Câu hỏi về tình người và trách nhiệm

Có những người kiểm lâm dù biết nguy hiểm cận kề vẫn nhất quyết không rời vị trí, có anh công an viên bám đến cùng vụ việc, quyết không nương tay với những đối tượng côn đồ, nhưng khi chết đi, các anh vẫn chưa được cơ quan chức năng công nhận là liệt sỹ. Có phải vì sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của cơ quan xét duyệt?.

[links()]Có những người kiểm lâm dù biết nguy hiểm cận kề vẫn nhất quyết không rời vị trí, có anh công an viên bám đến cùng vụ việc, quyết không nương tay với những đối tượng côn đồ, nhưng khi chết đi, các anh vẫn chưa được cơ quan chức năng công nhận là liệt sỹ. Có phải vì sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của cơ quan xét duyệt?.

Gia đình một kiểm lâm đã hy sinh khi làm nhiệm vụ
Gia đình một kiểm lâm hy sinh khi làm nhiệm vụ
Thiệt mạng khi làm nhiệm vụ vẫn “chưa đủ điều kiện” 
Ngày 4/2/2011 (mùng Hai Tết Tân Mão), tại Quốc lộ 32, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến 2 thanh niên điều khiển xe tử vong tại chỗ. Công an thị xã đã chỉ đạo Công an phường Trung Tâm (đơn vị Thiếu tá Trần Duy Nghĩa đang công tác) tăng cường lực lượng phân luồng giao thông, bảo vệ hiện trường phục vụ cho công tác khám nghiệm.
Nhận được tin báo, đồng chí Nghĩa và đồng đội đã khẩn trương có mặt tại hiện trường. Trong lúc bộ phận pháp y đang khám nghiệm, Thiếu tá Nghĩa làm nhiệm vụ phân luồng giao thông vị trí đầu rào chắn. Lúc này, đồng chí Nghĩa phát hiện xe môtô do Nguyễn Văn Thắng chở theo 2 thanh niên không đội mũ bảo hiểm và đều trong trạng thái say rượu di chuyển với tốc độ cao vào khu vực đang được bảo vệ.
Nhận thấy nguy cơ tai nạn xảy ra với đồng đội, đồng chí Nghĩa đã dùng gậy giao thông, đèn pin ra tín hiệu cảnh báo nguy hiểm đề nghị giảm tốc độ. Tuy nhiên, Nguyễn Văn Thắng vẫn đâm thẳng vào người khiến Thiếu tá Nghĩa tử vong. 
Sau vụ tai nạn, các cơ quan chức tỉnh Yên Bái đã làm các thủ tục xác nhận trường hợp hy sinh của thiếu tá Trần Duy Nghĩa. Lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái đề nghị truy tặng bằng khen ghi nhận tinh thần tận tụy với công việc và xả thân cứu đồng đội của thiếu tá Nghĩa.
Ngày 13/2/2012, Bộ Công an đã có Công văn số 342/BCA-X11 gửi Bộ LĐTB&XH xin ý kiến xét công nhận thiếu tá Trần Duy Nghĩa là liệt sỹ: “... Bộ Công an đề nghị vận dụng xét công nhận liệt sĩ đối với đồng chí Trần Duy Nghĩa theo quy định tại khoản 4, điều 3 Nghị định số 54/2006/NĐ-CP”.
Ngày 17/8 vừa qua, tại trụ sở Cục Người Có công, Thứ trưởng Bùi Hồng Lĩnh đã chủ trì cuộc họp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan xem xét việc công nhận liệt sỹ với Thiếu tá Nghĩa.
Tại cuộc họp, sau khi xem xét và so sánh với các quy định của nhà nước, đại diện các cơ quan thống nhất cho rằng, trường hợp của đồng chí Trần Duy Nghĩa không đủ điều kiện xác nhận liệt sỹ.    
Chống tội phạm đến cùng vẫn chưa dũng cảm!? 
Để bảo vệ an ninh trật tự cho địa bàn dịp chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII, tối 23/6/2007, đồng chí Phạm Đức Ninh (Công an viên xã Phú Trung, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình, huyện Bù Gia Mập) được UBND xã Phú Trung giao nhiệm vụ tiến hành tuần tra kiểm soát trên tuyến đường liên huyện.
Khoảng 21h cùng ngày, tổ tuần tra nhận được tin báo có đám thanh niên đang gây gổ tại một đám cưới trên địa bàn xã. Anh Ninh được giao nhiệm vụ xuống phối hợp với ông Ngô Văn Nho (Thôn phó thôn Phú Bình) để giải quyết. Khi đã hòa giải xong thì một người đi xe máy đến, anh Ninh phát hiện dưới yên xe máy người này có một cây mã tấu nên yêu cầu giao nộp hung khí và giao cho ông Nho giữ để anh lập biên bản và kiểm tra giấy tờ tùy thân của đối tượng.
Lúc đang lập biên bản thì một đối tượng khác chạy tới xin lại mã tấu nhưng anh Ninh kiên quyết không cho, liền bị chúng xông vào uy hiếp.
