Chống tham nhũng phải bắt đầu từ chính bản thân mình

Họ không phải là nạn nhân mà chính họ là thủ phạm, môi trường chỉ là điều kiện. Không phải bất cứ ai trong môi trường đó cũng tham nhũng, có nhiều người sa ngã nhưng cũng có bao nhiêu tấm gương liêm khiết, biết giữ mình đáng trân trọng trong những lĩnh vực công tác “nhạy cảm” này, vì vậy không thể biện minh tham nhũng là do hoàn cảnh. Tôi rất tâm đắc câu nói của một đồng chí lãnh đạo cấp cao, chống tham nhũng phải bắt đầu từ chính bản thân mình...

Phó Chánh Văn phòng thường trực BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng Phạm Anh Tuấn cho rằng, sự thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, công chức cộng với tâm lý muốn được việc nên một số người đã chủ động quà cáp, “lót tay”... cho cán bộ - khiến tệ nạn tham nhũng ngày một phổ biến và rất dễ để nhận thấy trong xã hội hiện nay.

Ông Phạm Anh Tuấn.
 Ông Phạm Anh Tuấn.

Nạn nhũng nhiễu, vòi vĩnh

Tình trạng tham nhũng trong bộ máy công quyền là nguyên nhân quan trọng nhất làm suy yếu bộ máy nhà nước cũng như năng lực làm việc của công chức, qua đó làm kìm hãm sự phát triển của đất nước. Thưa ông, dường như công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua chưa tạo được sự chuyển biến ?

- Tham nhũng là hiện tượng xã hội phức tạp, luôn song hành cùng quá trình thực hành quyền lực, không chừa một quốc gia nào. Thời gian qua ở Việt Nam, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt một số kết quả quan trọng, nhất là trong lĩnh vực xây dựng thể chế và triển khai các biện pháp phòng ngừa. Trên một số lĩnh vực tham nhũng bước đầu được kiềm chế như: quản lý và sử dụng tài sản công; sử dụng vốn ODA; chi tiêu thường xuyên bằng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước; thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. So với nhiều năm trước đây, quyết tâm và hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng đã có bước tiến triển, tạo tiền đề thúc đẩy cho những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, chống tham nhũng là cuộc chiến khó khăn, lâu dài; mặc dù chúng ta đã tập trung chỉ đạo, quyết tâm cao, nhưng đúng là công tác phòng, chống tham nhũng chưa tạo được sự chuyển biến có tính cơ bản. Tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp. Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng chưa tương xứng với tình hình, không ít hạn chế, yếu kém chậm được khắc phục, tham nhũng chưa được đẩy lùi. Giữa quyết tâm chính trị chống tham nhũng và hành động chống tham nhũng còn khoảng cách.

Trả lời giới truyền thông, ông từng nói, hiện tượng tham nhũng nhỏ ở ta rất nhiều. Và trên thực tế, nạn nhũng nhiễu trong các bộ máy công quyền phổ biến đến mức mà người dân phải chấp nhận“chung sống” hòa bình với nó. Vì  sao lại như vậy, thưa ông? 

“Tham nhũng nhỏ, đời thường, dễ nhìn thấy đó là sự sách nhiễu, vòi vĩnh của nhũng người có chức vụ, quyền hạn trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Tình trạng nhũng nhiễu như hiện nay đầu tiên phải kể đến là do sự tha hóa của một bộ phận người có chức vụ, quyền hạn khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ”.

- Thế nào là tham nhũng lớn, tham nhũng nhỏ. Tham nhũng lớn tạm hiểu là những vụ, việc giá trị tài sản bị chiếm đoạt lớn, gây bức xúc, bất bình trong xã hội, cái này chắc chắn xã hội đồng thuận cao phải chống quyết liệt. Còn tham nhũng nhỏ, đời thường, dễ nhìn thấy đó là sự sách nhiễu, vòi vĩnh của nhũng người có chức vụ, quyền hạn trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Tình trạng nhũng nhiễu như hiện nay đầu tiên phải kể đến là do sự tha hóa của một bộ phận người có chức vụ, quyền hạn khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Song không thể không tính đến yếu tố là do tâm lý của một số người mong muốn được việc nên chủ động “quà cáp”. Cả hai cái cộng hưởng với nhau dẫn đến tâm lý của một bộ phận xã hội tặc lưỡi, chấp nhận “chung sống” với tham nhũng nhỏ như hiện nay.

Tôi nhớ một lần sang công tác tại CHLB Nga, chứng kiến cảnh nhân viên Cảnh sát Nga nhũng nhiễu thô bạo, hỏi bà con mình sinh sống bên Nga, tôi bất ngờ nhận được câu trả lời, nguyên nhân tình trạng trên một phần do người nước ngoài, trong đó không ít người Việt Nam khi tiếp xúc với Cảnh sát, để tránh rắc rối thường chủ động lót tiền, lâu dần tạo thành thói quen cho Cảnh sát. Tôi xin nói lại, thói quen này rất tác hại đến sự lành mạnh của cơ thể xã hội.

