Chuyên gia 'tư vấn' cách chọn ngành cho thí sinh ĐH 2017

Xu hướng chọn việc làm cần năng động (ảnh minh họa).
Xu hướng chọn việc làm cần năng động (ảnh minh họa).
(PLO) - Bắt đầu từ ngày 1/4 đến 20/4, thí sinh sẽ đăng ký thi THPT quốc gia cùng với đăng ký xét tuyển đại học (ĐH). Mặc dù cơ hội vào các trường ĐH năm nay rộng mở, nhưng nhiều thí sinh vẫn lúng túng chưa chọn được môn thi, ngành nghề phù hợp với bản thân và dễ kiếm việc làm…

Vẫn câu chuyện lúng túng

Vấn đề quan tâm với hàng triệu thí sinh dự thi năm nay luôn là làm thế nào để xác định được ngành nghề phù hợp, có nhiều cơ hội tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Một học sinh bày tỏ sự mâu thuẫn khi đặt câu hỏi: “Sở trường của em là các môn xã hội, em định thi ngành xã hội học nhưng em sợ khó tìm việc nên định theo học tự nhiên để có cơ hội việc làm nhiều hơn”. Đây cũng là băn khoăn của nhiều em khi đứng trước sự lựa chọn ngành nghề cho mình.

Tiến sĩ Giáp Văn Dương, người xây dựng trường học trực tuyến GiapSchool, cho biết từng có một khảo sát nhỏ trong vòng một năm với học sinh, sinh viên (SV) và phụ huynh. Khoảng 80% học sinh THCS và THPT, 50% SV trả lời học để kiếm tiền hoặc học để sau này có công ăn việc làm. Chừng 40 - 50% SV và 20 -25% học sinh THPT nói học để có thể tự lo cho cuộc sống của mình, kiếm được công việc phù hợp, sau này đỡ khổ và giúp đỡ gia đình.

Có 80 - 90% phụ huynh trả lời học để mở mang hiểu biết hoặc để có địa vị trong xã hội. Câu trả lời thường rơi vào các nhóm như sau: học để thi, vì bố mẹ bảo học, vì không biết làm gì khác, không biết học để làm gì, vì tất cả mọi người đều như vậy, như một quán tính hết cấp tiểu học thì lên cấp THCS, THPT, rồi vào ĐH. Thực tế, trước thời điểm đăng kí dự thi, nhiều em vẫn lúng túng chưa biết lựa chọn trường, lựa chọn nghề.

Trong buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh với sự tham gia của hàng trăm học sinh, phụ huynh và đặc biệt nhiều chuyên gia giáo dục tư vấn do Trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy-Hà Nội) tổ chức, cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng nhà trường đưa ra câu hỏi: "Nếu ngay bây giờ cô hỏi: “Con thích nghề gì?”, “Tại sao con thích nghề đó?” thì cô tin rằng không ít bạn sẽ lúng túng. Hạn chế ấy của các con có trách nhiệm của nhà trường là chưa làm tốt công tác hướng nghiệp. Dù muộn nhưng chưa phải là chấm hết, các con có thể hoàn toàn khắc phục được trong mùa chọn nghề, chọn trường này. Các con cần lưu ý khi chọn nghề cần tính tới yếu tố đam mê, lòng ham thích bởi đó là động lực để vượt khó, vươn lên". 

Cô Nguyễn Thị Nhiếp cũng cho biết, trường cho học sinh đăng ký môn thi từ đầu năm học. Trong tổng số 456 học sinh lớp 12 của trường thì có 153 thí sinh đăng ký lựa chọn bài thi Khoa học xã hội, 303 học sinh lựa chọn bài thi khoa học tự nhiên. Cô Nhiếp cũng cho hay, học sinh của trường đều lựa chọn xét tuyển ĐH. 

Trong khi đó, lãnh đạo một trường THPT nổi tiếng tại Hà Nội cho biết, qua kiểm tra sơ bộ, phần lớn học sinh của trường đều sợ môn Sinh học. Chính vì vậy, các em sẽ lựa chọn bài thi Khoa học xã hội để xét tốt nghiệp, còn sẽ lựa chọn thi hai môn Vật lý, Hóa học trong bài thi Khoa học tự nhiên để xét tuyển sinh ĐH.

