Bí thư Đinh La Thăng: “Các anh thử ở cạnh bãi rác một tối xem chịu được không?”

Bí thư Đinh La Thăng hứa sẽ giải quyết tới nơi tới chốn những phản ánh xác đáng của người dân
Bí thư Đinh La Thăng hứa sẽ giải quyết tới nơi tới chốn những phản ánh xác đáng của người dân
(PLO) - Chiều 11/5, tại buổi tiếp xúc cử tri tại xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh), ứng cử viên ĐBQH khóa XIV Đinh La Thăng đã chất vấn và phê bình chủ tịch huyện, sau khi nghe ý kiến cử tri vế vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã gửi gắm nhiều kiến nghị, cũng như mong muốn các ứng cử viên sau khi trúng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) sẽ dành nhiều thời gian hơn nữa để tiếp xúc với người dân và đề đạt nguyện vọng của người dân lên Quốc hội.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng trên địa bàn, cử tri Đinh Thanh Giảng (ngụ Ấp 5, xã Đông Thạnh) bày tỏ ý kiến cần phải giải tỏa bãi rác Đông Thạnh. Bãi rác này hoạt động từ những năm 80 - 90, đã từ lâu ảnh hưởng xấu đến môi trường. Điều đáng nói là, rác ở các tỉnh khác như Tiền Giang, Bình Dương đổ về, trong khi rác ở Thành phố chưa giải quyết hết. Việc môi trường bị ô nhiễm khiến sức khỏe người dân bị ảnh hưởng. Thậm chí, trong một gia đình có đến 5 người chết vì bệnh ung thư, còn trường hợp gia đình bị 2 người chết cũng vì căn bệnh quái ác này thì rất nhiều. “Chúng tôi đã đi kêu từ cấp cơ sở đến Trung ương nhưng cũng không được giải quyết. Đề nghị các cấp lãnh đạo xem xét, giải quyết vấn đề cấp bách này”, cử tri Đinh Thanh Giảng nói.

Vẫn nói về vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Đông Thạnh, cử tri Nguyễn Thị Huệ (ngụ ấp 7, xã Đông Thạnh) cho biết bãi rác gây độc hại của dân từ 2000 đến nay. Việc hỗ trợ độc hại cho người dân chỉ 25.000 đồng liệu có đủ để họ mua thuốc chữa bệnh hay không. Trên địa bàn có đến 700 hộ dân, hàng năm số lượng người chết hay chuyển đi thì cắt chế độ, còn những trường hợp sinh ra và lớn lên thì lại không được bổ sung vào, đây là điều bất hợp lý.

Cũng liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, cử tri Nguyễn Văn Tém (Ấp 5, xã Đông Thạnh, Hóc Môn), cũng cho biết, đây là địa bàn giáp ranh quận 12. Từ ngày Quận 12 tách ra khỏi huyện Hóc Môn thì vấn đề ô nhiễm rạch Cầu Dừa trở nên trầm trọng. Trước đây, dòng chảy con sông này không bị ô nhiễm, nhưng giờ dây dòng nước đen ngòm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Tuy nhiên, từ trước đến giờ chưa có dự án hay việc tiến hành nạo vét nào. Cử tri Nguyễn Văn Tém cũng gửi gắm đến các ứng cử viên ĐBQH mong muốn của người dân là kênh rạch thông thoáng và đắp bờ bao quanh. Để có môi trường trong lành và người dân thành phố đáng sống thì môi trường phải trong lành.

Cử tri phản ánh nhiều vấn đề bức xúc, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày
Cử tri phản ánh nhiều vấn đề bức xúc, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày 

Một trong những nội dung được các cử tri quan tâm trong buổi tiếp xúc đó là vấn đề giao thông. Cử tri Cao Văn Quân (ngụ tại ấp 1, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn) phát biểu: “Xã Nhị Bình chúng tôi là xã có rất nhiều sông kênh rạch, đặc biệt là có đê bao quanh sông Sài Gòn dài khoảng 4 km.Tuy nhiên đã thi công hơn 10 năm nhưng không được duy tu nâng cấp. Mùa mưa đến trên mặt đê rất nhiều ổ gà, vũng nước. Những lúc triều cường dâng cao có nhiều đoạn nước lấp ló, đi lại rất khó khăn, có đoạn cửa cống nước còn tràn qua. Tôi kiến nghị các vị ĐBQH có ý kiến để duy tu, nâng cấp đê bao quanh Sài Gòn, đồng thời tiếp tục làm đê bao để phòng chống lụt bão đảm bảo an toàn đời sống cho người dân”.

