Cần sửa cơ chế quản lý khai thác khoáng sản

Thảo luận ở Tổ về dự án Luật Khoáng sản, nhìn chung các đại biểu Quốc hội (ĐB) đều nhận định, tình hình khai thác khoáng sản hiện nay “tùy tiện, bát nháo, bừa bãi”, lãng phí tài nguyên.

Chiều qua (2/6), thảo luận ở Tổ về dự án Luật Khoáng sản, nhìn chung các đại biểu Quốc hội (ĐB) đều nhận định, tình hình khai thác khoáng sản hiện nay “tùy tiện, bát nháo, bừa bãi”, lãng phí tài nguyên.

cc
Tùy tiện và lãng phí: Đó là thực trạng khai thác khoáng sản hiện nay

ĐB Nguyễn Lân Dũng (Đắk Lắk) nhận định, khai thác tận thu nên tổn thất lớn, “nguồn thu không tương xứng với mức độ đầu tư nên lợi nhuận chủ yếu rơi vào tay doanh nghiệp, người dân không được hưởng gì ngoài môi trường ô nhiễm, bệnh tật, tệ nạn xã hội...”.

Nhiều ĐB đã lo ngại không còn tài nguyên khoáng sản cho các thế hệ mai sau vì theo ĐB Lê Văn Cuông (Thanh Hóa), “với tốc độ và cách thức khai thác hiện nay, khéo chưa hết đời ta đã hết tài nguyên”.

Hiện ta mới khai thác theo kiểu “tàn sát bề mặt”, chứ chưa khai thác đến độ sâu cần thiết, “bỏ quên” những tầng khó khai thác nên lãng phí tài nguyên là nhận xét của ĐB Lê Văn Thành (Hải Phòng).

Trước tình trạng đó, các ĐB đề nghị cần xây dựng chiến lược quốc gia về khai thác, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, khai thác lâu dài, để dành chế biến trước khi xuất khẩu.

Đồng thời, đưa vào dự thảo Luật Khoáng sản (sửa đổi) các qui định để khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên, tránh khai thác tài nguyên thô để bán rẻ, mà khai thác phải chế biến được sản phẩm cần thiết.

Hơn nữa, tình trạng khai thác lậu hoành hành, ngăn chặn như “ném đá ao bèo” khiến đất nước mất nhiều tài nguyên là do quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm và không phân định rõ thẩm quyền.

ĐB Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) nhận thấy, sau khi cấp phép khai thác thì không ai quản lý, giám sát hoạt động khai thác.
 
Do đó, các ĐB đều nhất trí cần có qui định cụ thể, rõ ràng hơn vai trò quản lý của các cơ quan chức năng, tránh tình trạng khi xử ra vấn đề thì đổ thừa cho nhau.

Phải chấn chỉnh chế độ cấp phép, tránh tiêu cực, xin cho, cũng như qui định để chính quyền địa phương cấp phép khai thác khoáng sản, được hưởng tỷ lệ % từ hoạt động này để quản lý khai thác khoáng sản tốt hơn như ý kiến của ĐB Cuông.

Nhóm PV

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: Khai thác để biến vùng đất có mỏ thành nghèo khổ là không được
Sắp tới phải qui định trả lại mặt bằng như trước khi khai thác khoáng sản, nếu không làm được thì không cho khai thác. Hiện ta chưa làm được việc này. Nếu khai thác tài nguyên mà biến vùng đất có mỏ thành nghèo khổ, rồi mang tài nguyên đi là không được.
Việc phân cấp quản lý khai thác khoảng sản cũng chưa rõ ràng. Hậu quả xã hội và môi trường ở những khu vực có mỏ tài nguyên không được ai giải quyết. Hậu quả ở vùng khai thác khoáng sản là rất lâu dài vì “Ánh sáng của ngọn đèn trên cột thường không chiếu sáng được bản thân cây cột”.
Tôi chưa thấy thỏa mãn về công tác quản lý khai thác khoáng sản nên trong lần sửa đổi Luật Khoáng sản này phải qui định được kỷ cương quản lý khoa học, chặt chẽ hơn, kiểm soát tài nguyên tốt hơn bằng trình tự khai thác, chế biến mang lại hiệu quả cho đất nước, có biện pháp để người dân vùng có tài nguyên có cuộc sống tốt hơn.
Thời gian qua, việc khai thác khoáng sản diễn ra tùy tiện. Cơ chế “xin cho” khiến người được cấp phép chưa chắc là người khai thác nên cần thiết lập được cách quản lý các khu khai thác tài nguyên khoáng sản. Do trình độ, hiểu biết của ta còn hạn chế nên phải có cách tiếp cận mới về tài nguyên khoáng sản, cần thiết lập cơ chế quản lý, khắc phục tình trạng này.
Sửa luật để quản lý tốt hơn, nhưng không phải là giữ khư khư khoáng sản không cho khai thác mà để khai thác hiệu quả, tránh phân tán tài nguyên”
./.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).