Đầu tư nhân lực, đẩy mạnh giáo dục quốc phòng - an ninh

Trung tướng Nguyễn Hữu Cường - Tư lệnh Quân khu 4 trả lời phỏng vấn về công tác giáo dục quốc phòng - an  ninh (GDQP-AN) trên địa bàn Quân khu 4 - nơi có địa hình đa dạng, phức tạp, đặc biệt là vùng núi phía tây với 32 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 15%.

Trung tướng Nguyễn Hữu Cường - Tư lệnh Quân khu 4 trả lời phỏng vấn về công tác giáo dục quốc phòng - an  ninh (GDQP-AN) trên địa bàn Quân khu 4 - nơi có địa hình đa dạng, phức tạp, đặc biệt là vùng núi phía tây với 32 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 15%.

Trung tướng có thể cho biết hoạt động GDQP-AN của Quân khu?

- Luôn xác định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác GDQP-AN, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong thực hiện công tác quân sự, quốc phòng của quân khu và các địa phương, do đó, các địa phương, đơn vị đã tổ chức quán triệt các chỉ thị của Bộ Chính trị, Nghị định của Chính phủ. Các văn bản được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, sâu rộng từ Quân khu xuống cơ sở bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp.

Trung tướng Nguyễn Hữu Cường
Trung tướng Nguyễn Hữu Cường

Để thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng, Bộ Tư lệnh, Hội đồng GDQP-AN Quân khu đã chỉ đạo Hội đồng GDQP-AN các tỉnh khảo sát, phân loại đối tượng. Trên cơ sở đó chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phân chỉ tiêu bồi dưỡng từng năm đến hết năm. Hàng năm, Quân khu, cơ quan quân sự, công an các cấp tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, thống nhất chương trình, nội dung, phương pháp cho cán bộ quản lý, giáo viên bồi dưỡng kiến thức QP-AN theo phân cấp; vì vậy, chất lượng bồi dưỡng không ngừng được nâng lên.

Hội đồng GDQP-AN các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, đủ về số lượng, nâng cao chất lượng, có cơ cấu thành phần hợp lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đã ban hành quy chế hoạt động, kế hoạch công tác từng giai đoạn và hàng năm bám sát với tình hình địa phương cơ sở. Hoạt động của hội đồng, ban thường trực, cơ quan thường trực hội đồng đúng quy chế và đi vào nền nếp, hiệu quả hoạt động của hội đồng ngày càng được nâng lên nhất là ở Quân khu, tỉnh; chất lượng các phiên họp hội đồng, ban thường trực không ngừng được nâng lên, mang lại hiệu quả thiết thực, các thành viên hội đồng phát huy tốt vai trò trách nhiệm trên từng địa phương, lĩnh vực mình phụ trách, vì vậy, đã tham mưu đề xuất đúng, kịp thời cho Đảng ủy, BTL Quân khu, cấp ủy, chính quyền cùng cấp triển khai thực hiện có hiệu quả công tác GDQP-AN, góp phần quan trọng vào  nhiệm vụ quân sự, QP-AN trên địa bàn.

Thưa Trung tướng, thời gian qua, Quân khu đã làm gì để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên còn thiếu cả về số lượng và yếu về chất lượng? 

- Đối tượng giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN của Quân khu lớn. Toàn Quân khu có 33 trường đại học, cao đẳng, 45 trường trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề, 341 trường trung học phổ thông(THPT) và khoảng 565.000 cán bộ, đảng viên trong diện bồi dưỡng kiến thức QP-AN. Trước năm học 2005-2006, giáo viên giảng dạy môn GDQP-AN ở hầu hết các trường cơ bản là sĩ quan quân đội, giáo viên dạy thể dục, giáo dục công dân kiêm nhiệm.

Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh phối hợp với trường ĐH Vinh, ĐH Huế đào tạo giáo viên ngắn hạn, ghép môn cho các trường THPT, Trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng trên địa bàn và phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự, công an hàng năm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên GDQP-AN các cấp.

Một số địa phương tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi học tập kinh nghiệm các địa phương bạn để vận dụng tại địa phương mình. Vì vậy, đến nay, số lượng, chất lượng giáo viên GDQP-AN cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Cụ thể, toàn Quân khu có 916 giáo viên giảng dạy môn GDQP-AN, trong đó có 855 giáo viên đã qua đào tạo chính quy và đào tạo ngắn, 58 giáo viên qua bồi dưỡng, tập huấn và 7 giáo viên là các nguồn khác.

Xin Trung tướng cho biết kết quả GDQP-AN của Quân khu?

- Bồi dưỡng kiến thức QP-AN đã góp phần làm chuyển biến nhận thức, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ QP-AN, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, từ đó, giúp cho cán bộ vận dụng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kết hợp chặt chẽ xây dựng kinh tế, văn hóa - xã hội với QP-AN, góp phần quan trọng vào giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội. Xin cảm ơn Trung tướng.   

Quân khu 4 gồm 6 tỉnh, 85 huyện, thành, thị, 1.830 xã, phường, thị trấn trong đó có 22 huyện, 89 xã giáp biên giới. Dân số khoảng 10,5 triệu dân. Đến nay, toàn quân khu đã bồi dưỡng cho đối tượng 1 được 71/9%, đối tượng 2 được 98,2%, đối tượng 3 được 92,5%, đối tượng 4 được 95,3%, đối tượng 5 được 91,7%, chức sắc, nhà tu hành, chức việc các tôn giáo được 52,1%, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ được 4 lớp cho 96 người…Ngoài ra, các tỉnh còn bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ của nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

Lam Hạnh (thực hiện)

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).