Cảm xúc Đồng Lộc

TS Đào Văn Hội, Tổng Biên tập Báo PLVN cùng Đoàn cán bộ, phóng viên dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.
TS Đào Văn Hội, Tổng Biên tập Báo PLVN cùng Đoàn cán bộ, phóng viên dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.
(PLO) - Hôm qua (4/7), Báo PLVN tiếp tục hành trình tri ân miền Trung năm 2018. Đây là ngày thứ ba cũng là ngày cuối cùng của chuyến thăm viếng, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ và làm công tác xã hội của Báo PLVN năm nay, bắt đầu từ ngày 2/7.

1. Từ sáng sớm, nắng nóng đã thiêu đốt bỏng rẫy cả đất trời miền Trung. Đoàn công tác của Báo PLVN do Tiến sĩ Đào Văn Hội – Tổng Biên tập làm Trưởng đoàn cùng hơn 50 cán bộ, phóng viên của Báo đến dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. 

Đoàn công tác rưng rưng khi đứng trước hàng mộ hoa trắng của tiểu đội 10 nữ thanh niên xung phong (TNXP) cùng hy sinh vào ngày 24/7/1968. Đặc biệt, với những người lần đầu đến với Đồng Lộc, câu chuyện về mảnh đất một thời vùi trong bom đạn và sự hy sinh anh dũng của cả tiểu đội đã để lại xúc động sâu sắc. 

Nữ nhà báo Nguyễn Ngọc - Phó GĐ TT truyền thông - Báo PLVN- dâng hoa trên phần mộ các nữ liệt sỹ.
Nữ nhà báo Nguyễn Ngọc - Phó GĐ TT truyền thông - Báo PLVN- dâng hoa trên phần mộ các nữ liệt sỹ.

Từ năm 1964 đến năm 1972, tuyến đường QL1A đi qua địa bàn Hà Tĩnh bị đánh phá và chia cắt hoàn toàn, thời điểm đó mọi thông thương từ miền Bắc vào miền Nam phải đi qua con đường 15A, trong đó Ngã ba Đồng Lộc là một địa điểm hiểm trở. Nơi đây được ví như là yết hầu, là mạch máu giao thông nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam. 

Chính vì vị trí chiến lược như vậy, từ năm 1964 đến năm 1972, Ngã ba Đồng Lộc bị đế quốc Mỹ đánh phá liên tục, ác liệt nhất là năm 1968. Từ tháng 4 đến tháng 10 năm 1968, nơi đây phải gánh chịu gần 50.000 quả bom các loại, bình quân mỗi 1m2 đất phải gánh chịu trên 3 quả bom. Mặt đất bị biến dạng, đất đá bị cày đi xới lại, hố bom chồng lên hố bom, Ngã ba Đồng Lộc như nổ tung, không có một bóng cây, ngọn cỏ nào có thể mọc nổi.

Bên mộ các nữ chiến sĩ thanh niên xung phong.
Bên mộ các nữ chiến sĩ thanh niên xung phong.

Để giữ vững mạch máu giao thông từ Bắc vào Nam được thông suốt, hàng ngàn người đã ngã xuống. Trong đó có sự hy sinh anh dũng của tiểu đội 10 cô gái TNXP thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55.  Các chị đều sinh ra và lớn lên trên quê hương Hà Tĩnh, người trẻ tuổi nhất sinh năm 1951, lúc hy sinh vừa tròn 17 tuổi. Ba người lớn tuổi nhất lúc hy sinh cũng mới 24 tuổi, sinh năm 1944.

Ngày 24/7/1968, trời Đồng Lộc cũng chang chang nắng. Suốt buổi sáng hôm ấy chiến trường Đồng Lộc máy bay giặc Mỹ kéo đến quần lượn liên tục. Mặt đường 15A đã nham nhở các hố bom. Nhận được lệnh của đại đội trưởng, khoảng 12h trưa, tiểu đội 10 cô gái do chị Võ Thị Tần làm đội trưởng chưa kịp ăn cơm, các chị vội chia nhau nắm mỳ luộc rồi trên vai cuốc xẻng, họ vừa nói vừa cười, gọi nhau ra mặt đường đào đất bê đá, san lấp hố bom, mở đường tránh. Công việc của các chị vốn làm chủ yếu vào ban đêm, nhiều hôm các chị còn mặc áo trắng cầm tay nhau làm hàng rào, cọc tiêu, làm ngọn đèn để dẫn đường, chỉ lối cho xe qua được an toàn. Nhưng hôm đó, để đảm bảo cho một đoàn xe chi viện đặc biệt đi qua được an toàn ngay trong đêm, các chị đã không quản hiểm nguy làm nhiệm vụ giữa cái nắng chói chang của trưa hè Hà Tĩnh.

