Bitexco khẳng định không thoái vốn tại Hương Giang Tourist

Bitexco khẳng định không thoái vốn tại Hương Giang Tourist
(PLVN) - Bitexco khẳng định không thoái 32,63% cổ phần tại Công ty Cổ phần Du lịch Hương Giang (Hương Giang Tourist) và Tập đoàn này vẫn đang triển khai mạnh mẽ các dự án tại Huế như đã cam kết là nhà đầu tư chiến lược tại đây.

Không thoái vốn khỏi Hương Giang

Gần đây, dư luận xôn xao thông tin Tập đoàn Bitexco rút đầu tư chiến lược tại Hương Giang Tourist. Cụ thể, trong báo cáo của Hương Giang Tourist có thông tin, tới ngày 25/4/2019, doanh nghiệp này đã có sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu sở hữu khi cổ đông lớn.

Theo đó, Bitexco đã thực hiện thoái vốn một số lượng lớn cổ phần tại Hương Giang, cụ thể là 6,526 triệu cổ phần, tương đương 32,63 % vốn điều lệ của Hương Giang. Việc chuyển nhượng được thực hiện cho 3 pháp nhân với mục đích của cả ba giao dịch này đều là "xử lý cổ phần thế chấp theo hợp đồng", với phương thức thoả thuận.

Cụ thể: Chuyển nhượng 751.900 cổ phần cho Công ty Crytal Treasure Limited (tên cũ là Kei Sei Limited), người đại diện theo pháp luật là Fumiyo Okuda - chức danh Giám đốc; Chuyển nhượng 4.000.000 cổ phần cho Công ty TNHH Tấn Trường, Mã số doanh nghiệp: 0302205268; Địa chỉ: 15B/104 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Đại diện là Trần Minh Tấn - chức danh Giám đốc; Chuyển nhượng 1.773.323 cổ phần cho Công ty TNHH Thạch Anh Trắng, Mã số doanh nghiệp: 0314397620; Địa chỉ: E16 đường số 5, KP2, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Đại diện là Trần Minh Quang - chức danh Giám đốc.

Đồng thời, Hương Giang đang chuẩn bị cho cuộc họp HĐQT dự kiến được tổ chức vào ngày 31/5/2019 để thông qua một số nghị quyết quan trọng, trong đó có nội dung miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT của Hương Giang là người của Bitexco đề cử là ông Vũ Quang Hội và ông Nguyễn Viết Tạo…

Trao đổi với báo chí, Tập đoàn Bitexco khẳng định, những thông tin như trong báo cáo của Hương Giang Tourist đã nêu hoàn toàn sai lệch. Bitexco là cổ đông sáng lập tại Công ty cổ phần Du lịch Hương Giang (“Hương Giang”), và hiện đang nắm giữ 8.348.100 cổ phần, chiếm 41,74% tổng vốn điều lệ của Hương Giang. Bitexco không thực hiện bất cứ giao dịch chuyển nhượng, tặng cho, mua bán 6.525.223 cổ phần nêu trên cho bất cứ bên thứ ba nào như trong báo cáo của Công ty cổ phần Du lịch Hương Giang.

Theo Bitexco, việc "xử lý cổ phần thế chấp theo hợp đồng", với phương thức thoả thuận được thực hiện bởi một số thành viên HĐQT cùng các cá nhân có liên quan tại Hương Giang, điển hình như ông Johnny Cheung Ching Fu - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty, ông Yukio Takahashi - Chủ tịch Hội đồng quản trị... Đây là hành vi vi phạm pháp luật khi giao dịch thực hiện hoàn toàn không có sự chấp thuận của Bitexco, theo đó, chiếm đoạt của Bitexco 6.525.223 cổ phần, gây thiệt hại với giá trị trên 82 tỷ đồng, tính theo giá trị cổ phần tại thời điểm Bitexco nhận chuyển nhượng.

Sau khi phát hiện ra các sự việc sai trái ở trên, Bitexco đã thực hiện báo cáo lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền để đề nghị xem xét giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật và hiện nay vụ việc này đang được các cơ quan chức năng giải quyết.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Liên quan đến việc tự ý chuyển nhượng cổ phần của Bitexco tại Hương Giang Tourist, Bitexco cho rằng việc một số cá nhân tại Hương Giang tự ý thực hiện các giao dịch chuyển nhượng, với lý do xử lý cổ phần thế chấp theo hợp đồng thế chấp của cổ đông Crytal Treasure Limited là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo quy định tại hợp đồng thế chấp giữa Bitexco và Crytal Treasure Limited, mọi tranh chấp có liên quan hoặc phát sinh từ hợp đồng thế chấp đều được giải quyết tại Toà án có thẩm quyền. Vì vậy việc các cá nhân có liên quan đã nêu tên ở trên lợi dụng danh nghĩa người quản lý doanh nghiệp tại Hương Giang tự ý xử lý cổ phần phục vụ cho mục đích riêng của cổ đông Crystal Treasure Limited là hoàn toàn không có có cơ sở pháp lý, vi phạm thoả thuận giữa Bitexco và Crytal Treasure Limited (tức Kei Sei Limited trước đây). Theo quy định của pháp luật, HĐQT, Tổng Giám đốc Hương Giang hoàn toàn không có thẩm quyền xử lý tranh chấp giữa các cổ đông liên quan tới cổ phần tại công ty” – đại diện Bitexco bày tỏ.

