Chưa từng có quy định về đào tạo chuyên khoa, nội trú trong Luật Giáo dục Đại học

Hầu hết các nước không quy định đặc thù về đào tạo chuyên khoa, nội trú trong Luật về GDĐH.
Hầu hết các nước không quy định đặc thù về đào tạo chuyên khoa, nội trú trong Luật về GDĐH.
(PLO) - Cả Luật Giáo dục năm  2009 và Luật Giáo dục Đại học (GDĐH) năm 2012 đều không quy định trình độ tương đương, không quy định về đào tạo chuyên khoa của y tế vì không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học (GDĐH)

Luật Giáo dục (sửa đổi) sẽ được sửa theo hướng nào? 

Hôm nay 15/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Giáo dục (sửa đổi). Trước đó, ngày 8/11, dự thảo Luật đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ.

Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) được xây dựng nhằm thể chế hóa các quan điểm và định hướng của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đã được nêu trong các Nghị quyết: Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW, Nghị quyết số 27-NQ/TW; cụ thể hóa các quy định mới của Hiến pháp năm 2013. Đồng thời, bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ của Luật Giáo dục với các văn bản pháp luật khác; đảm bảo tính toàn diện, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn, thiết thực; khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực thi Luật; đảm bảo tính kế thừa và phát triển các quy định của pháp luật hiện hành về lĩnh vực GD&ĐT.

Bố cục của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) về cơ bản kế thừa cấu trúc còn phù hợp của Luật Giáo dục hiện hành, có sự sắp xếp các chương, mục, điều phù hợp với tính chất và nội dung của dự thảo Luật.

Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) có 10 Chương 121 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 75 điều (tăng 01 chương, 01 mục và 07 điều so với Luật Giáo dục hiện hành; tăng 01 chương và sửa đổi, bổ sung 39 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5).

Một số chính sách mới trong dự thảo Luật này gồm: Nâng chuẩn trình độ được đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm; Không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập;

Cùng với đó là các quy định về các loại hình cơ sở giáo dục; về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; về chính sách tín dụng sư phạm; về chính sách cử tuyển; về phổ cập giáo dục; về giáo dục hòa nhập; về chính sách tiền lương đối với nhà giáo; quản lý nhà nước về giáo dục; về quản trị của cơ sở giáo dục;

Về đầu tư, tài chính trong giáo dục; thí điểm, thực nghiệm trong lĩnh vực giáo dục; thi tốt nghiệp trung học phổ thông và cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông;

Về mô hình trường công lập cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao; hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, liên thông; quy định chi tiết, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và kỹ thuật văn bản.

Cùng với dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), dự thảo Luật Giáo dục Đại học (sửa đổi) dự kiến sẽ được thông qua vào ngày 20/11 này cũng đang nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu khi vẫn còn ý kiến khác nhau về các quy định liên quan đến đào tạo chuyên sâu cho nhân lực ngành Y tế. 

Luật Giáo dục đại học những nước nào đã được tham khảo?

Thực tế cho thấy, các quy định pháp luật giáo dục đại học của nước ngoài khá đa dạng về nội dung, hình thức thể hiện. Các quy định về GDĐH có thể được xây dựng trong văn bản riêng (Luật GDĐH), hoặc được lồng ghép chung trong Luật Giáo dục, Bộ luật Giáo dục, hoặc có nước lại có nhiều đạo luật liên quan đến GDĐH (Nhật Bản).

Ban Soạn thảo dự án Luật sửa đổi lần này cho biết, với mục đích hoàn thiện cơ sở pháp lý để GDĐH phát triển tiệm cận với chuẩn mực quốc tế và các nền GDĐH tiên tiến, Ban soạn thảo đã lựa chọn tham khảo các quy định về GDĐH của các nước đại diện điển hình, gồm:

Nhóm các nước có nền giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới, đại diện cho các châu lục như Hoa Kỳ (Châu Mỹ), Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Liên Bang Đức (Châu Âu), Úc (Châu Đại dương), Nhật Bản (Châu Á).

Nhóm các nước có nền kinh tế chuyển đổi tương tự Việt Nam, hệ thống pháp luật có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam (cùng thuộc hệ thống pháp luật xã hội chủ nghĩa trước đây) là Liên bang Nga và Trung Quốc.

Nhóm các nước trong khu vực ASEAN như Singapore, Thái Lan.

Bên cạnh đó, Ban Soạn thảo cũng tham khảo các quy định về GDĐH các nước khác trong quá trình nghiên cứu từng chế định trong Luật GDĐH như Anh, Nauy…

Hầu hết các nước không quy định về đào tạo chuyên khoa, nội trú cho nhân lực ngành Y 

Về nội dung còn ý kiến khác nhau là đào tạo nhân lực chuyên sâu cho ngành Y, Đại diện Ban Soạn thảo cho biết, trong số những nước nghiên cứu, hầu hết các nước không có quy định đặc thù về đào tạo chuyên khoa, nội trú trong Luật về GDĐH.

Các nước có nền GDĐH hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ không quy định về vấn đề này trong Luật GDĐH. Chỉ có 2 nước có quy định về đào tạo nội trú trong Luật, là Nga và Pháp.

Ở nước ta hiện nay, đã có nhiều luật chuyên ngành liên quan quy định về đào tạo nghề sau khi tốt nghiệp đại học trong từng lĩnh vực như: Luật Luật sư quy định về đào tạo nghề luật sư, Luật Kiểm toán quy định về đào tạo nghề kiểm toán, Luật tổ chức toà án, viện kiểm sát quy định về đào tạo thẩm phán, kiểm sát viên, chấp hành viên…Trước đề xuất của Bộ Y tế về việc đưa đào tạo chuyên sâu cho bác sỹ ngành Y tế vào Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, Ban Soạn thảo đề xuất phương án Bộ chuyên ngành công nhận trình độ chuyên sâu của bác sỹ như Luật sư, Nhà báo, Kiến trúc sư...chứ không đưa vào hệ thống giáo dục quốc dân.

Còn ở Trung Quốc, Luật GDĐH không quy định về đào tạo chuyên khoa, nội trú. Mặc dù Điều 19 Luật GDĐH có quy định có loại văn bằng tương đương tốt nghiệp đại học hay tương đương tốt nghiệp thạc sĩ nhưng đây là loại văn bằng mà người học có được không thông qua việc học chính thức ở  các trường đại học, chứ không phải là việc công nhận tương đương cho bằng chuyên khoa, nội trú.

Ở Trung Quốc có hình thức tự học tự thi, người học không cần phải thi đỗ vào trường đại học để theo học chương trình đại học, thạc sĩ, nếu có trình độ, năng lực thì họ có quyền yêu cầu cấp văn bằng công nhận tương đương với trình độ mà họ có. Sau khi được thông qua hội đồng xét duyệt, người có văn bằng tương đương có thể đăng ký thi để học trình độ cao hơn.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).