Máy bay giặc Mỹ kéo đến trinh sát, trút bom dữ dội, nhiều lần tiểu đội bị bụi đất, khói bom phủ kín nhưng các chị lại tiếp tục rũ đất đứng dậy, người đào, người xúc, bê đá ném xuống hố bom. Để át tiếng bom, các chị cất tiếng hát.

Nhưng đến lượt bom thứ 15, vào hồi 16h cùng ngày khi công việc đang còn dang dở, một tốp máy bay Mỹ lao tới trút bom dữ dội xuống Ngã ba Đồng Lộc, nhằm vào mục tiêu bé nhỏ nơi các chị đang còn san lấp hố bom. Các chị buộc phải lánh tạm vào một căn hầm chữ A gần nhất ngay cạnh đường, chờ lượt bom đi qua để tiếp tục công việc. Nhưng bom đã dội ngay trước cửa hầm.

Khi đồng đội đứng trên đài quan sát nhìn xuống thấy nơi các chị vừa trú ẩn chỉ còn lại một hố bom sâu hoắm. Vài chiếc cuốc xẻng, vài chiếc nón rách bươm chơ vơ trên mặt đường. Trong làn khói bom mù mịt, đồng đội chạy ào xuống gọi tên từng chị. Nhưng không một ai trả lời. Cả trận địa lặng đi, rồi tiếng khóc òa lên.

Nhà báo Thu Hằng - Trưởng ban Nội Chính - viếng mộ nữ liệt sỹ Ngã ba Đồng Lộc.
Nhà báo Thu Hằng - Trưởng ban Nội Chính - viếng mộ nữ liệt sỹ Ngã ba Đồng Lộc.

Suốt đêm hôm đó và hai ngày hôm sau, đồng đội đã tìm được thi thể của 9 chị. Mười chiếc quan tài song song, 9 chiếc đã có chủ, chỉ còn thiếu thi thể chị Hồ Thị Cúc chưa tìm được. Đồng đội vẫn không dừng tìm kiếm, sợ chị đau, bàn tay bới từng lớp đất nhẹ.

Ba ngày sau đó, khi đã tìm thấy các thi thể, lễ truy điệu tiểu đội 10 nữ TNXP diễn ra dưới tiếng bom nổ và máy bay địch quần thảo. Mười chiếc quan tài làm bằng gỗ tạp thời chiến, thân cây chuối cắt ra làm bát nhang, đồng đội lặng lẽ.

Câu chuyện ấy đến nay đã 50 năm. Chiến tranh đã qua đi, sự sống hồi sinh trên tọa độ chết năm xưa. Ngã ba Đồng Lộc được xếp hạng Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1989, được đầu tư xây dựng thành Khu tưởng niệm TNXP toàn quốc. Năm 2013, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trở thành Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Đặc biệt trên hệ thống đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Phút mặc niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ Việt – Lào.
Phút mặc niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ Việt – Lào.

2. Sau khi thắp những nén nhang trên phần mộ các chị, dâng nhành hoa trắng, đoàn công tác Báo PLVN rời Đồng Lộc khi cái nắng đã chói chang. Điểm đến cuối cùng trong hành trình là Nghĩa trang liệt sĩ Việt – Lào tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Sát quốc lộ 7 đường lên cửa khẩu Nậm Cắn (biên giới Việt - Lào), với diện tích gần 7 ha, Nghĩa trang liệt sĩ Việt – Lào là nghĩa trang lớn nhất quy tập các mộ liệt sĩ của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam từng tham gia chiến đấu và hy sinh tại Lào. Đây cũng là nghĩa trang duy nhất của Việt Nam mang tên hai quốc gia, hai dân tộc. Nghĩa trang được xây dựng từ năm 1976. Đến năm 1982, Đảng và Nhà nước ta đã đưa toàn bộ hài cốt liệt sĩ hy sinh ở nước bạn Lào về nước, quy tập tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào. Đến nay, Nghĩa trang đã tiếp nhận và chăm sóc gần 11.000 hài cốt các liệt sĩ hi sinh trên chiến trường nước bạn Lào về đây an nghỉ. 