“Sự liên thông kiến thức ở các môn khoa học xã hội thấp hơn rất nhiều so với một khoa học tự nhiên. Trong một năm, học sinh khó có thể “cày” để đạt điểm 5 môn Sinh, nếu không học vững từ lớp dưới. Nhưng có thể “cày” được điểm 5 môn Lịch sử hoặc môn Địa, hay môn Giáo dục công dân” - vị lãnh đạo này nêu thực tế.

Ở góc độ khác, thầy Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội chia sẻ: Chọn nghề các em cần chú ý đến 3 yếu tố quan trọng này, thứ nhất cần nắm bắt được nhu cầu xã hội, xu hướng phát triển của ngành nghề đó trong những năm tới. Thứ hai là dựa vào năng lực, sở trường của mình có đáp ứng ngành nghề đó không. Thứ ba là ngành nghề đó có đúng với những hoài bào ước mơ của mình hay không? Nếu các em chọn đúng thì cơ hội phát triển nghề nghiệp cao, dễ thành công.

Xu hướng chọn nghề năng động

Các chuyên gia hướng nghiệp cũng khuyên thí sinh cần xác định được cá tính, đam mê và chỉ nên chọn 2 - 3 ngành nghề để tập trung hướng nghiệp. Bởi khi cơ hội vào các trường ĐH càng lớn thì sai lầm trong lựa chọn ngày càng cao. Không phải cứ đỗ trường nào là vào đại trường đó, để rồi một thời gian là bỏ ngang sẽ rất lãng phí.

Ông Bùi Xuân Tiến - Trưởng phòng Thông tin thị trường lao động - Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội tư vấn, xã hội đang đòi hỏi sự năng động nên chọn những ngành nghề năng động để dễ kiếm việc hơn là những nghề đặc thù như luật, giáo viên... cũng khó kiếm việc. Ví dụ như, các trường có ngành công tác xã hội và dịch vụ xã hội vẫn cơ hội ra trường kiếm được việc làm cao. Với Thủ đô Hà Nội các doanh nghiệp thương mại dịch vụ có nhu cầu lớn về tuyển lao động đầu năm 2017. Các em cũng có thể chọn ngành kinh tế, thương mại để có thể tự thân lập nghiệp, kinh doanh các ngành nghề đa dạng...

 Thầy Tùng Lâm thẳng thắn cho rằng, giáo dục hiện nay mới chỉ đào tạo cái mình có, trong khi đó xã hội đòi hỏi trường phải linh hoạt hơn trong việc đáp ứng các ngành nghề xã hội đang cần. Hơn nữa quá trình đào tạo của các trường ĐH hiện nay vẫn nặng về học lý thuyết suông chứ không rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp sâu cho SV. Nên thực tế tuy các em học theo ngành “hot” xã hội đang cần nhưng lại không kiếm được việc làm do thiếu kỹ năng nghề nghiệp.

Vì thế thời gian tới cần điều chỉnh chương trình đào tạo cho sát nhu cầu thực tế của xã hội. “Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Bộ GD-ĐT cần liên kết với các ngành nghề, các doanh nghiệp để có thông tin mới nhất về nhu cầu lao động vì nó biến động liên tục. Trên cơ sở đó các em lựa chọn được trường phù hợp, sau này ra trường có cơ hội làm việc cao, chứ hiện nay các em tự tìm hiểu” - thầy Lâm đề xuất.

Bên cạnh đó, TS. Phạm Mạnh Hà khẳng định, không có ngành nghề nào không cần đến kiến thức, kỹ năng mà lại có lương cao. “Ngành nghề nào người lao động cũng phải có kiến thức sâu và giỏi thì sẽ nhận được công việc tốt, mức lương cao. Bởi vậy hãy chọn ngành mình đam mê, phù hợp với tố chất” - TS. Phạm Mạnh Hà khuyên. 

Chia sẻ về điều này, TS. Vũ Thị Kim Hoa - Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ, với các bạn học sinh lớp 12, ngay tại thời điểm này rất khó để khẳng định được ngành nào dễ hoặc khó xin việc. Lời khuyên đối với các bạn là nếu xác định theo đuổi ngành nào thì hãy học giỏi, vững chuyên môn ở ngành đó. Xã hội luôn cần những người giỏi thực sự, lao động có chất lượng, và khi đó các bạn sẽ không lo thiếu việc làm.

Thống kê của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, cả nước hiện có trên 225.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. Điều này cho thấy một sự lãng phí lớn về tiền bạc và thời gian, nếu mỗi bạn trẻ không lựa chọn đúng con đường của mình.

Đọc thêm

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.