Bộ trưởng Lê Thành Long: Tư pháp, Thi hành án dân sự Bình Dương góp phần phát triển kinh tế, xã hội

Bộ trưởng Lê Thành Long: Tư pháp, Thi hành án dân sự Bình Dương góp phần phát triển kinh tế, xã hội
(PLO) - Chiều nay (28/11), tiếp tục chương trình làm việc, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Lê Thành Long dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bình Dương. Tham dự buổi làm việc có ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh uỷ, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

“Âm thầm, lặng lẽ nhưng hiệu quả”

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Thành Long đã đánh giá rất cao những nỗ lực của hai ngành tư pháp và THADS của tỉnh Bình Dương.  

Với ngành THADS, Bộ trưởng nói: “Ngành THADS tỉnh Bình Dương năm 2018 đã có những kết quả công tác nổi bật, đầy đủ, toàn diện, hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Trong bối cảnh kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, số vụ án tiếp tục tăng cả về việc và giá trị nhưng ngành THADS Bình Dương đứng vị trí thứ 6 và là 1/20 tỉnh thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội đề ra, đặc biệt là về việc và tiền”. Bên cạnh đó, năm qua ngành THADS Bình Dương đã không để xảy ra các vụ khiếu nại, khiếu kiện phức tạp kéo dài, không phát sinh bồi thường nhà nước và không có trường hợp CHV nào bị xử lý kỷ luật.

Với ngành Tư pháp tỉnh Bình Dương, Bộ trưởng nhận xét rất đều tay và hoàn thiện. Nhiều chương trình, ý tưởng của Sở Tư pháp, các Phòng Tư pháp như: tủ sách pháp luật di động, hội chợ cho công nhân kết hợp tuyên truyền pháp luật… trở thành những điểm sáng của toàn ngành, nên nhân rộng những mô hình trên ra cả nước. Với những gì ngành đã và đang làm được, Bộ trưởng Lê Thành Long xúc động phát biểu: “Những đóng góp tuy âm thầm, lặng lẽ nhưng rất cần thiết và hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung cho Bình Dương”.

Đánh giá chung của hai ngành, Bộ trưởng Lê Thành Long phấn khởi nhắc nhiều năm liền, ngành tư pháp và THADS của Bình Dương được bộ xếp hạng cao. Thay mặt đoàn, Bộ trưởng cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cán bộ, công chức hai ngành tư pháp và THADS Bình Dương.

Sớm tháo gỡ những bất cập

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng cũng đề nghị ngành Tư pháp Bình Dương phải nâng cao hơn nữa chất lượng thể chế, từ xây dựng, ban hành đến tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật. Thực tế cho thấy, cần phải giải quyết dứt điểm tình trạng ban hành văn bản chưa chuẩn về nội dung, thẩm quyền… Đồng thời phải gắn trách nhiệm nhiều hơn nữa cho người đứng đầu các sở ngành khi ban hành văn bản, chứ không chỉ “đổ dồn” cho một mình Sở Tư pháp.

Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị tỉnh có cơ chế hỗ trợ đội ngũ cán bộ, công chức Tư pháp, THADS
Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị tỉnh có cơ chế hỗ trợ đội ngũ cán bộ, công chức Tư pháp, THADS

Về chủ trương sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp, Bộ trưởng nhắc lại việc sắp xếp trên tinh thần “tự chủ, độc lập về kinh phí”. Hiện tại hai Phòng Công chứng (số 1 và 2) của Sở Tư pháp và Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản hoạt động tốt, hiệu quả. Đời sống của cán bộ, công chức tại những đơn vị này được đảm bảo. Vì vậy, cần phải phát huy và giữ gìn.

Trăn trở với tình trạng “quá tải” công việc của cán bộ, công chức trong hai ngành tư pháp và THADS, Bộ trưởng Lê Thành Long đã trao đổi trực tiếp vấn đề này với lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bình Dương và đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Dương xem xét, điều chỉnh làm sao để tăng thêm lực lượng cho ngành tư pháp.