Trong đó có khoảng 6.900 phần mộ chưa rõ tên và quê, 570 mộ có tên, nhưng chưa rõ quê. Trong những ngôi mộ ấy có ngôi mộ có từ thời mới xây dựng nghĩa trang cho đến những ngôi mộ mới nhất, dấu sơn vẫn còn mới. Phần mộ ghi “Liệt sĩ chưa biết tên”. 

Đặc biệt, một trong những liệt sĩ chưa biết tên đang nằm tại Nghĩa trang này chính là anh trai của đồng chí Đặng Ngọc Luyến, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo PLVN. Liệt sĩ Đặng Đình Cung, hy sinh năm 1972 khi mới tròn 19 tuổi, trong khi làm nhiệm vụ quốc tế tại Cánh đồng Chum, Xiêng Khoảng, Lào. Sau giải phóng, liệt sĩ Cung được quy tập tại Nghĩa trang Việt - Lào. Nhưng trong quá trình quy tập, các liệt sĩ bị mất thông tin, không rõ tên. Liệt sĩ Cung là một trong 5.700 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm ADN tại Nghĩa trang Việt - Lào, hiện đang chờ kết quả để đối chiếu với thân nhân. 

Phó Tổng Biên tập Thường trực Đặng Ngọc Luyến (trái) trao quà cho Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.
Phó Tổng Biên tập Thường trực Đặng Ngọc Luyến (trái) trao quà cho Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Ông Đặng Ngọc Luyến chia sẻ cảm xúc hết sức bùi ngùi và xúc động khi mỗi lần ông trở lại Nghĩa trang này. Lần đầu tiên ông đến khi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức khai quật để lấy mẫu hài cốt liệt sĩ năm 2012. Mong muốn của gia đình ông cũng giống như tất cả các gia đình liệt sĩ khác là Nhà nước tiến hành xét nghiệm ADN nhanh chóng để trả lại tên cho các liệt sĩ, để gia đình có thể làm các thủ tục chăm sóc, thờ cúng chu đáo.

Hàng chục nghìn ngôi mộ liệt sĩ trải dài dưới cái nắng chói chang và gió Lào lộng thổi. Cúi đầu trước anh linh các liệt sĩ, thắp nén tâm nhang, không gian lặng im, dường như chỉ còn tiếng thỉnh chuông ngân vang giữa mênh mang đất trời xứ Nghệ.

“Hồi chuông cầu nối âm dương

Nén nhang tâm phúc, gió vương chiều buồn

Lắng đau ngửa mặt cầu trời

Mây ngàn gió núi, bạn tôi nơi nào

Mắt nhòe bước thấp, bước cao

Lửa nhang khóc bạn cháy vào lòng tôi”.

“Những chuyến đi bồi đắp tâm hồn, Tri ân tháng 7 miền Trung” là hoạt động thường niên của Báo PLVN nhằm tri ân các anh hùng, liệt sĩ và làm công tác thiện nguyện 11 năm. Hành trình năm nay từ ngày 2-4/7, Báo PLVN dâng hương tại các điểm: Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9, Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn ở Quảng Trị, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Quảng Bình; Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc ở Hà Tĩnh và Nghĩa trang Việt - Lào tại Nghệ An.

Cũng trong chuyến đi, Báo PLVN đồng thời thực hiện công tác xã hội, trao tặng 1 căn nhà trị giá 50 triệu đồng và cho Hộ chính sách tại huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) và 2 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 20 triệu đồng cho hai cán bộ tư pháp tại tỉnh Quảng Trị. 

Ngoài ra, Báo PLVN cũng trao tặng 1 năm báo miễn phí (5 tờ/ngày) cho Ban quản lý khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).