Chính phủ tiếp tục kiến tạo, liêm chính, hành động phục vụ nhân dân

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn tại phiên họp
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn tại phiên họp
(PLO) -Đây là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trước Quốc hội (QH) tại phiên chất vấn và trả lời với người đứng đầu Chính phủ diễn ra chiều 18/11.

Xây dựng bộ máy đồng lòng phục vụ nhân dân 

Ngày 18/11, QH dành cả buổi chiều để Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu, làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội (ĐB). Đây là phiên chất vấn dài nhất đối với Thủ tướng Chính phủ trong nhiều kỳ họp QH gần đây. Tại phiên họp đã có 48 ĐB đăng ký, trong đó 23 ĐB đã đặt câu hỏi chất vấn và 4 ĐB tranh luận đối với Thủ tướng.

Tuần này, QH biểu quyết thông qua nhiều dự án luật, nghị quyết quan trọng

Hôm nay (20/11), QH bước vào tuần làm việc cuối cùng với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, QH sẽ biểu quyết thông qua 5 dự án luật, bao gồm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài; Luật Thủy sản (sửa đổi); Luật Quản lý nợ công (sửa đổi); Luật Quy hoạch.

Cũng trong tuần này, QH sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới; Nghị quyết về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. QH cũng sẽ đưa ra quyết định đối với đề nghị của Chính phủ về việc phân cấp, giao quyền cho các địa phương để phù hợp hơn với tình hình phát triển đất nước với việc thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách để phát triển TP Hồ Chí Minh.

Trong ngày làm việc cuối cùng (ngày 24/11), QH cũng sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước. Bên cạnh đó, trong suốt tuần làm việc, QH sẽ tiếp tục thảo luận, cho ý kiến về các dự án luật như Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước…

Trong phiên chất vấn, nhiều ĐB bày tỏ đánh giá cao các thành tích điều hành của Chính phủ trong năm qua. Song, nhiều băn khoăn cũng đã được các ĐB đề cập để Thủ tướng Chính phủ giải đáp. Trước câu hỏi của ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) rằng Thủ tướng có hài lòng với kết quả điều hành kinh tế - xã hội năm 2017 không, Thủ tướng cho hay, như Chính phủ đã báo cáo trước QH ngay đầu kỳ họp, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của người dân, doanh nghiệp, đất nước đã vượt qua khó khăn, đạt được thành công bước đầu quan trọng là năm đầu tiên có thể hoàn thành 13/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh do Ban Chấp hành Trung ương, QH giao. “Kết quả đó rất đáng phấn khởi, nhưng chúng tôi nhận thức rằng đó là kết quả bước đầu”, Thủ tướng nhận định.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn thừa nhận kết quả đó “đáng hoan nghênh” nhưng quy mô nền kinh tế của chúng ta vẫn còn nhỏ, thiên tai liên tục xảy ra, một số mặt chúng ta còn lạc hậu. Do đó, theo Thủ tướng, “trả lời câu hỏi có hài lòng với kết quả điều hành không thì tôi thấy chưa hài lòng”. “Chính vì vậy, cần làm tốt hơn nữa, đồng bộ hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa thì kết quả sẽ tốt hơn”, Thủ tướng nêu rõ.

Trải lòng về điều khiến ông lo lắng nhất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra những vấn đề đáng quan ngại đã được Đảng chỉ ra từ lâu, bao gồm nguy cơ tụt hậu, diễn biến hòa bình, tham nhũng và nguy cơ suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cho hay, xa dân, quan liêu là điều đáng lo lắng trong bộ máy. “Dù không phải tất cả, nhưng điều đó rất báo động. Do đó, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện kiến tạo, liêm chính, hành động phục vụ nhân dân để bộ máy của chúng ta phải đồng lòng phục vụ nhân dân, không còn cán bộ mà nhân dân không tin tưởng, không còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh””, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Về băn khoăn của ĐB Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) về phân cấp trong bộ máy, xác định trách nhiệm tập thể cá nhân, sính bằng cấp…, Thủ tướng khẳng định, để xử lý tình trạng “ôm việc bên trên, ngại việc bên dưới” thì cần phải phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn, quy định trách nhiệm cá nhân rõ hơn và việc xử lý nghiêm cá nhân đứng đầu kịp thời hơn cũng rất quan trọng. Thừa nhận “sính” bằng cấp đang là thực tiễn của xã hội chúng ta, Thủ tướng cho rằng cần phải tính toán lại, đảm bảo người thực việc thực. “Bằng cấp chỉ là một tiêu chuẩn, không phải tất cả”, Thủ tướng nêu rõ. Thủ tướng cũng khẳng định những cán bộ nào làm thủ tục cho dân mà nhũng nhiễu, kéo dài sẽ bị thay thế ngay!

Giải đáp thắc mắc của ĐB Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) về những điểm khác giữa Chính phủ kiến tạo so với mô hình quản lý truyền thống, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ kiến tạo và Chính phủ điều hành khác nhau ở việc Chính phủ kiến tạo có sự chủ động hơn về chính sách, pháp luật, để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn còn Chính phủ điều hành là Chính phủ chỉ thực hiện trên chính sách, pháp luật.