Cũng tại buổi tiếp xúc với các ứng cử viên ĐBQH, nhiều cử tri đã phát biểu bày tỏ nguyện vọng của người dân về vấn đề nước sạch, quy hoạch treo, vấn đề giáo dục, bảo hiểm xã hội, thu hút đầu tư gắn liền với bảo vệ môi trường, hay việc bảo đảm quyền lợi cho những trường hợp cán bộ không chuyên trách,...

“Dù có trúng cử đại biểu quốc hội hay không thì 5 chương trình hành động vẫn phải thực hiện. Kính mong bà con cô bác giám sát, để những người cán bộ đã hứa phải làm”, ông Đinh La Thăng nói.

Trước những ý kiến của cử tri về vấn đề bãi rác Đông Thạnh và việc ô nhiễm môi trường trên địa bàn, Bí thư Đinh La Thăng đã chất vấn chủ tịch huyện Hóc Môn. Ông Lê Tuấn Tài - Chủ tịch huyện Hóc Môn trả lời rằng phản ánh của người dân về việc nhiều năm ô nhiễm môi trường tại bãi rác Đông Thạnh là có. Huyện cũng đã xuống kiểm tra, khảo sát qua phản ánh người dân, các lần tiếp xúc cử tri và có văn bản kiến nghị Sở Tài nguyên Môi trường xem xét vì liên quan đến Công ty môi trường đô thị Thành phố về việc cấp giấy phép, chôn rác thải y tế,... Hiện UBND huyện vẫn đang kiến nghị lên UBND Thành phố để có hướng giải quyết dứt điểm. Còn về việc ô nhiễm môi trường trên rạch Cầu Dừa, theo ông Lê Tuấn Tài, hiện đang lên dự án nạo vét (dự kiến khoảng 6 tỷ) thực hiện trên đoạn sông dài 4 km.

Trước câu trả lời của vị Chủ tịch huyện, Bí thư Đinh La Thăng khẳng định: “Bãi rác để thế là không được, đã đề nghị suốt từ năm 2013 đến giờ. Các anh cần bám sát và nhớ trong đầu việc gì dân cần, đây là nợ dân. Trước hết phải phê bình chủ tịch huyện, vì dân vì nước ở đây chứ đâu”. Tiếp đó, Bí thư Thăng cũng yêu cầu sở Tài nguyên Môi trường, Quận 12, huyện Hóc Môn phải tiến hành kiểm tra, báo cáo về vấn đề liên quan đến bãi rác Đông Thạnh, rạch Cầu Dừa kèm theo đó là hướng giải quyết trước ngày 16/5. Bên cạnh đó, yêu cầu Công ty môi trường đô thị Thành phố làm rõ trách nhiệm của mình. Ngoài ra, Bí thư Đinh La Thăng cũng giao cho Sở Y tế tiến hành khám sức khỏe miễn phí cho người dân sống quanh khu vực bãi rác Đông Thạnh. “Các anh ở đó một tuổi tối cạnh bãi rác xem chịu được không mà để người dân bao năm phải chịu như vậy”, Bí thư Đinh La Thăng nói với lãnh đạo huyện Hóc Môn.

Kết thúc cuộc tiếp xúc, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho biết sẽ tiếp thu và ghi nhận đầy đủ các ý kiến của cử tri gửi tới các ứng cử viên và Quốc hội. Bí thư Đinh La Thăng khẳng định, sẽ làm việc với các sở, ban, ngành và lãnh đạo huyện để giải quyết những vấn đề trên và phân loại những vấn nào giải quyết được ngay trong năm 2016 như: quy hoạch treo, nước sạch, tình trạng cán bộ “sáng cắp ô tô đi chiều cắp ô tô về”,.... Còn những vấn đề khác như: phát triển giao thông,....cần phải có lộ trình, quy hoạch,...

Ngọc Tiến - Phạm Thịnh

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).