Cần cơ chế đặc thù để khôi phục rừng Tây Nguyên

(PLO) - Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Công Tuấn khi trao đổi với Báo PLVN về công tác bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng trước tình trạng rừng Tây Nguyên đang bị suy giảm hết sức nghiêm trọng. 

“Điểm nóng” Tây Nguyên

Rừng Tây Nguyên đang bị suy giảm nghiêm trọng cả về diện tích, chất lượng, thậm chí nhiều khu vực đã không còn rừng, theo Thứ trưởng đâu là nguyên nhân? 

- Đúng là rừng ở Tây Nguyên đã bị suy giảm rất nghiêm trọng cả về diện tích lẫn chất lượng. 5 năm qua, diện tích rừng của khu vực này đã giảm tới 6,1%, đưa độ che phủ của rừng từ 51,8 % xuống chỉ còn hơn 45%.  Đặc biệt, chất lượng rừng nhất là trữ lượng gỗ đã giảm tới 17,4 %. Tình hình phá rừng ở nhiều nơi phải nói là rất nghiêm trọng. 

Trước yêu cầu phát triển bền vững của chính Tây Nguyên, nhiều năm qua Nhà nước cũng như Bộ NN&PTNT đã có nhiều giải pháp, có nhiều chỉ đạo nhưng kết quả bảo vệ rừng ở đây là chưa tốt.  

Có 2 nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng mất rừng ở Tây Nguyên. Thứ nhất, do việc chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng như: thủy điện, thủy lợi, giao thông kể cả các công trình tái định canh, định cư và chuyển cho các dự án phát triển kinh tế -xã hội của khu vực.  Nguyên nhân này chiếm khoảng hơn 31% diện tích bị mất trong 5 năm qua. 

Nguyên nhân lớn thứ hai được chỉ ra là do hành vi phá rừng trái pháp luật để lấy đất sản xuất trước sự cạnh tranh của các cây nông sản hàng hóa khác. Và thậm chí là phá rừng để lấy đất sang nhượng trái pháp luật. Nhóm nguyên nhân này chiếm khoảng 29%.

Gần đây, trong quá trình tác nghiệp để viết loạt bài “Nhức nhối nạn khai thác rừng, trái phép tại huyện Tumơrông, tỉnh Kon Tum”, phóng viên Báo PLVN đã thu thập nhiều bằng chứng cho thấy nạn khai thác gỗ trái phép đang diễn ra một cách rầm rộ, công khai tại Tây Nguyên. Thứ trưởng có đánh giá gì về phản ánh của báo chí?  

- Tôi cũng đã đọc khá nhiều bài trên cả báo giấy và báo hình phản ánh về tính trạng phá rừng ở một số nơi của Tây Nguyên hiện nay. Tôi đã trực tiếp đọc liên tục 2 số báo của Báo PLVN. Trước hết, tôi rất hoan nghênh, đánh giá cao phản ánh của Báo, tác nghiệp của các phóng viên này. Tôi cho rằng đây là những việc làm rất dũng cảm. Việc phá rừng là có tổ chức và các đối tượng phá rừng rất manh động, chúng sẵn sàng đe dọa tính mạng đối với người thi hành công vụ, kể cả với phóng viên báo chí. 

Sau khi báo chí phản ánh, tôi đã làm việc với cả lãnh đạo ngành nông nghiệp của 5 tỉnh Tây Nguyên. Tôi nói rất rõ về những thực trạng mà các cơ quan thông tấn báo chí đã nêu. Tôi nói đây là những biểu hiện có thật ở Tây Nguyên hiện nay. Tôi đề nghị các địa phương cần phải tổ chức điều tra làm rõ những cá nhân có hành vi vi phạm để trừng trị, xử lý nghiêm khắc. Ở một số tỉnh, lãnh đạo tỉnh cho tôi biết là họ đã giao cho cơ quan Công an điều tra để làm rõ hành vi phá rừng mà Báo nêu. 

Nhưng cùng với xử lý nghiêm chúng ta cũng phải vận động bà con giữ rừng. Tôi có đến một số nơi ở Tây Nguyên, tôi hiểu rằng đa số bà con không bằng lòng với hành vi phá rừng. Và bà con chính là những người giúp đỡ, bảo vệ phóng viên để tìm hiểu được sự thật về vấn nạn phá rừng hiện nay. 

Thưa Thứ trưởng, được biết, ngành Lâm nghiệp có đặt mục tiêu trong năm 2016 sẽ giảm 20% số vụ vi phạm và diện tích rừng bị thiệt hại so với năm 2015, vậy các vụ phá rừng đang diễn ra ở Tây Nguyên có tính chất cá biệt hay không? Và liệu mục tiêu đề ra như vậy có đạt được trên bình diện cả nước?

- 5 năm qua, độ che phủ, sản lượng gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ, lâm sản đều tăng. Trong khi nhập khẩu nguyên liệu gỗ thì lại giảm xuống. Diện tích rừng trồng và sản lượng gỗ trong nước tăng lên đã đóng góp nhiều cho xuất khẩu. Nhưng cá biệt, khu vực Tây Nguyên lại giảm cả về diện tích lẫn chất lượng. Tây Nguyên không giữ được rừng có ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng chung của ngành. 