Một trăn trở lớn nữa của ngành cũng được Bộ trưởng nêu ra tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, đó là Bình Dương nên tìm ra một cơ chế để hỗ trợ đội ngũ cán bộ công chức ngành Tư pháp và THADS trong tỉnh. Bởi lẽ, công việc thì quá tải, áp lực lớn nhưng thu nhập, đời sống của người làm trong hai ngành này còn khó khăn. “Nếu lãnh đạo tỉnh quan tâm, hỗ trợ phần nào để cán bộ, công chức của ngành ổn định hơn, sẽ ngăn chặn tình trạng thôi việc, nghỉ việc, thiếu biên chế diễn ra tại ngành THADS Bình Dương mấy năm qua”, Bộ trưởng Lê Thành Long nói.

Bí thư tỉnh uỷ Trần Văn Nam khẳng định việc tinh giản biên chế không phải là tinh giản cơ học, quan trọng nơi nào nhiều việc phải thêm người để giải quyết tốt.
Bí thư tỉnh uỷ Trần Văn Nam khẳng định việc tinh giản biên chế không phải là tinh giản cơ học, quan trọng nơi nào nhiều việc phải thêm người để giải quyết tốt.

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam cho biết, tỉnh sẽ ghi nhận, tiếp thu những trao đổi của Bộ Tư pháp. Với tình trạng “việc nhiều, người ít”, ông Trần Văn Nam thông tin thêm, với lượng dân cư hơn 2,3 triệu người, không chỉ Tư pháp, THADS mà nhiều ngành đã quá tải, nhân sự thiếu trầm trọng. Do vậy, trong tương lai gần chắc chắn tỉnh sẽ xin thêm biên chế. Việc tinh giản biên chế không phải là tinh giản cơ học, quan trọng nơi nào nhiều việc phải thêm người để giải quyết tốt.

Về các khó khăn, vướng mắc của hai ngành tư pháp và THADS, Bí thư Trần Văn Nam đề nghị hai ngành căn cứ vào tình hình của ngành, sớm có văn bản trình chính thức để Tỉnh uỷ, UBND tỉnh xem xét.

Tại buổi làm việc, Bí thư Trần Văn Nam cũng chỉ đạo hai Sở Nội vụ và Tài chính rà soát lại các chính sách hỗ trợ trên cơ sở cái gì hợp lý, tỉnh sẽ tìm cách xử lý, giải quyết. Đồng thời sẽ báo cáo tiến độ các vụ việc trên với Bộ Tư pháp.

Cũng trong chiều 28/11, Bộ trưởng Lê Thành Long đã làm việc với Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương. Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp báo cáo tình hình công tác tư pháp của sở năm 2018 và kế hoạch năm 2019 với đoàn công tác.

Theo báo cáo, nhiều công tác trong các lĩnh vực năm qua sở đã đạt và vượt kế hoạch, chất lượng hiệu quả nâng lên so với những năm trước. Bên cạnh những thuận lợi, theo bà Nguyễn Anh Hoa, công tác pháp chế của Bình Dương gặp nhiều khó khăn khi các sở ngành không còn phòng Pháp chế. Số lượng cán bộ pháp chế chỉ còn 24 người, trong đó hầu hết là kiêm nhiệm. Tình trạng này, các doanh nghiệp nhà nước cũng gặp gặp khó khăn tương tự.

Bộ trưởng Lê Thành Long thăm và làm việc với Sở Tư pháp Bình Dương
Bộ trưởng Lê Thành Long thăm và làm việc với Sở Tư pháp Bình Dương

Sau khi nghe báo cáo và một số Phòng, ban trình bày thực trạng, Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá cao các mô hình phổ biến tuyên truyền pháp luật như: tủ sách pháp luật di động, tuyên truyền trên internet, trong các hội chợ…. cho lực lượng công nhân ở các khu đô thị của Sở Tư pháp và các Phòng Tư pháp. “Đây là những mô hình thiết thực, sáng tạo của Bình Dương”, Bộ trưởng nhận xét. Với cách thức Sở Tư pháp phối hợp với Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương thực hiện liên thông cải cách hành chính về cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, dược… khiến thủ tục nhanh gọn, hiệu quả, Bộ trưởng cho rằng đây là cách làm rất mới, sáng tạo.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).