Chống tham nhũng không phải là phong trào

Công chức, cán bộ nhà nước nhất là công chức, viên chức trong những ngành nghề thuộc các lĩnh vực “nhạy cảm” như đất đai, khai thác khoáng sản, xây dựng cơ bản, công an, thuế vụ, hải quan... thường bị phản ánh nhũng nhiều, tham nhũng, ăn hối lộ nhiều hơn các lĩnh vực khác. Ông có suy nghĩ như thế nào về đạo đức, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức của ta hiện nay?

- Đúng thế. Trong bất cứ bộ máy công quyền nào cũng có một bộ phận phải thường xuyên tiếp xúc, trực tiếp giải quyết công việc của người dân ở những lĩnh vực “nhạy cảm”; sự phản ánh là có cơ sở. Ta hình dung, sức đề kháng như nhau, môi trường dễ ô nhiễm khác nhau thì số lượng người nhiễm bệnh sẽ khác nhau. Những người thường xuyên công tác trong môi trường dễ tham nhũng đương nhiên khả năng và tỷ lệ mắc tham nhũng sẽ nhiều hơn môi trường khác và đúng như thực tế đang xảy ra.

Nói như vậy không lẽ họ là nạn nhân của hoàn cảnh, thưa ông?

- Đã có bạn hỏi tôi như vậy. Họ không phải là nạn nhân mà chính họ là thủ phạm, môi trường chỉ là điều kiện. Không phải bất cứ ai trong môi trường đó cũng tham nhũng, có nhiều người sa ngã nhưng cũng có bao nhiêu tấm gương liêm khiết, biết giữ mình đáng trân trọng trong những lĩnh vực công tác “nhạy cảm” này, vì vậy không thể biện minh tham nhũng là do hoàn cảnh. Tôi rất tâm đắc câu nói của một đồng chí lãnh đạo cấp cao, chống tham nhũng phải bắt đầu từ chính bản thân mình.

Thưa ông, chuyện “cơm áo gạo tiền” cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự trong sach, thanh liêm của ván bộ, công chức. Và thường nếu thu nhập không đủ sống, thì họ ắt phải tận dụng quyền lực mình có trong tay để mưu lợi?

“Cuộc chiến chống tham nhũng, làm thanh sạch đội ngũ cán bộ công quyền phải có sự vào cuộc, sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; không hy vọng có một công cụ hay một biện pháp đơn lẻ nào có thể giải quyết ngay được vấn đề.”

- Hành vi con người do hai yếu tố chi phối, đó là bản năng vật chất và lý trí xã hội. Như tôi đã nói, trong điều kiện, hoàn cảnh như nhau, không phải ai cũng tham nhũng. Nhu cầu bản năng vật chất của con người là cái vốn có và giống nhau, khác nhau là ở lý trí mỗi con người. Anh có đủ lý trí để tự vượt qua thôi thúc bản năng vật chất hay không. Nếu anh cứ hành động theo bản năng, dễ dàng tận dụng quyền lực mình có trong tay để tham nhũng nhằm thỏa mãn nhu cầu vật chất là điều khó chấp nhận, chưa kể đâu là giới hạn của sự thỏa mãn nhu cầu vật chất.

Vì vậy, để hạn chế tham nhũng, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, bồi bổ ý thức, làm cho mọi cán bộ, công chức, đảng viên và người dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về tính nghiêm trọng, sự nguy hại của tệ tham nhũng. Nhận thức phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, đòi hỏi sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó có một phần trách nhiệm của mình.

Mặc dù có rất nhiều công cụ để giải quyết vấn đề tham nhũng, hối lộ nhưng mỗi công cụ lại có những khó khăn riêng của nó khi tiến hành. Ví dụ như tăng lương thì Nhà nước không đủ ngân sách, tuyên truyền thì cần có thời gian, đấu tranh thông qua các cơ quan công an, thanh tra... lại cũng không đơn giản (Nếu như tham nhũng trong chính cơ quan đó)... Theo ông, cuộc chiến chống tham nhũng, làm thanh sạch đội ngũ cán bộ công quyền, chúng ta nên bắt đầu từ đâu để tránh cái vòng luẩn quẩn đó?

- Ai cũng thấy tham nhũng đang là một vấn nạn ở nước ta. Tham nhũng đã và đang xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Đi theo sự phát triển kinh tế - xã hội, tham nhũng ngày càng tinh vi, phức tạp. Để có thể ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng thì trước hết chúng ta phải xây dựng đồng bộ các công cụ như cơ chế, chính sách, pháp luật; kết hợp tổ chức một bộ máy chuyên trách hoặc kiêm nhiệm phòng, chống nhũng hiệu quả, đồng thời huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng phòng, chống tham nhũng. Rất khó trả lời chính xác là cuộc chiến chống tham nhũng, làm thanh sạch đội ngũ cán bộ công quyền bắt đầu từ đâu. Còn câu trả lời của tôi là phải có sự vào cuộc, sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; không hy vọng có một công cụ hay một biện pháp đơn lẻ nào có thể giải quyết ngay được vấn đề tham nhũng. Quyết tâm chính trị chống tham nhũng và hành động cụ thể chống tham nhũng phải là một. Chống tham nhũng không hình thức, chiếu lệ, càng không phải là phong trào.

Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này và chúc ông sức khỏe!

Phi Hùng (thực hiện)

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.