Đại diện Bộ LĐTB & XH nói về khái niệm “dũng cảm”

"Từ trước đến nay, chúng tôi cứ nghĩ khái niệm “dũng cảm” đã mặc nhiên đi theo chính sách này từ bao nhiêu năm nay và không ai có ý kiến gì... Nhưng sắp tới, chúng tôi sẽ đưa khái niệm này vào các văn bản hướng dẫn Pháp lệnh”- ông Nguyễn Duy Kiên, Trưởng Phòng Chính sách 1, Cục Người có công (Bộ LĐTB&XH) trao đổi với PLVN.
 
[links()]"Từ trước đến nay, chúng tôi cứ nghĩ khái niệm “dũng cảm” đã mặc nhiên đi theo chính sách này từ bao nhiêu năm nay và không ai có ý kiến gì... Nhưng sắp tới, chúng tôi sẽ đưa khái niệm này vào các văn bản hướng dẫn Pháp lệnh”- ông Nguyễn Duy Kiên Trưởng Phòng Chính sách 1, Cục Người có công (Bộ LĐTB & XH) trao đổi với PLVN.
vv
Ông Nguyễn Duy Kiên, Trưởng Phòng Chính sách 1, Cục Người có công (Bộ LĐTB&XH)
Áp dụng khái niệm trong Từ điển
 - Thời gian qua, nhiều hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ bị Cục Người có công trả lại với lý do “hy sinh chưa dũng cảm”. Ông có thể giải  thích như thế nào là hành động dũng cảm?
- Dũng cảm là tự nguyện làm những công việc mà biết đó là nguy hiểm.
- Nội dung này đã quy định trong văn bản luật nào chưa, thưa ông? 
Trong Từ điển có nói đến điều này rồi.
- Thưa ông, để rõ ràng và minh bạch trong việc xét công nhận liệt sỹ, tại sao trong các văn bản hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Ưu đãi Người có công với cách mạng (Nghị định 54/2006/NĐ-CP và Thông tư 07/2006/TT-BLĐTBXH....) không có điều luật nào giải thích nội dung này?

Thường thì địa phương nơi có người mất muốn có chế độ ưu đãi tốt hơn ngoài chế độ bảo hiểm và các chế độ khác. Họ cũng muốn đề nghị có chế độ đối với người có công.

Nhưng chế độ người có công chỉ để ưu đãi đối với người có công và xứng đáng được suy tôn, đặc biệt là phải đúng quy định của Chính phủ, bởi đây không phải là một chế độ mang tính bảo trợ xã hội. 

Trường hợp công an xã và kiểm lâm thường là chết do làm nhiệm vụ, nhưng Nhà nước không quy định tất cả các trường hợp chết trong khi làm nhiệm vụ đều được phong là liệt sỹ, mà là chết trong khi làm nhiệm vụ gì?.

Chẳng hạn như chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu, đi làm nghĩa vụ quốc tế, đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội là tội phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự...

Lâu nay mọi người cứ cho rằng, cứ thi hành công vụ mà chết thì được phong là liệt sỹ. Đây là một suy nghĩ sai lầm.

Cơ quan chức năng cũng phải làm theo pháp luật, khi công nhận cho một trường hợp nào đó là liệt sỹ nhưng nếu đối chiếu lại với quy định của pháp luật mà sai thì ai sẽ chịu trách nhiệm?.

Bởi vậy, chúng tôi phải so sánh, đối chiếu toàn bộ với những người đi trước, họ đã đổ máu như thế nào?. Trường hợp nào thì được công nhận là liệt sỹ?. Bây giờ các vụ bắt trộm trâu, trộm chó mà chết rồi cũng đòi công nhận thì rất khó.

(Ông Nguyễn Duy Kiên, Trưởng Phòng Chính sách 1, Cục Người có công (Bộ LĐTB&XH)

Chắc đợt này sẽ có giải thích chung về điều đó. Hiện Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng đã được Quốc hội thông qua và sắp tới, khi ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 54 cũng như các Thông tư hướng dẫn thi hành, chúng tôi sẽ đưa các khái niệm này vào.

Bởi trước đây cứ nghĩ rằng mặc nhiên khái niệm “dũng cảm” đã đi theo chính sách này từ bao nhiêu năm nay và không ai có ý kiến gì. 

