Bộ trưởng Bộ Y tế nói về giải pháp “kiềng 3 chân“

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói về giải pháp toàn diện
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói về giải pháp toàn diện
(PLO) - Tiếp tục phiên thảo luận tại Hội trường về kinh tế xã hội, sáng nay (27/10) Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đăng đàn giải trình một số vấn đề thắc mắc của các đại biểu (ĐB). Người đứng đầu ngành Y tế cho biết, với những giải pháp toàn diện, mạnh mẽ trong thời gian qua, người dân đã tin tưởng, đánh giá cao ngành y tế.


10.000 cán bộ ngành Y tế bị kỷ luật

Báo cáo Quốc hội những kết quả đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua toàn ngành nỗ lực thực hiện chỉ đạo của Chính phủ các nghị quyết của Quốc hội, vì thế đã đạt được tiến bộ rõ nét, cái đích cuối cùng là sự hài lòng của con người. “Theo đánh giá của UNDP với các chỉ số PAPI đánh giá 70% hài lòng. Khảo sát đánh giá 3 nghìn người, tỷ lệ hài lòng bệnh nhân nội trú khi ra viện là 80%”, bà Tiến nói.

Ngành cũng ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật cho tuyến cơ sở, chuyển giao nhiều kỹ thuật khó tuyến tỉnh như mổ tim hở, thụ tinh nhân tạo, nội soi. Nhiều tuyến tỉnh miền núi, các tỉnh tại Đồng bằng sông cửu long đã có thể làm các kỹ thuật cao thậm chí mổ tim nhân tạo.

Bộ Y tế cũng đã ban hành tiêu chí chất lượng bệnh viện theo tiêu chuẩn Quốc tế.Tổ chức đánh giá độc lập phân hạng bệnh viện sau chấm điểm để tiến tới có những tổ chức độc lập đánh giá. Theo đó công khai minh bạch đánh giá này trên cơ quan truyền thông. “Toàn bộ bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh đã làm được điều này” bà Tiến nói

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian qua, nhiều bệnh viện được xây mới đặc biệt tại tuyến huyện, tỉnh, và tuyến trung ương được nâng cấp và xây mới nhiều tạo nên bộ mặt khang trang. Đề án xanh sạch đẹp, đổi mới toàn diện thái độ phong cách đã triển khai trong toàn ngành. Các bệnh viện khang trang, ứng dụng công nghệ thông tin có nơi chờ chỗ chờ, có đường dây nóng, tiếp dân.

Rồi vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện, tổ chức ngày nhà vệ sinh bệnh viện và  chúng tôi quyết liệt trong vấn đề này cho rằng quyết định chất lượng trong bệnh viện Nếu bệnh viện nào mà nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc ở bẩn. Nếu khoa nào có chỗ rửa tay không sạch sẽ thì đồng chí trưởng khoa là ở bẩn.

Không những thế, Bộ Y tế đã thành lập đường dây nóng. Trong thời gian qua, Bộ đã xử lý 10.000 cán bộ ngành y tế từ đến xã đến trung ương. Lắp camera ở những nơi khám bệnh những nơi có thể xảy ra vấn đề có thái độ với người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Việc đổi mới cơ chế tài chính được thực hiện, đưa tới lộ trình tính đúng, tính đủ đưa cả lương vào giúp chất lượng khám chữa bệnh tăng, giúp tái đầu tư giảm bớt ngân sách. Chính từ đây thu hút nhiều người tham gia bảo hiểm y tế. Đẩy người tham gia bảo hiểm vừa qua vượt chỉ tiêu quốc hội và Chính phủ giao. “Chúng tôi cũng tăng xã hội hóa, khuyến khích loại hình công tư, để thu hút vốn cho bệnh viện nhiều hình thức lựa chọn cho người dân”, bà Tiến cho biết.