Không cho phép “chìm xuồng” các vụ án tham nhũng

ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) đặt vấn đề các đại án liên quan đến tham nhũng, buôn lậu, đặc biệt là các vụ lạm dụng quyền lực thời gian qua tuy được phát hiện nhưng xử lý chậm hoặc xử lý không nghiêm, phải chăng có vùng cấm đối với các đối tượng liên quan? Trả lời câu hỏi, Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước ta không cho phép “chìm xuồng” các vụ án tham nhũng, tiêu cực, “cờ gian bạc lận” hay các hiện tượng mà nhân dân lên án. “Chúng tôi cũng khẳng định không có vùng cấm trong việc xử lý tham nhũng. Chính vì vậy hệ thống hành pháp phối hợp chặt chẽ với tư pháp, các cấp, ngành, địa phương xử lý nghiêm vi phạm, phát hiện các vi phạm kịp thời hơn để nhân dân yên tâm và công khai kết quả trước QH”, Thủ tướng nêu rõ.

Về câu hỏi về giải pháp chống tham nhũng do ĐB Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) đặt ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hiện chúng ta đang hoàn thiện pháp luật với việc trình QH dự án Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi). Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ điện tử để ngăn chặn được tham nhũng. “Đơn cử như hóa đơn điện tử thì làm sao người nộp thuế và cán bộ thuế gặp nhau để mà có chuyện chung chi phần trăm được”, Thủ tướng dẫn chứng.

Tại phiên họp, Thủ tướng cũng đã chỉ rõ những hạn chế trong việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thời gian qua. Đó là còn nhiều bộ, ngành, địa phương chưa tích cực, chưa chủ động. Một số doanh nghiệp chưa quyết liệt, sợ trách nhiệm cổ phần hóa, thoái vốn. Các doanh nghiệp cổ phần hóa quy mô lớn thì thời gian chuẩn bị kéo dài, quy mô thị trường còn nhỏ, hấp thụ vốn còn hạn chế. Trong bối cảnh như vậy, Thủ tướng khẳng định chủ trương của Đảng, Nhà nước là phải tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt cổ phần hóa DNNN theo đề án, lộ trình thoái vốn, đặc biệt không cần nắm giữ theo cơ chế thị trường những DNNN ở lĩnh vực nhà nước không cần nắm giữ; xử lý nghiêm sai phạm, lợi ích nhóm, thất thoát vốn nhà nước.

Song song với đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật, tháo gỡ vướng mắc, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tạo chuyển biến rõ nét về quản trị, niêm yết trên thị trường chứng khoán trong triển khai chương trình cổ phần hóa. “Cổ phần hóa DNNN không phải chỉ là thu hút vốn, nguồn lực mà còn góp phần phòng, chống tham nhũng tiêu cực. Cổ đông càng nhiều thì giám sát càng nhiều. Đây đều là chủ trương quan trọng mà Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới”, Thủ tướng nói.

Liên quan đến vấn đề BOT, Thủ tướng cho biết, trong những năm qua, thông qua các dự án BOT, lĩnh vực giao thông đã huy động được 210 nghìn tỷ đồng. Song, Thủ tướng cũng khẳng định, bên cạnh cái được, nhiều dự án BOT còn tồn tại những bất cập về cơ chế, thể chế như quy hoạch chưa làm tốt, triển khai ồ ạt, có những tuyến đường khiến dư luận bất bình về số đặt trạm, số km đặt, về giá phí... “Chính phủ đang rà soát để quyết liệt chấn chỉnh các hạn chế của BOT, tiếp tục hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật về BOT. Việc giám sát cũng phải tốt hơn. Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải kiểm soát được tổng mức đầu tư, thời gian thu phí, giá phí các dự án BOT, tổ chức đấu thầu công khai để nhiều nhà đầu tư tham gia để giảm chi phí cho xã hội”, Thủ tướng cho hay.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn kéo dài 3 ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 của QH khóa XIV đã thành công tốt đẹp. Chủ tịch QH nhận xét Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ, người đứng đầu ngành Tòa án đã nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, nghiêm túc trả lời đầy đủ, giải trình rõ nhiều vấn đề ĐB đã nêu và thẳng thắn làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm, phạm vi của mình phụ trách; cam kết tập trung chỉ đạo, khắc phục những tồn tại, hạn chế nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và quyết tâm tạo ra sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo Chủ tịch QH, còn có những vấn đề, những nội dung liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực cần phải có thời gian nghiên cứu để có giải pháp mang tính căn cơ dài hạn. 

Chủ tịch QH nêu rõ QH ghi nhận sự nghiêm túc cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao trong việc trả lời chất vấn, trong chỉ đạo điều hành khắc phục những hạn chế yếu kém, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để ổn định và thúc đẩy phát triển sản xuất nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo công bằng xã hội. Song, Chủ tịch QH cũng chỉ ra rằng bên cạnh những kết quả đã đạt được thì còn nhiều tồn tại, hạn chế, một số nội dung đã được QH chất vấn, giám sát nhưng chuyển biến còn chậm, chưa đáp ứng như mong đợi của cử tri và nhân dân. Do vậy, cần phải có quyết tâm cao hơn, giải pháp đột phá mạnh hơn để khắc phục những hạn chế yếu kém, tạo chuyển biến thiết thực trong thời gian tới.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.