Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và làm việc tại Bắc Ninh

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Ngày 20/10, tại tỉnh Bắc Ninh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng về kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XIX.

Tham dự buổi làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Văn Túy. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến và các lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Ninh cùng tham dự

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cho biết: 9 tháng năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Bắc Ninh ước đạt 13,8%. Công nghiệp, xây dựng tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng của tỉnh. 

Thu ngân sách Nhà nước ước đạt 21.506 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, trong khi mức tăng bình quân chung của cả nước ước tính là 13,7%. Dự kiến đến hết tháng 10/2018, thu nội địa của Bắc Ninh sẽ hoàn thành kế hoạch năm. 

Trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, Bắc Ninh đã đạt nhiều kết quả, với nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội đứng trong nhóm đầu cả nước. Bắc Ninh đã trở thành cực tăng trưởng của vùng Thủ đô. 

Nổi bật trong bức tranh tổng thể là tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2018 của Bắc Ninh ước tăng 12,6%, vượt mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những kết quả kinh tế-xã hội mà Bắc Ninh đạt được; đồng thời cho rằng, với những lợi thế của 1 tỉnh gần Thủ đô, Bắc Ninh cần phát huy triệt để để phát triển bền vững hơn nữa. 

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, mặc dù là địa phương có diện tích nhỏ nhưng Bắc Ninh hiện đứng thứ 5 cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đứng thứ 2 về giá trị sản xuất công nghiệp và đứng thứ 10 cả nước về thu ngân sách…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, hiện nay cơ cấu kinh tế của Bắc Ninh đã chuyển dịch theo hướng công nghiệp-dịch vụ với tỷ trọng chiếm 97%. 

Mặc dù nông nghiệp chiếm tỷ trọng rất nhỏ (3%), nhưng tỉnh đã chú trọng phát triển theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và chất lượng cao, giá trị sản xuất trên 1 héc-ta canh tác năm 2018 ước đạt 104 triệu đồng.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội bảo đảm, thương mại-dịch vụ phát triển. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt trên 90%. Văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ. Quốc phòng-an ninh được đảm bảo...

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Bắc Ninh trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Chúc mừng tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành 12/26 chỉ tiêu cho cả nhiệm kỳ, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, hai năm còn lại của nhiệm kỳ còn nhiều nhiệm vụ nặng nề nên Bắc Ninh không được chủ quan. 

Là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp điện tử, hiện Bắc Ninh có 16 khu công nghiệp tập trung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung, trong đó có 10 khu công nghiệp đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là bộ phận không tách rời của nền kinh tế quốc dân, thành công của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng chính là thành công của Việt Nam. 

Phân tích những mặt mạnh của Bắc Ninh trong thu hút FDI, Chủ tịch Quốc hội đã nêu lên những thách thức đi kèm nói chung, đặt vấn đề về lợi thế so sánh trong từng thời điểm, do đó để phát triển bền vững, Bắc Ninh cần tính tới mức độ tham gia của doanh nghiệp trong nước, sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước trong chuỗi giá trị là rất quan trọng.

Cùng với đó, Bắc Ninh cần quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội đặt ra cũng như xây dựng các thiết chế văn hóa khi lực lượng lao động ở các tỉnh, thành khác tập trung về Bắc Ninh làm việc trong các khu công nghiệp.

Nhấn mạnh Bắc Ninh cần tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, Chủ tịch Quốc hội lưu ý tỉnh cần nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, trong đó có người lao động và nhà đầu tư nước ngoài, từ đó có giải pháp kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo. 

Quan trọng nhất là để nhân dân, người lao động hiểu biết về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Cùng với đó, Bắc Ninh chú ý xây dựng các tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

Đánh giá kết quả đạt được của Bắc Ninh là rất đáng mừng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thời gian tới, Bắc Ninh cần tiếp tục thực hiện lời Bác căn dặn trong 18 lần về thăm; không ngừng đổi mới, nâng cao sức chiến đấu của Đảng, phòng chống “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Trung ương vừa ban hành quy định về nêu gương, Đảng bộ Bắc Ninh cần sớm triển khai quy định mới về nêu gương từ Tỉnh ủy tới các chi bộ cơ sở, đảng viên.

Về các kiến nghị của Bắc Ninh, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội ủng hộ Bắc Ninh phấn đấu, nỗ lực thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Bắc Ninh thành thành phố trực thuộc Trung ương. 

Với các kiến nghị khác, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nội dung kiến nghị nào thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Quốc hội sẽ xem xét, giải quyết; những nội dung kiến nghị khác sẽ được chuyển và đề nghị các cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết.

Thay mặt lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến phát biểu cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; đồng thời nhấn mạnh sẽ cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh quán triệt và thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra cho Bắc Ninh trong giai đoạn tiếp theo.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm, làm việc tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Samsung Display Việt Nam; thăm khu nhà ở và nói chuyện với công nhân Công ty Samsung Display Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Phong; thăm và tặng quà các cụ cao tuổi xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh./.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.