Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng là điều kiện tiên quyết thành công

Hội nghị Trung ương 12 bàn về nhiều vấn đề quan trọng
Hội nghị Trung ương 12 bàn về nhiều vấn đề quan trọng
(PLO) - Lịch sử cách mạng vẻ vang của đất nước ta từng chỉ rõ: Đảng là nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Đảng cũng là nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới đất nước trong 30 năm qua. 
Với ý nghĩa quan trọng đó, tôi đã nghiên cứu kỹ phần Xây dựng Đảng trong Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng XII và xin được đóng góp một số ý kiến như sau:
I- Ưu điểm của Báo cáo:
Báo cáo đã đánh giá đúng mức về những kết quả đã đạt được và dám nhìn thẳng vào sự thật để đánh giá những khuyết điểm. Điều đó được thể hiện rõ ở chỗ, thành tựu nêu 8 vấn đề, còn khuyết điểm nêu tới 27 vấn đề. Trong đó, chỉ ra một cách thẳng thắn những khuyết điểm như: chất lượng và hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận chưa cao, thiếu sắc bén, chưa thuyết phục; bộ máy của Đảng và toàn hệ thống chính trị còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc; chức năng, nhiệm vụ chồng chéo; việc đổi mới công tác cán bộ chưa có đột phá lớn; đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu nhất; tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp,... chưa được ngăn chặn, đẩy lùi; đội ngũ cán bộ cấp chiến lược ở Trung ương chưa được tập trung xây dựng; tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp, là thách thức nghiêm trọng đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, đe doạ sự tồn vong của chế độ; phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước có những nội dung còn lúng túng. Chưa xác định rõ nội dung và phương thức Đảng cầm quyền; còn có biểu hiện quan liêu, cửa quyền, chưa thực sự sâu sát thực tế, cơ sở. Tình trạng nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít chậm được khắc phục. Những khuyết điểm trên đây làm cho Đảng ta chưa thật sự trong sạch, vững mạnh, làm giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.
Đối với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, do sẽ có Báo cáo riêng, chưa được thể hiện trọng Dự thảo Báo cáo  nên tôi chỉ nêu một vài vấn đề cần quan tâm. Đó là Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” là kịp thời và đúng đắn. Đến nay đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng, nhưng chưa đạt được như mong đợi. Những hạn chế, khuyết điểm là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên vẫn đang tồn tại, chưa được đẩy lùi, thậm chí có mặt còn phát triển với những hình thức tinh vi, phức tạp hơn; tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình chưa nghiêm túc, mang tính hình thức. Một số vấn đề như chạy chức, chạy quyền, chạy tội, lợi ích nhóm… vẫn chưa chỉ ra được địa chỉ cụ thể; việc xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật chưa nghiêm khắc. Một số vụ việc nổi cộm gây bức xúc trong Đảng và trong xã hội giải quyết còn quá chậm; chưa gắn kết Cuộc vận động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tốn kém nhiều mà hiệu quả thấp. 
Nhìn tổng quát, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 còn quá nhiều thiếu sót,  làm ảnh hưởng lớn đến niềm tin của nhân dân. Bài học lớn nhất rút ra ở đây là chưa thực hiện được lời dạy của Bác Hồ với tư tưởng chỉ đạo là: Chủ trương (Nghị quyết) là một, kế hoạch là năm, tổ chức thực hiện là mười. Như vậy, khâu yếu nhất là tổ chức thực hiện, thực chất là nói chưa đi đôi với làm.
Báo cáo đã phân tích nguyên nhân của những khuyết điểm khá sâu sắc: Đảng cầm quyền nhưng chưa nhận thức sâu sắc phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Điều đó nói lên bệnh chủ quan, thành tích, kiêu ngạo trong Đảng ta rất nguy hiểm. Chậm đổi mới tư duy về công tác xây dựng Đảng trong điều kiện mới. Nhận thức chưa đầy đủ và sâu sắc, chưa thống nhất ở một số vấn đề quan trọng ở tầm quan điểm, chủ trương. Chưa thật sự phát huy dân chủ trong Đảng, phát huy vai trò giám sát, tham gia của nhân dân vào công tác xây dựng Đảng. Lãnh đạo, chỉ đạo, kiện toàn tổ chức, đổi mới công tác cán bộ thiếu đồng bộ, kiên quyết, hiệu quả thấp.
