“Bình ổn giá như hiện nay là không hiệu quả”

Sau khi  Báo PLVN có bài phản ánh thực trạng bán hàng bình ổn giá tại Hà Nội, nhiều người bày tỏ ý kiến, trong đó có ông Nguyễn Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.

Sau khi  Báo PLVN có bài phản ánh thực trạng bán hàng bình ổn giá tại Hà Nội, nhiều người bày tỏ ý kiến, trong đó có ông Nguyễn Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.

nty
 ông Nguyễn Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.

* Từ năm 2008 đến nay, Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình bán hàng bình ổn giá (BOG). Ông đánh giá thế nào về hiệu quả từ các chương trình này?

- Tôi thấy ý tưởng của việc làm này rất hay, với mong muốn là giúp hạ nhiệt giá cả, san sẻ khó khăn cho người tiêu dùng. Nhưng qua gần 4 năm thực hiện, chương trình BÔG của Hà Nội đã chưa đạt hiệu quả như mong muốn. UBND TP Hà Nội nói là có nhiều điểm bán hàng BÔG ở các chợ dân sinh, nhưng thực tế số lượng chưa đáng kể và việc thực hiện BÔG ở những điểm này là hết sức khó khăn. 

* Có thực tế là hàng BÔG trong siêu thị thường cao hơn giá ngoài thị trường tự do, trong khi các DN cam kết bán thấp hơn 10% giá ngoài thị trường khi có biến động bất thường về giá?

- Việc này là có thật. Lỗi một phần do UBND TP Hà Nội. Vì giao tiền cho các DN chậm, khi giá cả bùng lên, thành phố mới ứng tiền vốn cho các đơn vị. Muốn đầu ra thấp thì các DN phải có vốn từ trước. Đến khi giá cả bùng lên mới dự trữ cũng đã muộn, nên giá cao là tất yếu. Bên cạnh đó cơ chế thuế và chi phí quản lý ở ngoài chợ thấp hơn nhiều so với siêu thị.

 * Cho rằng chương trình bán hàng BÔG không đạt được hiệu quả như mong muốn, theo ông đâu là nguyên nhân ?

- Theo tôi có nhiều nguyên nhân cần phải khắc phục. Thứ nhất là lực lượng quá ít, mới chỉ đạt khoảng 8-10% doanh số tiêu dùng xã hội (chẳng hạn, một tháng Hà Nội tiêu dùng khoảng 5.000 tỷ đồng - tiền hàng hóa, nhưng thành phố mới đưa ra hơn 470 tỷ đồng để cung cấp hàng BÔG). Bên cạnh đó là số lượng nhóm hàng cũng ít (mới chỉ có 10 nhóm hàng). Không chỉ nhóm hàng ít mà mặt hàng cũng ít. Ví dụ, dầu ăn có hơn 20 loại, nhưng hàng BÔG chỉ có 2-3 loại; gạo có 50 loại thì hàng BÔG cũng chỉ có 5-6 loại….Theo lý thuyết kinh tế thương mại, khi thị phần chiếm khoảng 60-70% thì  mới có thể áp đảo được giá cả. Trong khi anh không có lực lượng mà anh đòi áp đảo giá cả thì không khả thi. Thực tế là thời gian qua, các mặt hàng BÔG phải liên tục điều chỉnh giá.

* Ông có thể nói cụ thể hơn về những tồn tại của chương trình bán hàng BÔG trong thời gian qua?

- Tôi thấy đối tượng phục vụ không đúng. Hiện 70- 80% hàng hóa BÔG nằm ở nội thành và bày bán trong siêu thị. Như vậy, các đối tượng ở khu công nghiệp, nông thôn, sinh viên được hưởng rất ít. Thỉnh thoảng các DN mới đưa hàng về nông thôn thông qua những buổi bán hàng lưu động, nhưng cũng chỉ diễn ra trong một vài ngày. Hàng đưa về nông thôn rất đơn điệu, chủ yếu là đồ khô mà thiếu thực phẩm tươi sống. Theo quan điểm của tôi, 80% hàng hóa phải đưa về nông thôn chứ không phải là 20%. Thành phố  đã khẳng định là bán hàng BÔG cho người nghèo cơ mà? nhưng nếu bán hàng ở các siêu thị thì hầu hết chỉ phục vụ cho các đối tượng là những người có thu nhập trung bình khá.

