Chính quyền Long An đồng hành với DN, giúp người dân hài lòng

Theo kết quả công bố Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2011, Long An là tỉnh đạt điểm cao thứ 3/63 tỉnh, thành trên toàn quốc và là tỉnh duy nhất ở đồng bằng sông Cửu Long đứng đầu trong cả 6 lĩnh vực được khảo sát. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Hữu Phước trao đổi xung quanh sự kiện này...
 

Theo kết quả công bố Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2011, Long An là tỉnh đạt điểm cao thứ 3/63 tỉnh, thành trên toàn quốc và là tỉnh duy nhất ở đồng bằng sông Cửu Long đứng đầu trong cả 6 lĩnh vực được khảo sát. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Hữu Phước trao đổi xung quanh sự kiện này...

ông Lưu Hữu Phước - Phó Chủ tịch tỉnh Long An
Ông Trần Hữu Phước - Phó Chủ tịch tỉnh Long An

 Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Là một trong những tỉnh phía Nam hiện đang phát triển sôi động, xin ông cho biết một số đặc điểm của Long An đã góp phần tạo nên vị trí mới cho tỉnh nhà?
- Tỉnh Long An có hơn 1.450.000 dân, diện tích đất tự nhiên rộng 444.700 ha. Tỉnh có đường biên giới với Campuchia dài 133 km, với 2 cửa khẩu gồm cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp thuộc huyện Mộc Oa và cửa khẩu quốc gia Tho Mo thuộc huyện Đức Huệ.
Nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long lại tiếp giáp với TP.HCM nên tỉnh chia thành 2 vùng rõ rệt, các huyện phía Nam, tiếp giáp với TP.HCM thì thuận lợi cho phát triển công nghiệp, còn 6 huyện nằm trên vùng Đồng Tháp Mười lại thuận lợi cho phát triển nông nghiệp.
Những năm qua, tỷ trọng công nghiệp đã nâng lên rõ rệt, hiện chiếm khoảng 33%. Mặc dù vậy, nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng lớn hơn, dao động từ 37-38%, đặc biệt mỗi năm sản lượng lúa của Long An được trên dưới 2,5 triệu tấn.
Trong bối cảnh kinh tế cả nước gặp nhiều khó khăn song năm vừa qua tăng trưởng GDP của tỉnh  vẫn đạt 2 con số, năm nay Long An có đặt mục tiêu giữ mức tăng trưởng này không, thưa ông? 
- Năm vừa rồi, tăng trưởng GDP của Long An đạt được 12,2%. Mục tiêu năm nay mà tỉnh đề ra là từ 12,5 – 13% và chúng tôi sẽ cố gắng để “cán đích” mức tăng trưởng như thế.
Với những con số ấn tượng như vậy, Long An đã làm gì để thu hút đầu tư?
- Bên cạnh các chủ trương của Trung ương thì để giúp cho các DN đầu tư trên địa bàn, Long An xác định tập trung vào giải pháp cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN muốn đầu tư vào Long An, đặc biệt là thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Khi DN muốn vào Long An, họ sẽ được làm thủ tục nhanh chóng nhất để sớm đầu tư tại đây. 
Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng luôn luôn đồng hành với các DN, cùng các DN tháo gỡ khó khăn để DN yên tâm đến với Long An. Hàng năm, chúng tôi tổ chức họp mặt, tiếp xúc với DN và đồng thời cũng có những cuộc xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài. Những năm trước, chúng tôi có những đoàn đi xúc tiến đầu tư với các nước, nhưng vài năm gần đây thì mời các nhà đầu tư đến, đưa họ đi thăm các vùng quy hoạch, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để giới thiệu, kêu gọi họ đầu tư.
Đặc biệt, với Chỉ số PAPI năm 2011 của Long An được xếp thứ hạng cao như vừa công bố, tôi nghĩ sẽ còn tác động tới việc tiếp tục thu hút đầu tư vào Long An.
Theo ông, chỉ số PAPI, có góp phần thu hút đầu tư vào Long An và qua đó tác động tích cực tới tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương?
- Chỉ số PAPI trong tương quan với Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp cho Long An, chúng tôi thấy rằng có sự phù hợp và tương đồng. PCI của Long An năm 2010 đứng thứ 12 thì năm 2011, Chỉ số PCI của Long An đứng thứ 3/63 tỉnh thành của cả nước. Chỉ số PAPI cũng nêu Long An là một trong những tỉnh thực hiện tốt nên chúng tôi cho là nó sẽ góp phần tích cực thu hút thêm đầu tư vào Long An trong thời gian tới. 
Đối với tình hình kinh tế - xã hội cũng có ảnh hưởng tương tự. Trước đây chúng ta chưa lượng hóa được, còn bây giờ đã lượng hóa được các hoạt động về quản trị công, qua đó giúp cho mình có thể khắc phục được những yếu kém, phát huy những mặt tích cực, đóng góp cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo
Người dân sẽ được hưởng lợi ích ra sao thể hiện qua chỉ số này?
- Theo tôi, điều đó càng làm cho dân hiểu thêm về quản lý của Long An, qua đó tạo điều kiện cho người dân có thể tích cực tham gia đóng góp cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Chỉ số PAPI là tập hợp của dữ liệu phân tích định lượng về sáu lĩnh vực về quản trị và hành chính công, bao gồm tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công.

Theo kết quả Chỉ số PAPI 2011 vừa được công bố, các tỉnh Quảng Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An được người dân đánh giá thực hiện quản trị và hành chính công tốt nhất. Trong khi đó, các tỉnh Ninh Thuận, Điện Biên và Quảng Ngãi đứng cuối trong cả nước với điểm tổng hợp thấp nhất.

Ông đã hài lòng với thành tích của tỉnh nhà?

- Tôi nghĩ Chỉ số PAPI của Long An chỉ là tốt thôi chứ không phải hơn hẳn các địa phương khác. Nếu nhìn nhận cụ thể từng chỉ số thành phần, tôi thấy cũng còn nhiều điểm không phải là hơn hẳn các địa phương khác.
Ví dụ như việc phát huy vai trò thanh tra nhân dân rồi giám sát cộng đồng ở cơ sở đối với một số công trình phục vụ dân sinh trên địa bàn thì ở một số địa phương của tỉnh vừa qua chưa làm được. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện theo hướng đẩy mạnh công khai dân chủ để người dân được tham gia đóng góp.
Tôi cho rằng thước đo hài lòng của người dân chính là cái gốc, là tiêu chí kiểm nghiệm, đánh giá quan trọng nhất, chính xác nhất về chất lượng phục vụ dịch vụ công của các cấp chính quyền.
Ông có thể chỉ ra bài học kinh nghiệm giúp Long An đạt thứ hạng cao trong cả 2 Chỉ số để các địa phương có thể học tập?
- Không dám nói là kinh nghiệm nhưng trong thời gian qua chúng tôi thấy rằng chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh phát huy dân chủ ở cơ sở. Cả hệ thống chính trị ở Long An đã vào cuộc triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở làm sao cho chúng ta thực hiện công khai hóa, làm thế nào để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra đối với các chương trình, kế hoạch của Nhà nước thì người dân sẽ tích cực đóng góp, tham gia trong việc xây dựng Nhà nước, xây dựng chính quyền, đồng thời cũng góp phần cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương. 
Trân trọng cảm ơn ông!
Hoàng Thư (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).