Gần 80% kiến nghị của cử tri đã có lộ trình giải quyết và hoàn thành

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu khai mạc Hội nghị
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu khai mạc Hội nghị
(PLO) - Hôm qua (28/9), tại Hà Nội, Ban Dân nguyện của Quốc hội (QH) đã tổ chức phiên họp với các bộ, ngành để xem xét các dự thảo Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến QH khóa XIV; Báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến QH.

Theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, các báo cáo rất quan trọng bởi nó liên quan trực tiếp đến cử tri, nhân dân và toàn bộ đời sống, xã hội. Đây cũng chính là cơ sở để các đại biểu QH bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu ra. 

Đặc biệt, trong thời gian giữa hai kỳ họp QH, một số vấn đề được cử tri, dư luận xã hội quan tâm đã được một số cơ quan của QH kịp thời khảo sát, tổ chức phiên giải trình để kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Đó là việc Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH đã tiến hành khảo sát việc xây dựng ga tàu điện (C9) có vị trí cạnh Hồ Gươm; khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về xuất bản, in, phát hành sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2012-2017; tổ chức phiên giải trình về thi THPT quốc gia và có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ QH, Thủ tướng Chính phủ…

Trước đây, tại các Kỳ họp thứ 2, thứ 3, 100% các kiến nghị đang trong quá trình xem xét, giải quyết đều không nêu rõ lộ trình và thời hạn hoàn thành (nhưng tại Kỳ họp thứ 4, 5 là gần 80%) tạo sự yên tâm và tin tưởng hơn của cử tri đối với công tác giải quyết kiến nghị cử tri của các bộ, ngành.

Phó Trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương cũng cho hay, điểm nổi bật trong công tác tiếp nhận, giải quyết, trả lời cử tri của các bộ, ngành trong kỳ họp này là việc quản lý, theo dõi, giải quyết kiến nghị của cử tri đã có chuyển biến căn bản, các bộ, ngành đã tập hợp, tổng hợp, thống kê nội dung, số lượng kiến nghị của cử tri gắn với số lượng văn bản cần ban hành để điều chỉnh những nội dung cử tri kiến nghị, làm cơ sở cho việc tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri được thuận lợi, kịp thời, đầy đủ.

Việc giải quyết kiến nghị của cử tri về các giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân đã dành được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp công nghệ cao…Vì vậy, đã thúc đẩy nông nghiệp phát triển, tăng trưởng 6 tháng đầu năm tăng 3,93%, cao nhất trong kể từ năm 2012.

Đặc biệt, trước tình hình bạo hành trẻ em xảy ra ở một số nơi, tiếp thu kiến nghị cử tri, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể quần chúng, tổ chức xã hội, đặc biệt là các cấp chính quyền địa phương phải tạo lập cuộc sống an toàn cho trẻ em bằng các hình thức phù hợp, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành ở địa phương, cơ sở giáo dục trong việc bảo vệ, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, kiên quyết xử lý nghiêm người có hành vi xâm hại trẻ em.

Bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến QH khóa XIV cũng thừa nhận vẫn còn một số văn bản trả lời cử tri có nội dung rất chung chung, thiếu thống nhất nên không biết triển khai thực hiện cụ thể ra sao. Một số văn bản ban hành chậm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân cũng như nguồn thu của ngân sách nhà nước, gây khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội…

Trên cơ sở các ý kiến phát biểu tại phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải khẳng định sẽ tổng hợp đầy đủ, cập nhật thêm những kết quả đã đạt được của các bộ, ngành, cơ quan liên quan; xem xét, chỉnh sửa các số liệu, vụ việc và các đánh giá, nhận định cụ thể, đảm bảo sự đồng thuận, thống nhất để hoàn thiện nội dung Báo cáo dự kiến gửi các Đoàn đại biểu QH vào ngày 5/10 và chuẩn bị trình Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến tại phiên họp tới.

Tại Kỳ họp thứ 5 của QH, qua 1.423 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, 63 Đoàn đại biểu QH đã tiếp nhận, tổng hợp được 2.106 kiến nghị của cử tri. Tất cả các kiến nghị của cử tri gửi đến đều đã được các bộ, ngành có văn bản trả lời tới cử tri (đạt 100%), có 1.118 kiến nghị được giải quyết xong (chiếm 11,2%).
Có 6.926 kiến nghị (chiếm 69,4%) đã được trả lời bằng việc trích dẫn các quy định của pháp luật để trả lời cử tri. Còn lại 369 kiến nghị (chiếm 3,7%) đang được tiếp tục nghiên cứu, giải quyết. Hầu hết các kiến nghị đều đã có lộ trình giải quyết (334 kiến nghị). Các kiến nghị này đều thuộc nhóm các vấn đề cần nhiều thời gian để giải quyết, cần bố trí nguồn lực để thực hiện.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).