Tôi muốn nói, 5 năm qua, số vụ vi phạm về rừng giảm 15-17%/năm. Đặc biệt, diện tích rừng bị thiệt hại, giảm sâu hơn trên 20%/năm. Năm nay, với quyết tâm tập trung vào khu vực Tây Nguyên, bằng các biện pháp mạnh tay chúng tôi hy vọng sẽ làm giảm sâu hơn con số này. Và trọng tâm của ngành Lâm nghiệp trong 5 năm tới cũng đã xác định tập trung ổn định được tình hình ở Tây Nguyên. 

Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Hà Công Tuấn.
Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Hà Công Tuấn.

Cơ chế nào để giữ rừng?

Như ông nói, tình hình vi phạm về rừng tuy có giảm nhưng còn nghiêm trọng, vậy giải pháp của Bộ NN&PTNT đưa ra là gì?  

- Chúng tôi sẽ tập trung vào giải quyết 2 nhóm nguyên nhân chính được xác định đã làm mất rừng ở Tây Nguyên. Bộ NN&PTNT đã trình với Thủ tướng một số giải pháp trước mắt.

 Thứ nhất, dừng toàn bộ việc khai thác gỗ rừng tự nhiên và dừng toàn bộ việc chuyển mục đích rừng tự nhiên để sang làm các công trình khác (trừ các công trình quốc phòng an ninh) với mục đích là giữ được rừng tự nhiên còn lại hiện nay. 

Thứ hai, đề nghị Nhà nước có các dự án để khôi phục và phát triển rừng Tây Nguyên. Trong đó bao gồm chính sách cho người bảo vệ rừng và chính sách phát triển trồng rừng mới. Phải làm sao từ nay đến năm 2020 chúng ta quyết tâm khôi phục được độ che phủ khoảng 50% ở khu vực Tây Nguyên, tức xấp xỉ ngưỡng che phủ rừng của khu vực này cách đây 5 năm.    

Thủ tướng Chính phủ sắp có buổi làm việc với các tỉnh Tây Nguyên về cơ chế, chính sách bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng và trong chuyến công tác mới đây của Thứ trưởng, lần đầu tiên Bộ NN&PTNT có đề cập tới “cơ chế đặc thù” để bảo vệ rừng cho Tây Nguyên, Thứ trưởng có thể cho biết cụ thể hơn về đề xuất này?

- Bộ NN&PTNT đã đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý sẽ mở hội nghị chuyên đề về bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng Tây Nguyên. Về cơ chế đặc thù với Tây Nguyên là mong muốn hay gợi mở mang tính chủ quan của chúng tôi. Còn đề xuất này có thành hay không thì còn phải chờ hội nghị sắp tới quyết định. 

Theo đề xuất của chúng tôi, cơ chế đặc thù cho Tây Nguyên trước hết là chính sách khoán. Rừng ở Tây Nguyên chủ yếu là rừng tự nhiên nên muốn giữ rừng thì khoán làm sao đó để người nhận khoán phải có thu nhập. Cùng với thu nhập bằng sự hỗ trợ của ngân sách hiện nay thì vấn đề cơ bản và quan trọng nhất là phải có cơ chế sử dụng nguồn tài nguyên lớn này làm sao cho nó bền vững. Nhưng sử dụng nguồn tài nguyên rừng tự nhiên không phải là vào rừng chặt gỗ mà vấn đề là ở các chính sách về dịch vụ môi trường rừng được khai thác như thế nào. 

Cơ chế đặc thù cho Tây Nguyên, thậm chí phải chấp nhận cơ chế có quỹ đất với một tỷ lệ nhất định để tạo điều kiện cho người nhận khoán có thể sản xuất, làm ăn sinh sống được. Người ta có thu nhập, có cái ăn hàng ngày thì mới mong giữ được cái dài ngày. Còn cứ ngồi một chỗ chờ vào “bầu sữa” ngân sách thì tiền Nhà nước lấy đâu ra cho đủ.  Nhưng nếu cứ cho người dân cơ chế “lợi dụng” tài nguyên tự nhiên để kiếm thu nhập thì chúng ta lại tiếp tục rơi vào cái vòng luẩn quẩn: Dân chặt phá rừng để sinh sống và Nhà nước “căng” ra đi bảo vệ, khôi phục.  

Ngoài ra, hiện nay ở Tây Nguyên không có cơ sở chế biến gỗ rừng trồng. Đây là một khoảng trống và Nhà nước cần có chính sách phát triển hệ thống này.  Chính sách này không chỉ làm ra hiệu quả kinh tế mà còn tạo được đầu ra ổn định cho sản xuất của người dân để từ đó họ có thể yên tâm mà trồng rừng.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Nói suông không giữ được rừng

“Chỉ nói chuyện suông là “cấm ông không được vào rừng” thì không thành công. Lâu nay chúng ta cấm, cấm mãi cuối cùng có được đâu, thành ra nhiều nơi có thể nói là kỷ cương rất lỏng lẻo. Vì thế tôi muốn nói là phải thực hiện đúng pháp luật, nghiêm túc, quy rõ trách nhiệm của chủ rừng, của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng. Chúng ta không thể cứ để mãi tình trạng phá rừng ngang nhiên như thế này ở một số nơi mà chúng ta gần như là bất lực, không được xử lý cho nghiêm túc”- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).