Thứ hai là cơ chế BÔG đã tạo ra chính sách hai giá- là chính sách rất lỗi thời của thời bao cấp. Có nghĩa là những siêu thị bán hàng BÔG thì có giá bán khác so với siêu thị không được tham gia bán hàng BÔG. Từ đó tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Ở TP. HCM, người ta còn tổ chức đấu thầu về giá, nhưng Hà Nội lại lựa chọn DN để tham gia bán hàng BÔG. Việc làm này sẽ tạo ra cơ chế “xin - cho”. Nếu không tổ chức đấu thầu thì làm sao biết được giá của DN nào thấp, DN nào cao để tham gia? Có khi anh tham gia chương trình BÔG có giá cao hơn những anh không tham gia, như thế sẽ tạo ra nghịch lý trên thị trường, gây bất công, bất bình đẳng giữa các DN.

Ngoài ra, chính sách hai giá sẽ tạo ra sự lợi dụng của nhóm tiểu thương đi mua vét những hàng hóa BÔG với giá thấp. Điều này đã xảy ra trên thực tế. Không những thế, vấn đề quản lý nội bộ cũng sẽ rất phức tạp. Bởi hàng ở trong mà thấp hơn bên ngoài thì đương nhiên một số đối tượng xấu có thể sẽ tuồn hàng ra thị trường để kiếm lời.

Một tồn tại nữa của chương trình bán hàng BÔG là tạo ra việc ép giá mua. Bởi anh muốn bán giá thấp, anh phải yêu cầu bên giao hàng hạ giá. Như vậy là anh đã triệt tiêu sản xuất xã hội. Trong khi các DN có các nguồn cung (đầu vào) khác nhau, tại sao Sở Công Thương lại ép các DN khác nhau bán chung một giá? giá là do thị trường điều chỉnh. Nếu cứ ép giá mua, giá bán là phi thị trường, không có tính dẫn dắt thị trường. Điều hành như vậy gây ra tình trạng  xin- cho,  bao cấp và mất sự cạnh tranh.

* Vậy theo ông, thành phố có  nên tiếp tục chương trình bán hàng BÔG?

- Vì có quá nhiều tồn tại nên không nên kéo dài chương trình này. Tôi được biết, vừa rồi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã dừng chương trình này vì nó không đem lại hiệu quả.

Nếu muốn hạ nhiệt giá cả hoặc giúp người nghèo cải thiện bữa ăn trong cơn bão giá, thay vì bán hàng BÔG, thành phố nên chọn một trong hai cách làm thiết thực: Thứ nhất là phát tiền cho người nghèo hoặc phát phiếu mua hàng cho người nghèo ( tiền này trích từ tiền lãi suất 0% mà hiện nay thành phố đang tạm ứng cho các DN mua hàng tạm trữ  để bán hàng BÔG). Siêu thị được tự do cạnh tranh, ai bán thấp, ai phục vụ tốt hơn thì tôi mua, hoạt động đúng theo cơ chế thị trường.

Cách thứ hai là cấp tiền từ quỹ BÔG cho người sản xuất, cho người chăn nuôi, cho các nhà máy…để từ đó người ta giao hàng cho các đại lý,cửa hàng, siêu thị (tất nhiên là có kiểm soát chặt chẽ giá từ khâu sản xuất đến khâu bán lẻ). Có nghĩa là việc BÔG sẽ tiến hành ngay từ trang trại, từ nhà máy chứ không phải là bình ổn cho khâu bán lẻ- bình ổn kiểu này là bình ổn ngọn chứ không phải là bình ổn từ gốc, và như vậy sẽ không có hiệu quả và rất dễ bị thất thoát. Nếu được đầu tư từ gốc thì người sản xuất rất phấn khởi, họ sẽ tăng tốc độ và mở rộng quy mô sản xuất, giúp cho giá cả trên thị trường dịu lại.

Vì hiện nay rất nhiều nông dân muốn mở rộng chăn nuôi lợn, gà nhưng không có tiền. Khan hàng thì chúng ta phải giải quyết từ nguồn cung chứ không phải giải quyết từ khâu bán lẻ. Theo tôi, giải pháp thứ hai này là toàn diện nhất, thúc đẩy sản xuất và có lợi cho xã hội.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng ta không nên tham bình ổn nhiều mặt hàng mà chỉ tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu có ảnh hưởng nhiều đến đời sống xã hội. Chẳng hạn như gạo, thịt lợn có vấn đề thì chúng ta tập trung vào hai mặt hàng này. Mặt khác, cũng chỉ có vài thời điểm trong năm là sốt giá, cho nên nếu rải đều ra cả năm để bình ổn giá là việc làm không hiệu quả.
Xin cảm ơn ông !

Vân Anh

Đọc thêm

Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội: Xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngoc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp.
(PLVN) - Sáng nay, 29/3, HĐND TP Hà Nội khai mạc Kỳ họp thứ 15 - kỳ họp chuyên đề khóa XVI HĐND TP để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và công tác cán bộ. Tại Kỳ họp, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.