Bitexco cũng cho biết, đối với hợp đồng thế chấp giữa Bitexco và Crytal Treasure Limited, Bitexco hiện đã khởi kiện tranh chấp phát sinh từ hợp đồng ra cơ quan toà án có thẩm quyền đề nghị tuyên hợp đồng vô hiệu, vì vậy, càng không có căn cứ để Crytal Treasure Limited và các cá nhân có liên quan tại Hương Giang tự ý xử lý tài sản thế chấp theo hợp đồng.

Liên quan đến việc triệu tập họp ĐHĐCĐ, Bitexco khẳng định quan điểm về việc không công nhận giá trị pháp lý của bất cứ nghị quyết, quyết định nào của HĐQT và/hoặc Đại hội đồng cổ đông của Hương Giang đưa ra trên cơ sở danh sách cổ đông sai lệch số lượng cổ phần nói trên. “Để ngăn chặn việc này, Bitexco đã đưa ra các văn bản cảnh báo và phản đối về việc tiến hành các cuộc họp Hội đồng quản trị để thông qua nội dung họp ĐHĐCĐ ngày 31/5/2019. Đồng thời, Ban kiểm soát Công ty Hương Giang, các thành viên còn lại của HĐQT cũng đều có cảnh báo và không công nhận việc tổ chức đại hội đồng cổ đông như nội dung các văn bản triệu tập họp ĐHĐCĐ mà Hương Giang đã phát đi” – đại diện Bitexco cho biết – “Hiện nay, với vai trò là cổ đông lớn, Bitexco đang làm việc với các cơ quan liên quan đề nghị huỷ bỏ cuộc họp Đại hội cổ đông Công ty cổ phần Du lịch Hương Giang ngày 31/5/2019”.

Vẫn đang đẩy mạnh đầu tư vào Huế

Trước thông tin dư luận cho rằng Tập đoàn Bitexco cam kết đầu tư chiến lược tại Huế, nhưng chỉ mua cổ phần tại Hương Giang Tourist rồi cuối cùng cũng bán lại cho doanh nghiệp khác để thoái vốn, đại diện Bitexco bày tỏ sự bức xúc và cho biết, đó là những thông tin thiếu chuẩn xác và có ý đồ bôi nhọ uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.

Trước đó, tại buổi họp báo đầu tháng 4/2019, bà Trần Thị Hoài Trâm - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã cung cấp cho báo chí thông tin về việc giám sát của tỉnh đối với dự án của nhà đầu tư chiến lược Bitexco. Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng khẳng định, các dự án của Bitexco hiện đang triển khai được UBND tỉnh giám sát rất chặt chẽ. Và Bitexco hiện đang triển khai các dự án ở tỉnh rất năng nổ. Đó là các dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp nước khoáng nóng Mỹ An, mở rộng khách sạn Kinh Thành, nâng cấp khách sạn Hương Giang.

Chứng minh điều này, Bitexco cho biết, dự án Kawara Mỹ An Onsen Resort do Công ty Cổ phần Du lịch Mỹ An - thành viên của Tập đoàn Bitexco đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng. Được khởi công vào tháng 9/2018, dự kiến cuối quý IV/2019 Kawara Mỹ An Onsen Resort sẽ đưa khối Onsen vào hoạt động và cuối quý II/2020 khối khách sạn & villas cũng sẽ chính thức vận hành. Mới đây, Công ty Cổ phần Du lịch Mỹ An đã ký kết hợp tác với Công ty Kawara (Nhật Bản) nhằm tạo ra sản phẩm du lịch mới, khác biệt thu hút khách du lịch đến Huế nói riêng, miền Trung nói chung. “Với tâm huyết và trách nhiệm của mình, chúng tôi vẫn tiếp tục triển khai đầu tư các dự án phát triển hạ tầng du lịch của Thừa Thiên Huế đạt tiêu chuẩn quốc tế, phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao nhằm thu hút khách du lịch đến Huế, đưa ngành du lịch của tỉnh lên tầm cao mới như đã cam kết là nhà đầu tư chiến lược”- đại diện Bitexco khẳng định.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.