Cần giải pháp căn cơ cho phòng, chống tội phạm mua bán người

Nhiều ý kiến cho rằng, cần coi công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống tội phạm mua bán người. (Ảnh minh họa)
Nhiều ý kiến cho rằng, cần coi công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống tội phạm mua bán người. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Cho ý kiến tại phiên giải trình về “Tình hình thực hiện pháp luật về phòng, chống mua bán người giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2017” do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức tuần qua, nhiều ý kiến cho rằng cần phải xác định nguyên nhân của hiện tượng mua bán người, nhất là mua bán phụ nữ, trẻ em để từ đó đề ra được những giải pháp căn cơ nhằm giải quyết tình hình.

Trên 80% nạn nhân là người dân tộc thiểu số

Tại phiên giải trình, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2017, số nạn nhân bị mua bán người và nghi vấn bị mua bán là 3.090 người. Số nạn nhân đã trở về là 2.571 người, trong đó số nạn nhân được trao trả và giải cứu là 1.334 người, số nạn nhân tự trở về là 1.237 người.

Có một thực tế được Thứ trưởng Bộ Công an chỉ ra là nạn nhân bị mua bán chủ yếu là phụ nữ, trẻ em (chiếm trên 90%) và đa số thuộc các dân tộc thiểu số (chiếm trên 80%), thường tập trung ở những vùng nông thôn, miền núi, nhất là vùng sâu, vùng xa, phần lớn có hoàn cảnh kinh tế khó khăn (chiếm trên 80%). Nạn nhân bị bán ra nước ngoài chiếm trên 98%, trong đó chủ yếu là sang Trung Quốc, chiếm trên 90%. Theo báo cáo của Bộ Công an, đa số là phụ nữ khi bị lừa bán ra nước ngoài bị cưỡng ép kết hôn làm vợ người dân bản địa và bị bóc lột tình dục (chiếm gần 80%), cưỡng bức lao động. 

Báo cáo của Bộ Công an cũng chỉ ra rằng phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người, ngoài các phương thức thủ đoạn truyền thống như lợi dụng việc kết hôn với người nước ngoài, xuất khẩu lao động, xin con nuôi... gần đây cũng nổi lên hiện tượng thủ phạm lợi dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, đối tượng tìm đến chợ phiên vùng cao, cổng trường học, nhất là trường dân tộc nội trú khu vực biên giới để tiếp cận, làm quen với phụ nữ, học sinh, xin số điện thoại, kết bạn qua zalo, facebook, tán tỉnh, giả vờ yêu đường… lừa các em gái ở tỉnh đưa về thành phố bán vào nhà hàng, quán karaoke… hoặc đưa nạn nhân qua biên giới bán sâu vào nội địa.

Cần tập trung giảm nghèo bền vững 

Cho ý kiến tại phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng vấn đề cần quan tâm là nguyên nhân của hiện tượng mua bán người, nhất là mua bán phụ nữ, trẻ em. Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, qua kiểm tra ở 7 tỉnh phía Bắc và nhiều lần đến kiểm tra tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, ông thấy nổi lên các nguyên nhân cần chú ý là đói nghèo, thiếu việc làm trầm trọng và trình độ dân trí thấp.

“Trong các nạn nhân này có 3 đối tượng cần quan tâm, trước hết là bộ phận thu nhập thấp có mong muốn được đổi đời và một số người trẻ ham làm giàu nhanh; hai là những cá nhân bị lừa đảo do thiếu kiến thức, kỹ năng và hiểu biết và ba là một bộ phận tu nghiệp sinh”, ông Dung nói. Từ nhận định như vậy, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng, để giải quyết vấn đề một cách triệt để, thời gian tới cần quan tâm tập trung giảm nghèo bền vững, xóa mù chữ, chống tái mù. “Cần hỗ trợ vốn, đào tạo nghề, tạo sinh kế ổn định cho người dân tộc thiểu số; triển khai đề án phòng ngừa dịch vụ tối thiểu cho phụ nữ, trẻ em...”, ông nói. 

Đồng quan điểm, bà Phạm Thị Thanh Thủy - Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm dạy nghề phụ nữ tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ ra rằng, theo báo cáo của cơ quan chức năng, trong số nạn nhân của mua bán người thì người dân tộc thiểu số, không có việc làm, gia đình khó khăn, mù chữ, sinh viên ăn chơi đua đòi chiếm tỷ lệ cao. “Số liệu này cho thấy, giải pháp tận gốc là cải thiện thu nhập, tạo việc làm cho phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa”, bà Thủy nhận định.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa, để thực hiện được mục tiêu này, cần lồng ghép chính sách, tạo nguồn lực đủ mạnh cho công tác xóa đói giảm nghèo để giúp giảm tình trạng mua bán người tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa. “Không có chương trình tổng thể về giảm nghèo sẽ khó thay đổi hiện trạng”, bà Thủy nói.

Ngoài ra, bà Phạm Thị Thanh Thủy cũng cho rằng để phòng, chống nạn mua bán người hiệu quả cũng cần nhìn nhận đúng mức vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo hướng đó, Bộ phải nghiên cứu đưa nội dung về nhận diện, phòng tránh các hành vi dụ dỗ, lừa gạt có mục đích mua bán người vào chương trình giảng dạy tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa. 

Tại phiên giải trình, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và nhiều đại biểu khác cũng cho rằng cần coi công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống tội phạm mua bán người trong thời gian tới.

Theo hướng đó, các đại biểu cho rằng, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong thời gian tới cần biên soạn tài liệu một cách ngắn gọn, dễ hiểu, đầy đủ thông tin, chuyển tải đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và được phát tới đúng đối tượng, chi hội phụ nữ trong cả nước. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các bộ ngành chức năng và các bộ, ngành có liên quan để công tác tuyên truyền đi vào thực chất, đồng thời đa dạng về hình thức tuyên truyền... 

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.