Chủ tịch Quốc hội 'gỡ' khúc mắc cho cử tri Cần Thơ

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc, gặp gỡ cử tri
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc, gặp gỡ cử tri
Những tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của bà con cử tri nêu ra đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giải đáp, tháo gỡ, đồng thời tiếp thu, ghi nhận và báo cáo trước Quốc hội.

Ngày 26/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và  Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ đã gặp gỡ và tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XIV nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại phường Phú Thứ,  quận Cái Răng và phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Thông qua luật Quy hoạch giải quyết vấn nạn quy hoạch “treo”

Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ đã thông tin đến cử tri nội dung dự kiến kỳ họp thứ  Tư, Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 -2020. Kỳ họp sẽ khai mạc vào ngày 23/10 và dự kiến sẽ bế mạc ngày 23/11.Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ thông qua nhiều dự án luật quan trọng và thiết thực đối với thực trạng phát triển của đất nước hiện nay như: Luật Bảo vệ và phát triển rừng sửa đổi, Luật Thuỷ sản sửa đổi, Luật Quy hoạch...

Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ xem xét các vấn đề kinh tế, xã hội 2017,  giám sát tối cao nhiều vấn đề quan trọng được cử tri cả nước quan tâm. Xem xét báo cáo của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cáo và công tác thi hành án, phòng chống tham nhũng năm 2017. Đồng thời, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn nhiều nội dung quan trọng khác.

Tại buổi tiếp xúc,  cử tri  đã quan tâm và ý kiến về nhiều vấn đề trọng đại mang tầm vĩ mô của đất nước, liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước. Theo cử tri, vấn đề quy hoạch treo, chậm chạp , kéo dài làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và tinh thần của bà con nhân dân. Từ đó cần có biện pháp giải quyết kịp thời. Cử tri thấu hiểu nhu cầu phát triển kinh tế đối với một đất nước là tất yếu tuy nhiên trong quá trình phát triển cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường và sức khoẻ của bà con.

“Phát triển kinh tế làm giàu đất nước nhưng phải mạnh. Nếu giàu nhưng yếu và bệnh tật thì cũng không có ý nghĩa.  Bên cạnh đó, cần giám sát chặt chẽ về kỹ thuật đối với các nhà máy có nguy cơ đe doạ môi trường, cụ thể là nhà máy giấy Lee & Man. Nếu giám sát không tốt sẽ dẫn đến “bức tử” sông Hậu, ảnh hưởng cuộc sống bà con”, một cử tri ý kiến. 

Cử tri Nguyễn Thị Ngọc Bích (khu vực Thạnh Thới, phường Phú Thứ, quận Cái Răng) đề nghị Quốc hội cần phải xây dựng luật hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm lo tốt cho sức khoẻ của người dân. Ngoài ra cử tri còn ý kiến về nhiều vấn đề liên quan đến phòng, chống tham nhũng, các đại án hàng ngàn tỷ đồng, vấn đề sản xuất nông nghiệp và “điệp khúc” được mùa rớt giá, được giá rớt mùa làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân và tốc độ phát triển kinh tế của đất nước. “Nhà nước cần có chiến lực nâng cao nhận thức, hành động trong  sản xuất, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu”, cử tri Bích đề nghị.  

Đặc biệt vấn đề các dự án BOT và các trạm thu phí gây bức xúc dư luận trong thời gian qua cũng được các cử tri quan tâm kiến nghị. Theo bà con cử tri cần phải có biện pháp quản lý chặt chẽ để thuận lòng dân.

Sau khi lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những ý kiến cử tri đóng góp. Đồng thời sẽ giải đáp và ghi nhận những ý kiến của cử tri trình lên Quốc hội.  Nói về tình hình kinh tế, chính trị xã hội những tháng đầu năm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, so với năm 2016, năm nay tình hình kinh tế, xã hội của địa phương có nhiều thuận lợi hơn. Năm nay cơ bản đã khắc phục sự cố môi trường biển. Trong 8 tháng đầu năm, cả nước đạt nhiều kết quả quan trọng, đạt được các chỉ tiêu đề ra tuy nhiên sản xuất nông nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị giảm so với cùng kỳ.