II- Thiếu sót của Báo cáo về phần Xây dựng Đảng:
Chưa phân tích sâu sắc những bài học về xây dựng Đảng. Đề nghị cần bổ sung như sau: Trước những khó khăn, thách thức trên con đường đổi mới, Đảng ta phải hết sức chú trọng công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đổi mới phải toàn diện, đồng bộ, có bước đi phù hợp; tôn trọng quy luật khách quan, xuất phát từ thực tiễn; coi trọng nghiên cứu lý luận để giải quyết kịp thời những vấn đề do thực tiễn đặt ra. Quán triệt quan điểm lấy dân làm gốc. Phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tạo sự nhất trí trong Đảng và đồng thuận xã hội. Xây dựng Đảng là then chốt. Chú trọng đổi mới công tác tổ chức - cán bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực và phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng. Tham nhũng là quốc nạn, nếu không chống được tham nhũng sẽ mất niềm tin của nhân dân, đe doạ sự tồn vong của chế độ.
III. Về phương hướng, nhiệm vụ:
Tôi nhất trí với các nội dung trong Báo cáo và đóng góp một số ý kiến:
1- Xây dựng Đảng về chính trị
Trong Báo cáo nêu: “Hoàn thiện cơ chế, quy chế và tổ chức thực hiện nghiêm túc việc chất vấn trong các kỳ họp của Ban Chấp hành Trung ương, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp”. Nêu như trên thì đúng nhưng còn chung chung quá. Vấn đề chất vấn trong Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 đã từng nhấn mạnh nhưng trong gần 4 năm qua vẫn chưa thực hiện được. Nay trong Báo cáo lại nêu một câu chung chung nhẹ nhàng thì trong nhiệm kỳ tới sẽ khó thực hiện được. 
Theo tôi, vấn đề chất vấn trong Đảng là vấn đề quan trọng, cần phải thực hiện và nếu quyết tâm thực hiện thì phải viết cụ thể cả về nội dung, phương thức truyền tải. Theo tôi, phải quy định rất rõ, mỗi lần họp hội nghị trung ương, nội dung chất vấn phải được đặt ra và phải được thực hiện. Lâu nay, chúng ta có nêu nhưng không quy định rõ hội nghị trung ương nào thì thực hiện chất vấn. Nếu quy định như vậy thì bắt buộc phải làm, không làm thì là khuyết điểm.
Thứ hai, đối tượng chất vấn tại hội nghị trung ương là ai cũng phải quy định rõ. Ở đây, đối tượng chất vấn theo tôi là Tổng Bí thư, các Ủy viên Bộ Chính trị cũng như ở Quốc hội đối tượng chất vấn là các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn chứ không phải các đại biểu  Quốc hội chất vấn lẫn nhau. Thực tế, trong Đảng lâu nay chưa thực hiện chất vấn, nên yếu tố tâm lý rất khó,  đồng thời có đụng chạm đến quyền lợi. Nhưng ít nhất mỗi năm một lần, các Ủy viên Trung ương Đảng phải gửi nội dung chất vấn đến Trung ương nếu chúng ta xem chất vấn là vấn đề quan trọng. 
Vậy phương thức để chất vấn như thế nào? Để tránh yếu tố tâm lý, sự hiểu lầm thì nội dung chất vấn là những ý kiến của đơn vị phụ trách, ý kiến của nhân dân. Ví dụ, ở một tỉnh thì có bao nhiêu vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Trung ương, của từng đồng chí một, thì làm sao không tìm được nội dung chất vấn. Chúng ta không sợ chất vấn mà phải có cách như thế nào để chất vấn có hiệu quả. 
