Chuyện quản lý nhà chung cư làm nóng phiên họp HĐND Tp Hà Nội

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận phiên chất vấn nội dung quản lý nhà chung cư
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận phiên chất vấn nội dung quản lý nhà chung cư
(PLO) - Hôm nay, tại kỳ họp  thứ Sáu, HĐND Tp Hà Nội, các đại biểu tham dự kỳ họp đã tiếp tục chất vấn về câu chuyện quản lý nhà chung cư. 

Từ những bức xúc của người dân, những bất đồng của chủ đầu tư, ban quản trị và cư dân diễn ra liên tục trong thời gian gần đây, đại biểu Nguyễn Hoài Nam đặt câu hỏi: Thành phố đã triển khai tuyên truyền, kiểm tra, tập huấn về PCCC cho cư dân, tổ chức đối thoại với nhân dân như thế nào? Có phê duyệt quy chế hoạt động của Ban quản trị, quy chế thu và sử dụng quỹ bảo trì không?

Chất vấn trực tiếp Sở xây dựng, đại biểu Đoàn Việt Cường đề nghị Sở Xây dựng cho biết thời gian, giải pháp, lộ trình như thế nào, những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo thành phố, báo cáo Trung ương hay chưa? Đại biểu Đoàn Việt Cường còn chất vấn về việc 796 căn hộ đã bố trí tái định cư nhưng chưa nhận nhà, nhưng lại có 95 căn hộ trống, một số căn hộ đã đưa dân vào ở. Vậy Sở Xây dựng cho biết nguyên nhân tồn tại và biện pháp giải quyết?

Đại biểu Duy Hoàng Dương  đề nghị UBND TP cho biết bao nhiêu công trình được nghiệm thu PCCC và biện pháp khắc phục đối với 168 chung cư tái định cư không đảm bảo PCCC, đến thời điểm này đã khắc phục được bao nhiêu, còn bao nhiêu và giải pháp tới như thế nào?

Đại biểu Lê Minh Đức nêu câu hỏi: Dự án Khu chung cư Trung Hòa - Nhân Chính đã đi vào hoạt động hơn 10 năm nhưng chưa được bàn giao hồ sơ, vậy bao giờ vấn đề này được giải quyết triệt để?

Cũng liên quan đến vấn đề của nhà chung cư, đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung cho rằng việc cung cấp nước sạch tại các khu chung cư còn nhiều bất cập, chất lượng không đảm bảo tại một số khu chung cư. Vậy Sở Xây dựng có giải pháp gì?

Về vấn đề nhà sinh hoạt cộng đồng, đại biểu Trần Thế Cương nêu câu hỏi: Theo Luật Nhà ở thì chung cư bắt buộc phải có nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng hiện hầu hết các tòa chung cư không được bố trí theo đúng luật, đề nghị UBND TP cho biết kết quả thanh tra đối với các chủ đầu tư không thực hiện và biện pháp xử lý trong thời gian tới....

Sau khi một số lãnh đạo Sở trả lời các chất  vấn liên quan đến lĩnh vực quản lý của mình, thay mặt UBND TP, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng đã trả lời tổng hợp về các câu hỏi chất vấn của đại biểu. Ông cho biết: Việc tiếp công dân giải quyết khiếu nại về đất đai, thành phố Hà Nội là đơn vị trong cả nước tiếp dân có hiệu quả nhất, lãnh đạo thành phố thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe và giải quyết kiến nghị của nhân dân. Tuy nhiên đây là vấn đề phức tạp, có những vấn đề liên quan đến quá trình lịch sử và quy phạm pháp luật nên thành phố phải giải quyết dần dần trên tinh thần rất tích cực lắng nghe ý kiến cử tri.

Về giải quyết diện tích chung riêng,  Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng, cho biết Thành phố đã có yêu cầu cụ thể cho các đơn vị. Tới đây, lực lượng chuyên trách sẽ kiểm tra hiệu lực của văn bản yêu cầu giải quyết đến 30/6/2018.Thành phố cũng sẽ tập trung chỉ đạo các ngành để giải quyết trên tinh thần hết sức trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, đối với những vấn đề vượt khả năng quản lý nhà nước thì sẽ đưa ra Tòa án theo quy định của pháp luật. "Thành phố tuyệt đối không buông lỏng việc này." - ông Hùng nhất mạnh. 

Về dự án Trung Hòa - Nhân Chính, thành phố đang tập trung giải quyết, bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng cho toàn bộ khu này để đảm bảo cảnh quan, không phá vỡ kiến trúc. Về nước sạch trong các tòa chung cư, thành phố đang tăng cường kiểm tra một số chung cư không đảm bảo về nước sạch và chỉ đạo Sở Xây dựng tiến hành bố trí nguồn nước mới. Cùng với đó, Thành phố sẽ xét duyệt, cương quyết không cho những chủ đầu tư vi phạm tham gia các dự án xây dựng trên địa bàn.