Nói về vấn đề quy hoạch tràn lan hiện tại, Chủ tịch Quốc hội cho biết, các đơn vị quy hoạch nhiều nhưng thiếu tính khả thi, quy hoạch “treo”, kéo dài năm này qua năm khác ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. “Quốc hội đang chuẩn bị thông qua Luật Quy hoạch để chống lại thực trạng quy hoạch treo, đảm báo tính  hợp lý và khả thi. Không thể để quy hoạch làm ảnh hưởng đến đời sống tinh thần, vật chất của người dân và sự phát triển kinh tế của đất nước”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Nông dân phải sống được, tích luỹ được, phát triển được

Nói về ý kiến cần quan tâm môi trường khi phát triển kinh tế, chủ tịch Quốc hội đánh giá đây là ý kiến hay, xác đáng. Phát triển kinh tế không bảo vệ môi trường thì phát triển không bền vững. Về vấn đề Nhà máy giấy Lee & Man, Quốc hội sẽ tiếp tục yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường  giám sát chặt chẽ. Nếu không đạt thì không cho vận hành sản xuất. Tuyệt đối không sản xuất mà đánh đổi mối trường. Không riêng gì nhà máy này mà bất kỳ nhà máy nào làm ảnh hưởng đến môi trường cũng không được phép.

 

Trả lời ý kiến cử tri về vấn đề phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, một số vụ đại án tham nhũng đã được công khai xét xử tạo niềm tin lớn trong dân chúng về chính sách chủ trương chống tham nhũng của nhà nước. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, “Bà con cứ tin vào chủ trương của Nhà nước và vấn đề này chắc chắn sẽ được thảo luận rất sôi nổi tại kỳ họp”. Đối với các dự án ngàn tỷ đầu tư kém hiệu quả cần phải điều tra làm rõ lãnh phí bao nhiêu, trách nhiệm của ai và hướng xử lý như thế nào để trình báo Quốc hội

“Về vấn đề sản xuất nông nghiệp cẩn phải làm sao cho nông dân cả nước sống được, tích luỹ được, phát triển triển được góp phần giải quyết vấn đề an ninh lương thực. Hiện nay có tín biệu vui mừng là nông sản Việt Nam đã được một số thị trường khó tính chấp nhận. Gần đây nhất là trái thanh long của Việt Nam đã được đưa sang thị trường Úc. Tuy nhiên, cần phải sản xuất và đảm bảo chất lượng sản phẩm để có thể  tiếp cận  thị trường quốc tế”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Bàn về vấn đề an toàn thực phẩm Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đã nhiều lần giám sát và hiện nay tất cả sẽ quy về một mối do Bộ Y tế quản lý chứ không phân chia thành nhiều cơ quan quản lý như trước đây. Đồng thời vấn đề cải cách hành chính cũng được Chủ tịch Quốc hội nhận định, đã triển khai thực hiện nhưng chưa triệt để. Các địa phương cần phải làm sao để thuận tiện nhất.

Đặc biệt, nói về vấn đề BOT và các trạm thu phí, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là vấn đề bức xúc của bà con cử tri, Quốc hội sẽ giao cho Uỷ ban thường vụ Quốc hội giám sát và báo cáo về cho Quốc hội. “Giữa mở đường mới và nâng cấp sửa chữa là khác nhau nên mức thu và thời gian thu cũng phải cân nhắc. Các đơn vị phải xem chi phí đầu tư của nhà đầu tư đưa ra có hợp lý không? Phải kiểm tra dự toán ban đầu sử dụng để có mức thu và thời gian thu hợp lý”, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn ĐBQH TP Cân Thơ cũng đã tiếp xúc cử tri tại phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ để thông tin đến cử tri nội dung dự kiến kỳ họp thứ tư và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con cử tri.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).