Đại biểu Quốc hội "truy" trách nhiệm “tư lệnh ngành”

"Chính phủ phải đánh giá thực chất những tồn tại, yếu kém trong điều hành nền kinh tế, làm rõ trách nhiệm của từng ngành và “Tư lệnh” ngành đó" là ý kiến của nhiều Đại biểu Quốc hội khi thảo luận tại Tổ về báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, hôm qua.

"Chính phủ phải đánh giá thực chất những tồn tại, yếu kém trong điều hành nền kinh tế, làm rõ trách nhiệm của từng ngành và “Tư lệnh” ngành đó" là ý kiến của nhiều Đại biểu Quốc hội, hôm qua, khi thảo luận tại Tổ về báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2013.

Hôm qua, thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu “truy” vấn đề trách nhiệm của các “tư lệnh ngành”
Hôm qua, thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu “truy” vấn đề trách nhiệm của các “tư lệnh ngành”.

Kết quả không tích cực

“Các khó khăn ngày càng đi sâu vào nền kinh tế. Mặc dù Nhà nước đã có nhiều cơ chế, chính sách tích cực, nhưng kết quả mới là bước đầu và trong nhiều vấn đề như giải quyết nợ xấu, thị trường bất động sản, ô nhiễm môi trường, quá tải bệnh viện, an toàn thực phẩm… lại chưa đạt được, kết quả không tích cực”, nhiều ĐBQH đánh giá như vậy về nỗ lực của Chính phủ trong việc khắc phục khó khăn của nền kinh tế.

ĐB Trần Du Lịch (TP HCM) đã cảnh báo và chỉ ra những “lỗi” gây ra tình trạng “nền kinh tế rơi vào trì trệ, suy giảm” là kinh tế duy trì tăng trưởng chỉ dựa trên đầu tư nước ngoài (FDI), mất sức cạnh tranh của cả tư nhân và DN trong nước, tái cấu trúc còn dây dưa, chưa dứt khoát, chưa có kết quả…

Đồng tình, ĐB Trương Thị Ánh (TP HCM) đề cập đến vấn đề nợ công và cho rằng: “Quốc hội chưa có đánh giá, biểu quyết mức nào là an toàn nên chưa khẳng định được nợ công là an toàn”. Bên cạnh đó, nhiều ĐBQH nhận thấy, cơ chế, chính sách được ban hành nhưng “DN vẫn thua trên sân nhà”, tái cấu trúc nền kinh tế vẫn chỉ là “hô hào khẩu hiệu”…

Dẫn ví dụ về tình trạng nhiều công trình xây dựng gần xong nhưng do có Nghị quyết 11 đã tạm dừng chứ không tiếp tục đầu tư để hoàn công, ĐB Đinh Xuân Thảo (TP Hà Nội) đánh giá, việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ vẫn “cứng nhắc, không linh hoạt dẫn tới lãng phí” cho thấy đầu tư công chưa đúng trọng tâm, trọng điểm.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ĐB Nguyễn Hữu Quang (tỉnh Thanh Hóa) phản ánh, chi ngân sách cho xây dựng cơ bản là lớn nhưng sai phạm chủ yếu là ở lĩnh vực này mà việc xử lý kiến nghị của kiểm toán thấp cần phải khắc phục trong thời gian tới.

Còn ĐB Bùi Sỹ Lợi (tỉnh Thanh Hóa) cho thấy, tình trạng bố trí đầu tư dàn trải. Phân bổ vốn từ TƯ đến địa phương, địa phương phân bổ sai nguồn vốn nên vốn thiếu, công trình dở dang rất nhiều, nợ đọng lớn (theo Kiểm toán, 63 tỉnh nợ đến hơn 90.000 tỷ đồng), nợ thuế vẫn cao và phổ biến…

“Vực dậy” nền kinh tế: cần biện pháp đặc biệt

Tập trung vào giải pháp “vực dậy nền kinh tế”, nhiều ĐBQH tỏ ra không mấy kỳ vọng trước báo cáo của Chính phủ khi “đó chỉ là những con số tròn trịa, nhưng lại “vênh” với báo cáo của Bộ, ngành”. ĐB Lê Thanh Vân (TP.Hải Phòng) đánh giá, trong 8 nhóm giải pháp của Chính phủ đưa ra có những giải pháp không mới, đã đưa ra nhiều năm trước, “trong khi chúng ta cần những giải pháp cụ thể hơn có thể tác động đến nền kinh tế thì lại chưa có”. Còn ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) cũng bức xúc vì thấy chỉ “loay hoay những giải pháp năm nào cũng thế, chưa có đột phá, lại thiếu phân tích về nguyên nhân và địa chỉ trách nhiệm cụ thể”.