Thứ nữa, sau chất vấn thì cũng phải có giám sát để xem lời hứa đó  được thực hiện như thế nào. Còn về phương thức truyền tải chất vấn, theo tôi, bước đầu thì trong nội bộ Đảng, nhưng dần dần cũng tiến tới có nội dung chất vấn nên truyền hình cho dân biết. Tôi nói điều đó có thể rất lạ, nhưng Điều 4 Hiến pháp quy định, Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, Đảng chịu trách nhiệm trước nhân dân về quyết định của mình và chịu sự giám sát của nhân dân. Theo tôi, nếu thực hiện được thì đây là sẽ là bước đột phá đổi mới trong xây dựng Đảng ta. Đương nhiên, có những vấn đề thuộc bí mật nhà nước thì tôi tin những đồng chí chất vấn và trả lời chất vấn có đủ ý thức, đủ cách để không làm lộ bí mật quốc gia. 
Tất nhiên trong Dự thảo Báo cáo không nêu đầy đủ được hết các nội dung nhưng phải có ý thức như vậy. Theo tôi, kèm theo Báo cáo này thì phải có một số phụ lục nói rõ những cái làm được, cái chưa làm được, nhất là cái chưa làm được chất vấn là chưa làm được, để tìm nguyên nhân, cách thực hiện thì mới hy vọng những phương hướng đề ra có niềm tin thực hiện được, chứ cứ viết chung chung như vậy thì tôi tin rất khó thực hiện.
2- Tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị 
Trong nội dung Báo cáo nêu: Nghiên cứu thực hiện thí điểm hợp nhất một số cơ quan Đảng và Nhà nước tương đồng về chức năng, nhiệm vụ. Cơ bản thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nhân dân các cấp. Sớm tổng kết mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện ở những nơi có đủ điều kiện. Điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu, nhiệm vụ mới. Trên cơ sở đó, tinh giản số cán bộ được hưởng lương và phụ cấp ở cơ sở.
Cách nêu như trên có phần mâu thuẫn, không nhất quán, dễ gây phân tâm. Đề nghị khẩn trương tổ chức thảo luận vấn đề này trước khi được thể hiện trong Báo cáo chính trị một cách chuẩn xác.    
3- Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí
Đẩy mạnh việc nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bảo đảm công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí có hiệu quả. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Xây dựng cơ chế phòng ngừa, ngăn chặn quan hệ “lợi ích nhóm”; chống đặc quyền, đặc lợi, khắc phục “tư duy nhiệm kỳ”. Nội dung viết như trong Dự thảo Báo cáo còn chung chung quá. Tôi đề nghị các nội dung này cần được viết cụ thể hơn thì mới có thể tổ chức thực hiện có hiệu quả.
Thực chất chống tham nhũng của chúng ta chưa thành công. Đại hội này phải là Đại hội cần nhìn thẳng vào sự thật, dám nói sự thật để tập trung tìm ra biện pháp. Thực ra, lâu nay chúng ta đã quan tâm có nhiều đề xuất như chúng ta đã ban hành Luật Phòng chống tham nhũng, nhất là chúng ta đã lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Tổng Bí thư đứng đầu. Nhưng cần nhìn thẳng vào sự thật như vậy và đây là điều rất bình thường. 
4. Đổi mới phương thức lãnh đạo, phương thức cầm quyền của Đảng
Trong Báo cáo nêu: “Nâng cao hiệu quả thực hiện và tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, đặc biệt là với Nhà nước. Tiếp tục cụ thể hoá phương thức lãnh đạo của Đảng, quy định rõ hơn Đảng phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình”. Các nội dung nêu trên viết còn chung chung, giống như các Nghị quyết trước đây và giống như Điều 4 của Hiến pháp. Tôi đề nghị phải đổi mới cách viết sao cho cụ thể và thiết thực thì mới hy vọng giúp cho việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XII có hiệu quả.
Ngoài ra, mặc dầu sẽ có Báo cáo riêng về Điều lệ Đảng nhưng tôi đề nghị cần đề cập nội dung này ở mức độ cần thiết để thể hiện Đại hội Đảng XII không xem thường việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng.
Vũ Mão - Nguyên Ủy viên TƯ Đảng, 
nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.