án hình sự có người chưa thành niên: Cần rà soát, nghiên cứu cho phù hợp, khả thi hơn

(PLVN) - Thảo luận về Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, tán thành với đề xuất tách vụ án hình sự có người phạm tội là người chưa thành niên và người đã thành niên để giải quyết độc lập nhưng một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cách thức tách vụ án một cách phù hợp, khả thi hơn.

Đọc thêm

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.