Theo nhiều ĐBQH, Chính phủ cần phải có giải pháp thiết thực, cụ thể, quyết liệt hơn, chọn ra những giải pháp trực diện như “không nên lưu luyến kế hoạch 5 năm mà phải xây dựng chương trình đặc biệt 3 năm 2013-2015 để phục hồi kinh tế, lựa chọn một số lĩnh vực để xử lý, ưu tiên cho khu vực Nhà nước” (ĐB Trần Du Lịch), “phấn đấu giữ bội chi” (ĐB Lê Thanh Vân), “xử lý” chất lượng công chức để thực hiện cải cách tiền lương (ĐB tỉnh Nghệ An Phan Đình Trạc); đánh giá lại các quan hệ thương mại để Chính phủ có hướng điều hành trước mắt và lâu dài, tránh tình trạng lệ thuộc (ĐB TP.HCM Huỳnh Minh Thiện)…

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển phản ánh, hiện trong tổng số 500.000 DN có khoảng 280.000 DN thường xuyên hoạt động có nộp ngân sách nhưng vừa qua số DN này bắt đầu có biểu hiện thua lỗ, dừng sản xuất. DN khó khăn đầu tiên là vốn, hai là thị trường, ba là môi trường kinh doanh nhưng “không thể cứu tất cả DN,  mà phải cứu người nghèo bởi không phải cứ cứu doanh nghiệp thì thu được ngân sách”, ông Hiển nhấn mạnh.

Đặc biệt, giải pháp được nhiều ĐBQH kiến nghị mạnh mẽ là Chính phủ phải đánh giá thực chất những tồn tại, yếu kém trong điều hành nền kinh tế, làm rõ trách nhiệm của từng ngành và “Tư lệnh” ngành đó. ĐB Võ Thị Dung (TP.HCM) đã phải trăn trở nhiều khi thấy “dư luận có nhiều vấn đề nhưng qua báo cáo của Chính phủ thì thấy “bình yên quá” nên kiến nghị Chính phủ “thẳng thắn, cầu thị hơn trong việc đánh giá niềm tin của nhân dân với cách điều hành của Chính phủ”…

Đánh giá về các lĩnh vực xã hội, các ĐBQH cũng bày tỏ nhiều lo lắng. ĐB Phạm Ngọc Thạch (TP.Hà Nội) không yên tâm khi trong lĩnh vực giáo dục còn nhiều vấn đề bất cập. Lo ngại về chủ trương xã hội hóa giáo dục khiến “các trường thành lập ồ ạt nhưng không có qui hoạch”.

ĐB Trần Ngọc Vinh (TP.Hải Phòng) bức xúc khi trường công thừa giáo viên bởi “xu hướng đưa 20-30% học sinh ra ngoài công lập để “cứu” các trường này vì không tuyển sinh được”.

ĐB Phan Đình Trạc đặt vấn đề về chất lượng đào tạo và hiệu lực quản lý của ngành trước thực trạng học thêm “thanh tra đi kiểm tra suốt mà không xử lý được vì nể nhau, hơn nữa liên quan đến “túi tiền”.

Còn ĐB Huỳnh Thành Đạt (TP.HCM) phản ánh: “nếu cứ đọc báo cáo thấy “tích cực triển khai phát triển giáo dục” thì nghĩ rằng giáo dục không có vấn đề gì phải lo lắng, nhưng thực tế lại khác”….

Một số ý kiến của ĐBQH bày tỏ lo ngại trước tình trạng “bảo hiểm y tế ngân sách trung ương không hết, trong khi địa phương thì thiếu”, tình hình nông nghiệp gần đây khó khăn, tăng trưởng thấp, đầu vào lệ thuộc thị trường ngoài nước, ô nhiễm môi trường…

Hương Giang

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).