Dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi): Vẫn còn lỗ hổng để chủ đầu tư làm khổ dân

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Cho ý kiến về Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) hôm qua (24/10),  nhiều đại biểu hy vọng hai Dự án Luật này sẽ  góp phần hình thành một thị trường bất động sản ổn định, phát triển, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sở hữu bất động sản…
Không để chủ đầu tư chiếm dụng vốn góp của dân
Đó là mong muốn của nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) gửi gắm vào những qui định trong Dự luật Kinh doanh bất động sản (BĐS-sửa đổi). Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, quy định mở rộng việc cho phép các chủ đầu tư kinh doanh BĐS được bán, cho thuê, cho thuê mua BĐS hình thành trong tương lai là góp phần kiểm soát vốn đầu tư vào dự án nhà ở, tránh tình trạng quyền lợi của người mua bị ảnh hưởng do thiếu các qui định cụ thể về góp vốn cho các dự án nhà ở như thời gian qua. 
Tuy nhiên, những rủi ro, dễ nảy sinh tranh chấp từ qui định này vẫn khiến nhiều đại biểu lo lắng nên nhiều ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bên mua, bên thuê, bên thuê mua BĐS hình thành trong tương lai, nhất là không để chủ đầu tư chiếm dụng vốn của người mua. Vì thế, nhiều đại biểu cho rằng, qui định như Dự thảo về huy động vốn cho BĐS hình thành trong tương lai chưa đủ chặt chẽ. 
Thực tế, nhiều dự án chưa làm gì hoặc mới chỉ làm móng đã huy động ngay 50-70% vốn và nhập nhằng trong việc sử dụng tiền đầu tư, gây thiệt hại cho người mua nên ĐB Nguyễn Hữu Hùng (Tiền Giang) kiến nghị, phải qui định “xong phần móng” mới được huy động vốn và có qui định phân kỳ mức thu tiền tối đa tương ứng với tiến độ. Ngoài ra, theo ĐB Đinh Thị Phương Lan (Phú Yên), chủ đầu tư thường thu quá giá trị của công trình nên cần qui định tăng vai trò của cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra đủ tiến độ công trình hình thành trong tương lai được huy động vốn, công khai thông tin để người mua không bị “hớ”. 
Trong mối lo đối với tài sản của người dân khi góp vốn vào mua nhà, nhiều ĐBQH cho rằng, những qui định cấm của Dự thảo Luật chưa đủ sức ngăn chặn tình trạng lừa đảo, chiếm dụng vốn trên thị thường BĐS. Do đó, “phải hình sự hóa các hành vi huy động, sử dụng vốn góp đối với BĐS hình thành không đúng mục đích cam kết để chấm dứt tình trạng lừa đảo, chiếm dụng vốn trên thị trường BĐS” – ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) nhấn mạnh.
ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng, Dự thảo Luật vẫn để lỗ hổng cho các chủ đầu tư “làm khổ dân” vì chưa làm rõ được việc sử dụng vốn góp của người dân vào dự án. “Cần qui định phần vốn góp phải được gửi ở một ngân hàng và chỉ giải ngân cho công trình góp vốn, cấm sử dụng cho mục đích khác, người góp vốn có quyền yêu cầu ngân hàng hoặc chủ đầu tư thông báo việc sử dụng minh bạch số vốn của họ. Tỷ lệ vốn lần đầu là 30% và tỷ lệ nộp tối đa là 95% cho đến khi được cấp giấy chứng nhận sở hữu. Qui định như vậy để tránh chiếm dụng vốn của người dân” – ông Lịch nói.
Bối rối thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở
Trước đó, thảo luận về Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), vấn đề được nhiều ĐBQH quan tâm là thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở. Dự thảo Luật quy định trường hợp mua bán nhà ở, thuê mua nhà ở thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là kể từ thời điểm bên mua, bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền mua, thuê mua nhà ở; trường hợp tặng cho, đổi nhà ở giữa cá nhân với cá nhân là kể từ thời điểm bên tặng cho, bên đổi bàn giao nhà ở cho bên nhận tặng cho, nhận đổi; trường hợp mua bán nhà ở giữa chủ đầu tư với người mua nhà kể từ thời điểm người mua nhận bàn giao nhà ở. 
Tuy nhiên, một số đại biểu đề nghị quy định thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là thời điểm đăng ký quyền sở hữu để bảo đảm phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự và Luật Đất đai năm 2013. Theo đó, thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là kể từ thời điểm việc giao dịch nhà ở được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 
Trao đổi bên hành lang Quốc hội, ĐB Hồ Trọng Ngũ (Vĩnh Long) phản ánh, thực tế có nhiều người lật lọng, nhận tiền rồi nhưng khi chuyển nhà thì bảo chưa, khiến người mua nhà bị mất quyền lợi nên không thể đơn thuần qui định thời điểm chuyển quyền là sau khi có xác nhận mà phải tuân theo qui định của Bộ luật Dân sự. 
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định): 
“Qui định việc công chứng, chứng thực hợp đồng kinh doanh BĐS và kinh doanh dịch vụ BĐS do các bên thỏa thuận như Dự thảo là chưa hợp lý với pháp luật về công chứng, chứng thực và Bộ luật Dân sự, tạo “khoảng trống pháp lý” để người mua bị thiệt hại khi người bán nhập nhằng, dựa vào qui định này để gây khó dễ hay “lật lọng” thỏa thuận. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, nếu mọi hợp đồng đều phải công chứng cũng gây khó khăn cho người bán nên qui định hợp đồng mẫu phải được cơ quan nhà nước (Sở Tư pháp) thẩm định để bảo đảm quyền lợi của cả hai bên”.

Đọc thêm

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.