- Ông có thể cho biết, thời gian qua, có nhiều địa phương gửi hồ sơ lên Bộ đề nghị xét công nhận liệt sỹ? hồ sơ chủ yếu ở lĩnh vực nào? có nhiều trường hợp không được chấp nhận? 
Cái này cũng tùy từng địa phương. Có những địa phương không gửi lên vì họ đối chiếu với quy định của pháp luật thì biết là không được. Thời gian này, các trường hợp tử vong trong khi thi hành công vụ tập trung nhiều vào công an xã. Phía Bộ cũng thông cảm là lực lượng công an xã thường xuyên phải đối mặt với trật tự an ninh địa phương nên có nhiều xung đột xảy ra.
- Thưa ông, do đặc thù công việc của mỗi ngành khác nhau (về tính chất cũng như độ nguy hiểm của công việc đó), Bộ LĐTB&XH có quy định riêng về việc xét công nhận liệt sỹ cho từng ngành cụ thể? 
Chế  độ đối với người có công không quy định riêng cho một ngành nào cả. Tất cả những đối tượng chết hoặc bị thương trong các trường hợp theo quy định của pháp luật thì đều được công nhận là liệt sỹ hoặc thương binh. Bởi vậy, các ngành không có văn bản quy định hay hướng dẫn về vấn đề này mà áp dụng chung và thống nhất trong cả nước.
- Trong trường hợp một Cảnh sát giao thông khi thi hành công vụ mà đuổi (chặn) hành vi đua xe trái phép hoặc xe vượt đèn đỏ, sau đó bị tai nạn giao thông dẫn tới tử vong thì họ có được xét công nhận là liệt sỹ?
Hiện Bộ LĐTB&XH vẫn công nhận liệt sỹ cho trường hợp tử vong vì đuổi (hoặc chặn) theo xe đua trái phép. Vì đua xe trái phép là hành vi đã có dấu hiệu của tội phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự.
Còn hành vi vượt đèn đỏ chỉ là vi phạm hành chính, không phải là tội phạm, nếu cảnh sát giao thông mà tử vong vì đuổi theo các đối tượng này thì sẽ không được công nhận là liệt sỹ.
Xét công nhận liệt sỹ: Địa phương phải đề nghị vận dụng luật?
- Trở lại vụ kiểm lâm Lê Văn Phượng (nguyên cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên) bị lâm tặc sát hại khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ rừng. Mới đầu Cục Người có công không đồng ý công nhận liệt sỹ với lý do anh Phượng hy sinh chưa dũng cảm.
Nhưng sau một thời gian, công luận lên tiêng nhiều thì Cục mới xem xét lại và công nhận liệt sỹ cho trường hợp này?. Vậy  lý do tại sao và Cục áp dụng văn bản luật nào để công nhận?.
Vụ này có thể nói như sau, để được công nhận là liệt sỹ thì địa phương phải lên tiếng, phải có đề xuất lên Bộ. Khi Cục ban hành văn bản không công nhận liệt sỹ cho kiểm lâm Phượng thì báo chí phản ánh. Chị Ngân (bà Nguyễn Thị Kim Ngân-PV) lúc đó còn làm Bộ trưởng gọi lên.
Phía Bộ cũng đã giải trình đầy đủ, chị ấy có hỏi là địa phương có đề nghị gì không? Phía Bộ nói không đề nghị gì cả (họ chỉ đề nghị giải quyết công nhận liệt sỹ, coi như trường hợp này là đương nhiên được công nhận Liệt sỹ, chứ không có đề nghị vận dụng luật để xét công nhận liệt sỹ cho anh Phượng).
Bởi vậy, sau đó Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và Chi cục Kiểm lâm tỉnh này xuống, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng sang và có cuộc họp chung với chúng tôi. Sau khi có ý kiến chung thống nhất thì mới có chiều hướng để giải quyết.
Vụ này coi như phải làm lại hồ sơ, anh Phượng được công nhận liệt sỹ là áp dụng Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 54/2006/NĐ-CP, tức là “dũng cảm làm những công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân” chứ không phải là dũng cảm chống tội phạm (mới đầu hồ sơ địa phương trình lên là anh Phương có hành vi “dũng cảm đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội là tội phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự” theo khoản 3 điều luật này).
- Có ý kiến cho rằng, trong một vài trường hợp, việc xét hồ sơ công nhận liệt sỹ phải có mối quan hệ quen biết hoặc có tiền thì mới được giải quyết nhanh, nếu không sẽ bị dìm hồ sơ? Là cơ quan trực tiếp xét duyệt hồ sơ, ông có ý kiến gì?  
Nếu hồ sơ công nhân liệt sỹ mà đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện thì thủ tục rất nhanh, nhưng vấn đề là khi kiểm tra hồ sơ, nó chưa đúng, chưa đủ hoặc chưa thể hiện, đáp ứng hết những điều kiện, tiêu chuẩn ấy thì phải trả đi, trả về cho địa phương hoàn thiện. Mặc dù đó chỉ là thủ tục hành chính nhưng khi Thanh tra về thì nó không còn là thủ tục hành chính nữa. Tôi khẳng định rằng, chưa có trường hợp nào xứng đáng 100% mà không được làm cả.
Trong thời bình, người thiệt mạng do đấu tranh chống tội phạm thì ít, nhưng chết trong khi thi hành công vụ thì rất nhiều. Cứ chết là các “ông” làm hồ sơ gửi lên, rồi khi không được, các “ông”  lại kêu là chậm trễ, rồi nói là phải thế nọ, phải thế kia. Chúng tôi phải nói ngay từ đầu là hồ sơ đó chưa đủ điều kiện để công nhận. Công nhận liệt sỹ ngoài việc bù đắp tổn thất cho gia đình người đã ngã xuống thì phải có ý nghĩa và tác động gì tới địa phương nữa, bởi nó không đơn thuần là một chế độ...
 - Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.
Vân Anh (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.