Đắk Lắk lao đao trong “vòng vây” khô khát

Những ngày giữa tháng 3, nương rẫy, ruộng vườn chỉ một màu… vàng úa. Nhiều nơi cây cà phê đã rũ rượi lá cành. Nhiều nương lúa bị cháy đỏ, những luống mì chỉ còn trơ lá, thân cây còi cọc, oặt ẹo vì thiếu nước. Nhiều hồ, sông suối cũng khô rang, trơ một màu đất trắng.

Chưa năm nào, người dân nhiều nơi ở tỉnh Đắk Lắk lại điêu đứng như năm nay. Nhiều tháng trôi qua mà chưa có giọt mưa nào, cây trồng quắt queo, héo úa.

Khốn đốn vì thiếu nước

Những ngày giữa tháng 3, nương rẫy, ruộng vườn chỉ một màu… vàng úa. Nhiều nơi cây cà phê đã rũ rượi lá cành. Nhiều nương lúa bị cháy đỏ, những luống mì chỉ còn trơ lá, thân cây còi cọc, oặt ẹo vì thiếu nước. Nhiều hồ, sông suối cũng khô rang, trơ một màu đất trắng.

Nhiều hồ thuỷ lợi nhỏ cạn đến mực nước chết, không còn khả năng phục vụ tưới.
Nhiều hồ thuỷ lợi nhỏ cạn đến mực nước chết, không còn khả năng phục vụ tưới.

Theo thống kê sơ bộ của địa phương thì đến nay toàn tỉnh có có hơn 3 ngàn hét ta cây trồng vụ Đông Xuân 2012–2013 thiếu nước sản xuất, trong đó đã có 140 ha lúa mất trắng, gần 4 ngàn hộ dân ở vùng nông thôn thiếu nước sinh hoạt triền miên khiến cuộc sống gần như đảo lộn.

Nhìn những gương mặt khắc khổ của  người dân phải đi xin từng xô nước mới biết được họ đang trông chờ điều gì. Họ cầu cho mưa thuận gió hòa để có nước sinh hoạt, nhưng cũng là để cứu những vườn cà phê, ruộng lúa vốn là “nồi cơm” của họ đang bị mùa khô đe dọa.

Nếu mưa không kịp thời thì chắc chắn cuộc sống của người dân còn vô cùng vất vả, và nặng nề hơn là sẽ kéo theo sự mất mùa đói kém trong thời gian tới.

Đắc Lắc có 539 hồ chứa thuỷ lợi, tổng dung tích thiết kết gần 1 tỷ m3 nước.

Mùa mưa 2012 kết thúc sớm hơn thường kỳ, nhiều vùng có lượng mưa chỉ bằng 60–90% so với các năm. Do đó, tại nhiều hồ thuỷ lợi, lượng nước trung bình chỉ đạt 70% dung tích thiết kế. Cá biệt, tại hồ Ea Kar (huyện Ea Kar) chỉ đạt 30% dung tích, hồ Vụ Bổn (huyện Krông Păk) chỉ đạt 40% dung tích…

Đến nay, đa số các hồ thuỷ lợi nhỏ đã cạn gần đến mực nước chết, không còn khả năng phục vụ tưới.

Bà Nguyễn Thị Hạnh ở (xã Hoà Phong, H. Krông Bông) đang bơm nước chống hạn cho ruộng lúa nghẹn ngào: “Nhiều hôm mây đen kéo tới, tưởng trời sẽ đổ mưa, ai dè lại tan biến mất. Những đám mây đen, xen lẫn vài hạt mưa lất phất như trêu ngươi những người nông dân. Thà không mưa thì thôi, chứ kiểu rơi rớt vài giọt này càng khiến cho cây cối nhanh chết hơn. Giờ đây, cuộc sống chúng tôi chỉ mong chờ ông trời hãy đổ mưa”.

Không chỉ thiếu nước sản xuất, tại nhiều địa phương khác người dân còn thiếu nước sinh hoạt nặng nề. Có người không dám giặt đồ sau mỗi lần tắm gội, mà phải gom mấy ngày liền để giặt một lần cho tiết kiệm nước. Khi giặt cũng không dám bỏ nhiều xà bông vì sợ xả tốn nước…

Khách đường xa tới Đắk Lắk mùa này thường vẫn nghe bà con ca thán “năm trước một không hai có, giờ đây lại hai không một có”. Lúc đầu ít ai hiểu, nhưng ngẫm đi ngẫm lại thì bà con ở những vùng có nước sạch sinh hoạt thì cứ cắt một ngày có một ngày, nay cắt 2 ngày mới có một ngày nên mới sinh ra nhiều chuyện bi hài: Có nhiều trường hợp chồng đi làm cơ quan còn mang theo một chậu đồ của gia đình đến giếng khoan của cơ quan để giặt vì ở nhà không có nước…

Điều đáng lo lắng nhất với Đắk Lắk hiện nay là nước tưới cho cây cà phê. Trên toàn tỉnh Đắc Lắc, cây cà–phê đang vào đợt tưới thứ 4, tại nhiều địa phương, khi triển khai bơm tưới đồng loạt sẽ khiến việc thiếu nước diễn ra trầm trọng.

Cơn hạn ngày càng khốc liệt

Do thiếu nước, các địa phương đã quán triệt chủ trương tập trung tưới cho lúa, cà–phê, tiêu, ngô, các loại cây trồng khác tưới hạn chế, thậm chí chấp nhận mất trắng để tập trung nguồn nước cho cây trồng chủ lực.

Tận dụng những giọt nước cuối cùng để tưới cà phê.
Tận dụng những giọt nước cuối cùng để tưới cà phê.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn Đắk Lắk, các tháng tới tỉnh này sẽ không có mưa, hoặc mưa không đáng kể. Lượng nước cung cấp cho các sông chủ yếu là nước ngầm, nhưng nước ngầm đang ở mức thấp và suy giảm đáng kể do khai thác bừa bãi. Nhiều sông suối hiện đã cạn trơ đáy.

Do đó, dự báo từ nay đến hết tháng 4 năm 2013, tình hình hạn hán sẽ lên đến đỉnh điểm, diện tích khô hạn và số người dân thiếu nước sinh hoạt tiếp tục tăng. Một số vùng vào cuối vụ sẽ không có nước để chống hạn.

Trong khi tình hình nước thiếu hụt trầm trọng so với các năm thì diện tích gieo trồng lại tăng. Cụ thể, chỉ riêng lúa nước, kế hoạch gieo trồng là trên 28 ngàn ha, nhưng thực tế tăng lên gần 31 ngàn ha. Ngành nông nghiệp Đắk Lắk thực hiện tổng hợp nhiều biện pháp chống hạn, như be bờ đắp đập, hạn chế thất thoát nguồn nước, nạo vét kênh mương, cấp kinh phí bơm hút, xây dựng kế hoạch chống hạn… Những công tác này chỉ hạn chế phần nào thiệt hại do hạn hán gây ra, bởi nguồn nước đang ngày càng cạn kiệt và bốc hơi nhanh.

Vụ Hè Thu 2012, Đắk Lắk thiệt hại 550 tỷ đồng do hạn hán. Vụ Đông Xuân 2012–2013, với tình hình hạn hán thế này, dự cảm người nông dân Đắk Lắk thêm một vụ mùa thất bát. Nguy cơ thiếu đói, nhiều gánh nặng xã hội đang hiện hữu, nếu "cơn khát" vẫn không được hóa giải sớm…

Hoàng Quý

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).