Ngoài ra, Bộ Y tế đưa ra đề án đưa bác sĩ trẻ, đào tạo chuyên khoa I, tốt nghiệp loại giỏi đưa về 62  huyện nghèo. Các huyện nghèo được hoan nghênh giải quyết nhiều khó khăn tại đây. Tăng cường y tế cơ sở, nối mạng 100% cơ sở khám chữa bệnh theo BHXH. Trạm ky tế xã kèm theo theo dõi sổ khám chữa bệnh, tăng cường chất lượng bênh viện. Nhiều tiêu chí chất lượng ban hành ngang tầm với quốc tế, hơn 7.000 hướng dẫn quy trình y tế đã được ban hành.

“Chính từ đây, chất lượng y tế được tăng lên rõ rệt, người dân đánh giá cao”, Người đứng đầu Bộ Y tế khẳng định.

Người dân vẫn chưa tin bệnh viện tuyến cơ sở

Bộ trưởng Tiến cũng thẳng thắn nêu những tồn tại của ngành. Theo bà, vấn đề quá tải tại các bệnh viện trung ương tuyến cuối khoa khám chưa được giải quyết, có bệnh viện thời điểm cao có 5.000-6.000 bệnh nhân. “Người dân bị bệnh nhẹ cũng đến tuyến trung ương khám chữa bệnh không tin tưởng tuyến dướng. Điển hình như dịch tay chân miệng, bệnh nhẹ cũng vào bênh viện trung ương nằm gây quá tải và có thể lây nhiễm chéo làm tăng tỉ lệ tử vong đối với bệnh nhân này”, bà Tiến nêu nguyên nhân.

Cũng theo bà Tiến, việc chăm sóc bệnh viện chưa  toàn diện đảm bảo, chưa đảm bảo 3 điều dưỡng, 1 bác sĩ. Và một bệnh nhân vào thì 3-4 người nhà vào. Người dân phải chăm sóc chứ không phải bệnh viện chăm sóc toàn diện. “Rất nhiều nguyên nhân nhưng do nguyên nhân cốt yếu đó là cơ chế tài chính chưa đủ chi trả để chất lượng tăng lên”, bà Tiến nói.

Cùng với đó, chất lượng y tế cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu cơ sở vậy chất, nguồn nhân lực, số lượng chưa đảm bảo, chế độ chính sách chưa đảm bải, chất lượng khám chũa bệnh các vùng miền cũng khác nhau. Nói chung có rất nhiều nguyên nhân.

Giải pháp "kiềng 3 chân"

Trình bày những giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Tiến cho biết sẽ thực hiện giải pháp “kiềng 3 chân"

Kiềng thứ nhất, phải tăng cường tuyến y tế cơ sở, chăm sóc người khỏe mạnh, tăng cường y tế dự phòng, gắn với y học gia đình, gắn y tế xã phường, chăm sóc con người khi chưa bị bệnh. “Chúng tôi đang thí điểm 26 mô hình, giống các nước phát triển, cả về nhân lực, tài chính. Chúng ta phấn đấu 10 năm xong mô hình,  20 năm nhân rộng ra toàn quốc”, bà Tiến cho biết.

Kiềng thứ hai, khi bị bệnh phải vào bệnh viện, phải được chăm sóc chu đáo, toàn diện, giảm thời gian điều trị, giảm lây chéo, giảm người ra nước ngoài, giảm thời gian khám chữa bệnh. Sắp tới sẽ khánh thành một loạt cơ sở y tế khám kiểm tra giống chất lượng nước ngoài, có chuyên gia nước ngoài, để người Việt không ra nước ngoài.

Chân kiềng thứ ba, đó là nhân lực, tài chính, đó là cơ sở hạ tầng. Về nhân lực, Quốc hội sẽ thông qua luật giáo dục đào tạo, có cơ chế riêng cho ngành y tế, sau 6 năm, phải thực hành, rồi thi cấp chứng chỉ, rồi học chuyên khoa 3 năm, sau đó mới có thể hành nghề. Các điều kiện này tiệm cận quốc tế.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).