Cuộc chiến khó 'nhằn' với 'xe công là của ông'

Cuộc chiến khó 'nhằn' với 'xe công là của ông'
(PLO) - Khác với cuộc chiến vỉa hè với đối tượng là những người lấn chiếm và hàng rong, cuộc chiến xe công chạm vào toàn “ông lớn” với mặc định là mình có đẳng cấp hơn người và nhất thiết phải thể hiện điều đó.

Sự bành trướng của xe công đã đến mức cần phải hạn chế lại càng sớm càng tốt. Bởi, chẳng những bành trướng về số lượng, sự sang trọng mà cả tiêu chuẩn, cách dùng, xe công vô hình trung đã biến thành xe tư, chẳng hạn, câu nói trở nên rất bình thường, lọt tai “xe riêng của đồng chí A”, phản ánh một thực trạng rõ ràng đó là xe công, trang bị cho đồng chí đó đi lại nhưng  nói là xe riêng thì ai cũng cho là hợp lý.

Vì thế, xe công được sử dụng như xe riêng là chuyện không phải bàn cãi. Ở đây có chuyện công – tư nhập nhằng, đó là vấn đề không thể chấp nhận trong quản lý nhà nước về tài sản.

Thực ra, tình trạng này những người quản lý đã nhìn thấy từ lâu và tìm cách chấn chỉnh nhưng đều thất bại trước sự bành trướng của xe công. Đã có những biện pháp để cấm dùng xe công vào việc riêng, định ra tiêu chuẩn xe công, chức danh nào được đưa đón, cụ thể hơn, cấp phó phải dùng chung xe, khoán tiền đi lại,... Song, tất cả các biện pháp đó đều không hiệu quả trước cái cười xòa “thứ trưởng mà đi xe ôm trông thế nào ấy”, “đến làm việc mà đi taxi không tiện”...

Thế rồi, thử nghiệm của Bộ Tài chính, nơi “nắm” đồng tiền, bát gạo quốc gia đã khoán xe cho cấp thứ trưởng và xem ra đã có kết quả ban đầu, đủ để làm gương.

Tiếp đó, Chính phủ kiến tạo đã chú ý đến các biện pháp quản lý xe công nhằm tránh lãng phí và hiệu quả hơn bằng các bước thực hiện bài bản. Chính quyền Thủ đô nói là làm, niêm phong một số xe công chờ thanh lý.

Những biện pháp đưa ra thiết thực hơn như “khoán” 6,5 triệu mỗi tháng cho chức danh được tiêu chuẩn dùng xe công đưa đón. Kỳ này, hứa hẹn sẽ thành công khi có sự chỉ đạo quyết liệt và cũng quyết liệt thi hành. Cái con số 40.000 xe công và mỗi năm bỏ vào đấy tiền bảo dưỡng, lái xe... đến 130.000 tỷ tiền ngân sách, ai nghe cũng xót xa (tất nhiên, trừ những người dùng xe công như xe riêng).

Khác với cuộc chiến vỉa hè với đối tượng là những người lấn chiếm và hàng rong, đụng chạm tới kế sinh nhai của họ, cuộc chiến xe công này chạm vào toàn “ông lớn” với mặc định là mình có đẳng cấp hơn người và nhất thiết phải thể hiện điều đó, trước hết là cái phương tiện đi lại. Thực tế đã chứng minh, chẳng những xe công thành xe riêng mà còn thay xe mới khi nhậm chức, vượt tiêu chuẩn cho phép, tài xế riêng, không chung đụng với ai, xài xe sang dưới danh nghĩa doanh nghiệp tặng, thậm chí sơn lại màu xe cho hợp, thay biển trắng bằng biển xanh.

Vậy nên, cái não trạng “xe công là xe ông” còn nặng nề lắm trong đầu óc của các vị được phục vụ. Trước hết, cần xóa bỏ não trạng này và cần hơn là những tấm gương từ các vị lãnh đạo, Trung ương cũng như địa phương để gỡ bỏ cái biểu tượng xe biển xanh đương nhiên là hưởng đặc quyền, đặc lợi. 

Đọc thêm

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.