Khi các đối tượng nhào vào đánh anh Nho, buộc anh Ninh phải đưa roi điện  ra ngăn chặn, chúng liền bỏ chạy ra ngoài.  Sau đó các đối tượng rủ thêm người và cầm hung khí bất ngờ quay lại tấn công anh Ninh. Bị tấn công bất ngờ, anh Ninh gọi ông Nho chạy vào chốt bảo vệ nông trường Nghĩa Trung cách đó chừng 20m để huy động lực lượng.
Do trời tối, vừa chạy vừa tránh  hung khí của chúng  nên anh Ninh đã vấp ngã. Liền đó, các đối tượng này đã lấy chén đựng mủ cao su đánh vào đầu, vào mặt anh Ninh, khiến anh ngất xỉu và tử vong sau ba ngày cấp cứu. 
Ngày 22/8/2007, UBND xã Phú Trung và Công an huyện Phước Long (nay là Công an huyện Bù Gia Mập) đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết chế độ liệt sỹ cho đồng chí Ninh. Ngày 22/12/2008, UBND tỉnh Bình Phước cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị công nhận liệt sỹ và cấp bằng "Tổ quốc ghi công" cho đồng chí Ninh.
Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Phước đã hai lần có công văn kèm hồ sơ liên quan gửi  lên Cục Người có công yêu cầu công nhận danh hiệu liệt sĩ cho anh Ninh, nhưng cả hai lần đều nhận được văn bản trả lời: Căn cứ vào tiêu chuẩn đã quy định tại Nghị định số 54/2006/NĐ-CP thì trường hợp chết của đồng chí Phạm Đức Ninh “chưa đủ điều kiện để xác nhận liệt sĩ”, hay “đồng chí Ninh chưa thể hiện sự dũng cảm khi trấn áp tội phạm”.
Đến nay đã 5 năm sau ngày ngã xuống, đồng chí Phạm Đức Ninh vẫn chưa được công nhận liệt sĩ.
Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước gặp gỡ bà con thôn Phú Bình (xã Phú Trung) lấy ý kiến tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng xem xét công nhận liệt sĩ cho anh Ninh.
“Xuống nước” vì... công luận
Đêm 14, rạng sáng ngày 15/12/2009, sau khi có tin xe ôtô của lâm tặc vận chuyển gỗ trái phép sẽ đi qua địa bàn Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Hạt Kiểm lâm huyện Đại Từ đã cử tổ công tác gồm ba đồng chí, trong đó có anh Lê Văn Phượng, kiểm lâm viên đi làm nhiệm vụ.
Đến 0h25 ngày 15/12/2009, tại ngã ba xã Phú Thịnh, tổ công tác phát hiện chiếc ôtô chở gỗ đi đến, anh Lê Văn Phượng đã bật đèn pin và cờ hiệu ra tín hiệu dừng xe. Nhưng do trên xe đang chở gỗ trái phép, để tránh bị xử lý, lái xe Ngô Hồng Sơn đã đạp ga tăng tốc bỏ chạy, dù phát hiện anh Phượng mặc trang phục kiểm lâm ra tín hiệu dừng xe đang đứng phía trước. Sơn đã không chấp hành mà điều khiển ôtô đâm vào người anh Phượng, làm anh Phượng tử vong sau đó. 
Sau khi vụ án xảy ra, cùng với việc thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân, tỉnh Thái Nguyên cũng hoàn thiện hồ sơ gửi Cục Người có công đề nghị truy tặng danh hiệu Liệt sỹ cho anh Phượng vì nạn nhân đã dũng cảm hy sinh vì sự nghiệp quản lý, bảo vệ rừng.
Tiếp đó, ngày 2/3/2011, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng ký Công văn số 554/BNN-TCLN, gửi đích danh Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đề nghị  giải quyết chế độ liệt sỹ đối với anh Lê Văn Phượng. Ngày 9/3/2010, Chủ tịch Nước đã ra Quyết định 274/QĐ/CTN truy tặng Huân chương Dũng cảm cho người kiểm lâm này “vì đã dũng cảm hy sinh khi thi hành nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng”.
Tuy vậy, Cục Người có công vẫn không công nhận danh hiệu liệt sỹ đối với anh Phượng vì lý do: đây chỉ là một vụ tai nạn và anh Phượng không hề ra tín hiệu dừng xe nên chưa đủ dũng cảm để nhận danh hiệu cao quý này. 
Chỉ khi công luận và dư luận lên tiếng khá mạnh mẽ, cuối cùng Bộ LĐTB&XH và các cơ quan chức năng mới xem xét lại vụ việc này. Và ngày 19/5/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 75 tặng Bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Lê Văn Phượng vì đã hy sinh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  
Vân Anh

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Đọc thêm

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.