Cần có một chuẩn mực khi hát Quốc ca?

Cần có một chuẩn mực khi hát Quốc ca?
(PLO) - Việc ca sĩ Mỹ Linh- là ca sĩ duy nhất được chọn hát Quốc ca Việt Nam trước Tổng thống Mỹ Obama tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội đã có sự thể hiện rất mới, lạ tai với những âm điệu rung trầm nhấn nhá đã gây nên những tranh cãi trong dư luận.

Tuy nhiên, việc “làm mới” Quốc ca chỉ mới dừng lại với những cuộc tranh luận trái chiều của dư luận mà không hề có chuẩn mực, chế tài cụ thể.

Quốc ca thời bình khác Quốc ca thời chiến

Đa phần những ý kiến trái chiều đều cho rằng phần thể hiện của Mỹ Linh “ê a, lê thê, thiên về kỹ thuật, thiếu chất hùng hồn, hào sảng như thường thấy”. Đó là cách hát “phá nát” tác phẩm bi hùng, quốc hồn của dân tộc và mất đi thần thái, ý nghĩa vốn có của Quốc ca.  

Khi bị “ném đá” dữ dội, ca sĩ Mỹ Linh giãi bày: “Xin chia sẻ lại video tôi hát Quốc ca trong lễ khánh thành Ngôi nhà Xanh Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam. Đã qua rồi thời chiến tranh bom đạn nên tôi hát Quốc ca với thông điệp của thời bình với tinh thần hàn gắn và chia sẻ yêu thương chứ không hừng hực kháng chiến như ngày nào”.

Không chỉ Mỹ Linh “làm mới” quốc ca mà còn có nhóm MTV. Cũng từng đại diện Việt Nam hát Quốc ca tại Lễ khai mạc Vietnam Festa ở Kanagawa (Nhật Bản) vào tháng 9/2015 trước Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nhật Bản, trưởng nhóm MTV- anh Lê Minh, cho biết:  “Đây là một vinh dự rất lớn đối với nhóm. Thú thật đây là lần đầu tiên MTV được mời hát quốc ca theo phong cách Acapella nên cũng không hình dung được mọi người sẽ đón nhận ra sao và phải hát trước hàng ngàn khách mời quan trọng, chúng tôi cảm thấy rất áp lực. Một phần nữa là do tất cả những sự kiện lớn của Việt Nam cũng ít khi nào để bài Quốc ca được thể hiện bằng Acapella. 

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hỗ trợ cộng đồng cho rằng mỗi ca sĩ có quyền tự do thể hiện một bài hát, bất kể bài nào, dù là bài Tiến quân ca (Quốc ca). “Họ có quyền hát như ý mình muốn, chứ không phải theo lệnh, dù là lệnh của chính quyền hay của đám đông. Tôi tôn trọng quyền tự do sáng tạo, tự do biểu đạt của nghệ sĩ. Họ có quyền sáng tạo, còn sáng tạo có hay không lại là chuyện khác. Chúng ta có thể không thấy hay, nhưng không nên vì thế mà quay ra sỉ nhục người hát”- Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh.

Còn nhạc sỹ Huy Tuấn cho rằng: “Tôi nghĩ là nghệ sĩ phải trung thực với cảm xúc và tư duy thẩm mỹ của mình. Mỹ Linh đã làm điều đó như một sự tôn trọng đối với người nghe, hơn nữa sự cảm nhận và cách xử lý của mỗi nghệ sĩ sẽ làm nên cá tính riêng”. 

Có người còn so sánh với việc “cải biên” quốc ca của các nghệ sĩ Mỹ,  các ca sĩ Mỹ được thoải mái biến tấu, làm mới Quốc ca. Riêng ca sĩ Whitney Houston được xem là ca sỹ thể hiện Quốc ca Mỹ thành công nhất, khi cô hát nó ở giải Super Bowl năm 1991.

Sau đó, bản Quốc ca của Whitney đã đạt được vô số kỉ lục về mặt thương mại, cạnh tranh với cả những ca khúc đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc và đi vào lịch sử nước Mỹ. Ngoài việc cổ vũ Mỹ Linh, có người còn hô hào dư luận cần phải học hỏi tinh thần Mỹ. Không nên cổ hủ, chấp nhất vào cách hát đã quá quen thuộc.

Không thể tùy tiện thay đổi lịch sử

Cuộc tranh cãi đến hồi đỉnh điểm khi nhà thơ - họa sĩ Văn Thao – con trai cả của cố nhạc sĩ Văn Cao đã rất bức xúc và cho rằng Mỹ Linh không nên lấy lý do “hát quốc ca của thời bình mà hát “Tiến quân ca” trở nên mềm mại như vậy”.

“Khi “Tiến quân ca” được viết xong, cha tôi đã khóc. Ông nói, kể từ hôm nay bài hát “Tiến quân ca” đã không còn là của tôi nữa. Nó đã là của nhân dân. Đây là một hành khúc, dù hát nhanh hay chậm đều cần thể hiện được sự trầm hùng của một hành khúc cách mạng. Và trong số rất nhiều bài hát, chỉ có bài “Tiến quân ca” được chọn là Quốc ca của Việt Nam và được quy định trong Hiến pháp của nước ta. Ca khúc đã sống hơn 70 năm qua, đi theo không biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử đất nước. Mỗi lần Quốc ca cất lên là người nghe thấy được giai điệu hùng tráng của dân tộc. Những giai điệu hùng tráng đó không thể tùy tiện thay đổi được” – họa sĩ Văn Thao bức xúc. 

Ca sĩ Ánh Tuyết bày tỏ, Quốc ca là quốc hồn quốc túy của cả một dân tộc nên không ai có quyền thay đổi bằng tính cách và sở thích cá nhân của mình. Một quốc ca của một đất nước mà được mọi người tùy tiện thay đổi sắc thái thì chẳng khác gì văn hóa, tiếng nói và tinh thần của dân tộc đó bất nhất!

Dường như, việc “làm mới” Quốc ca chỉ mới dừng lại với những cuộc tranh luận trái chiều của dư luận mà không hề có chuẩn mực cụ thể. Và một câu hỏi đặt ra, liệu cơ quan chuyên môn có cần đưa ra một chuẩn mực cụ thể cho tất cả mọi người khi hát “Tiến quân ca” hay các ca sĩ được thỏa sức sáng tạo với Quốc ca?.

Họa sĩ Văn Thao cũng cho biết, gia đình đã hoàn thành mọi thủ tục hiến tặng tác quyền ca khúc “Tiến quân ca”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan đầu mối kết nối với Quốc hội. Văn phòng Quốc hội đã về gặp gỡ gia đình để thống nhất về nghi lễ hiến tặng ca khúc. “Đúng ra là lễ hiến tặng đã được tổ chức trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII nhưng vì những kỳ họp cuối, Quốc hội bàn nhiều vấn đề lớn nên chưa sắp xếp được. Do vậy, lễ hiến tặng sẽ diễn ra trong nhiệm kỳ mới. Quốc hội là cơ quan đại diện cho nhân dân để nhận, còn tôi đại diện gia đình để hiến tặng tác quyền ca khúc này” - họa sĩ Văn Thao cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.