Trong phần trả lời chất vấn các đại biểu, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng khẳng định, việc phát triển nhà ở đang là nhu cầu cấp bách cho nhân dân. Thủ tướng Chính phủ đã có chương trình quốc gia phát triển nhà ở, thành phố cũng có quyết định phát triển nhà ở lộ trình đến năm 2030, nhưng hiện nay mới đạt được 60% theo nhu cầu. Từ đó, thành phố đang tập trung chỉ đạo, tổ chức quy hoạch, quỹ đất, chính sách, giải phóng mặt bằng, đầu tư, quản lý xây dựng… Tuy nhiên trong quá trình thực hiện không tránh khỏi bất cập và Thành phố nghiêm túc tiếp thu để tiếp tục có giải pháp khắc phục.

Phó Chủ tịch Tp cũng cho biết sau phiên chất vấn này, UBND TP tiếp tục rà soát lại toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật để có những kiến nghị, tổ chức thực hiện làm sao để các văn bản quy phạm pháp luật đi vào cuộc sống. Cùng với đó, tăng cường chỉ đạo phối hợp giữa các ngành, các cấp để giải quyết kịp thời, kết hợp với xử lý vi phạm, những vấn đề nóng, có trọng tâm, trọng điểm.

Trước đó, trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu về vấn đề PCCC trong chung cư - một trong những nội dung được các đại biểu đặc biệt quan tâm - Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hoàng Quốc Định cho biết: Trên địa bàn thành phố có 79 công trình được phát hiện đưa dân vào sử dụng nhưng chưa đảm bảo an toàn về PCCC. UBND TP đã yêu cầu các ngành chức năng kiểm tra, xử lý, khắc phục.

Từ 2016 đến 30/6/2018, trong tổng số 79 công trình vi phạm đã khắc phục được 55 công trình và đã được nghiệm thu về PCCC. Đối với những vấn đề vướng mắc liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn do pháp luật quy định, thành phố đã có báo cáo, đề nghị các bộ, ngành có thẩm quyền có giải pháp để khắc phục. Qua theo dõi đôn đốc, trong số 24 công trình còn lại thì 10 công trình đang tiến hành các biện pháp khắc phục được 70%, các công trình còn lại dù chủ đầu tư đã có ý thức khắc phục nhưng do liên quan nhiều vấn đề phức tạp như kết cấu xây dựng, công năng sử dụng nên phải báo cáo cấp có thẩm quyền. Cảnh sát PCCC đang báo cáo Bộ Công an, Bộ Xây dựng để có giải pháp đáp ứng yêu cầu trong thời gian tới. Có 5 công trình chủ đầu tư chây ỳ không hợp tác do trong quá trình sử dụng bị thua lỗ, không có khả năng khắc phục. Cảnh sát PCCC đang hoàn thiện hồ sơ để chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với 168 tòa chung cư tái định cư, UBND TP đã giao Cảnh sát PCCC kết hợp với Sở Xây dựng để rà soát, điều tra các hạng mục cần khắc phục, nâng cấp để đảm bảo quy chuẩn. Đến ngày 30/3/2018, UBND TP đã có văn bản giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình văn hóa xã hội thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống PCCC đối với các công trình chung cư tái định cư, trong đó, ưu tiên 5 công trình chưa có hệ thống PCCC, thời gian đảm bảo hoàn thành trước tháng 3/2019. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị đang quản lý các tòa chung cư phải hoàn thiện thiết kế về PCCC, duy trì các điều kiện đang có, tổ chức lực lượng tại chỗ, hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra.

Theo Giám đốc Cảnh sát PCCC, người dân cũng cần nêu cao tinh thần, ý thức về PCCC, không nên mua các căn hộ tại các tòa không đảm bảo an toàn về PCCC, cùng giám sát để hạn chế các vi phạm.

Giám đốc Cảnh sát PCCC Hoàng Quốc Định cho biết thêm: Trước những vi phạm tồn tại kéo dài, hiệu quả khắc phục chưa rõ, thành phố đã rất quyết liệt chỉ đạo giải quyết, trong đó, đã chuyển 8 hồ sơ sang cơ quan điều tra để thụ lý, giải quyết, kết hợp với phạt tiền. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp khắc phục, công khai các công trình vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.

Kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Đây lần đầu tiên HĐND TP thực hiện chất vấn cả phiên về nội dung quản lý nhà chung cư. Sự sôi nổi của phiên họp cho thấy HĐND TP lựa chọn nhóm vấn đề đúng, trúng.  Tuy nhiên, theo bà  phần trả lời mới được 50% câu hỏi, cũng chưa đi thẳng vào vấn đề, đề nghị các sở ngành liên quan tiếp tục trả lời bằng văn bản.

Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP rà soát phân loại của từng loại hình chung cư để có giải pháp, lộ trình khắc phục cụ thể. Đồng thời căn cứ quy định pháp luật và thực tế để nghiên cứu sửa đổi bổ sung ngay những quy định của TP; Xem xét trách nhiệm của các sở ban ngành và trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc xử lý những vi phạm, tranh chấp kéo dài; Xử lý nghiêm các chủ đầu tư và Ban quản trị không thực hiện theo quy định trong quản lý chung cư, xem xét xử lý những cá nhân, tổ chức lợi dụng những tranh chấp trong chung cư để gây bất ổn tình hình trật tự.

Trong lời phát biểu của mình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị sự vào cuộc của chính quyền các cấp cơ sở cần quyết liệt hơn. Đặc biệt, bà đề nghị thành phố nên có nghị quyết chuyên đề hoặc chỉ thị liên quan đến vấn đề này./.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).