Bản lĩnh người chiến sỹ đặc công

Một ngày giữa tháng 3, chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn Đặc công 18, khi các chiến đấu viên Mũi Đặc công 3, Đại đội Đặc công đang miệt mài luyện tập thả dây vận động nhà cao tầng, một kỹ thuật có độ khó và nguy hiểm cao. 

Một ngày giữa tháng 3, chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn Đặc công 18, khi các chiến đấu viên Mũi Đặc công 3, Đại đội Đặc công đang miệt mài luyện tập thả dây vận động nhà cao tầng, một kỹ thuật có độ khó và nguy hiểm cao.  

Luyện tập phương án giải cứu con tin. Ảnh Hoàng Hải
Luyện tập phương án giải cứu con tin. Ảnh Hoàng Hải
Chứng kiến cảnh các chiến sỹ lấm tấm mồ hôi giữa tiết trời giá lạnh, chúng tôi mới hiểu vì sao nhiều năm liền, Tiểu đoàn Đặc công 81 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
Thiếu tá Nguyễn Khắc Thống - Tiểu đoàn trưởng - cho biết:“Việc xây dựng các phương án chiến đấu được chỉ huy Tiểu đoàn hết sức chú trọng. Hàng năm, Tiểu đoàn đều cử lực lượng bám nắm địa bàn, phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương điều chỉnh, xây dựng các phương án chiến đấu bảo đảm sát với tình hình thực tế. Do đặc thù ngành, bộ đội đặc công cần được trang bị đặc biệt về cả trí lực và thể lực mới đủ sức hoàn thành những nhiệm vụ đặc biệt. Vì thế hàng ngày, ngoài thời gian luyện tập chính khóa, Tiểu đoàn luôn duy trì nghiêm túc giờ binh thao từ 17 giờ đến 18 giờ chiều tại nhà tập đa năng, nhằm nâng cao thể lực cho bộ đội. Cường độ tập luyện vất vả là vậy, nhưng ai cũng tự giác, chăm chỉ luyện rèn”. 
Luyện tập leo nhà cao tầng.           Ảnh Hoàng Hải
Luyện tập leo nhà cao tầng. Ảnh Hoàng Hải
Trực tiếp huấn luyện kỹ thuật khắc phục vật cản cho các chiến sỹ Mũi Đặc công 1, Đại đội trưởng Đại đội đặc công- Đại úy Nguyễn Văn Quý - rất tự hào khi chứng kiến các học trò của mình tiếp thu kỹ thuật vượt các loại hàng rào với những động tác chuẩn xác, nhuần nhuyễn: “Những ngày đầu huấn luyện chuyên ngành, do chưa thích nghi với điều kiện tập luyện cường độ cao, bộ đội có tư tưởng nản lòng, mệt mỏi. Khi ấy, lãnh đạo đơn vị lại phải xuống tận nơi, tâm tình sẻ chia với các chiến sỹ, làm cho họ hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ cao quý của người lính đặc công. Bản thân mỗi cán bộ cũng phải thường xuyên tự học tập, nâng cao kỹ, chiến thuật, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, nhân cách sống mẫu mực để làm gương cho anh em noi theo”.
Vừa hoàn thành bài tập một cách xuất sắc, Trung sỹ Đỗ Trung Trực- tổ trưởng tổ đặc công 1, mũi đặc công 1 - vui vẻ tâm sự: “Tuy ở trong thời bình nhưng chúng em luôn xác định “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường ít đổ máu”. Với môi trường rèn luyện ở đây, chúng em đã có bản lĩnh và thể lực sung mãn, có  kỹ thuật chiến, chiến thuật chiến đấu và khả năng xử lý các tình huống đặc biệt của người chiến sỹ đặc công. Chúng em luôn tự tin nhận và hoàn thành bất cứ nhiệm vụ khó khăn nào”.
Ở Tiểu đoàn Đặc công 18, đội ngũ chiến đấu viên chiếm số lượng đông nhất. Họ là những quân nhân chuyên nghiệp, đa phần đã có gia đình, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhà ở chủ yếu là thuê, lại phải trực chiến thường xuyên dài ngày, vì thế, nếu không làm tốt công tác tư tưởng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành nhiệm vụ.
Thiếu tá Lê Văn Hoàn - Chính trị viên Tiểu đoàn - chia sẻ: “Ngoài việc thường xuyên gần gũi, lắng nghe tâm tư, tình cảm, động viên, khích lệ anh em vượt qua khó khăn, sống với anh em như một gia đình, hàng năm, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn tiến hành tổ chức cho 100% cán bộ, chiến sỹ đăng ký giao ước thi đua. Đồng thời, gặp mặt, biểu dương, tặng quà cho các cháu là con em sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong Tiểu đoàn đạt học sinh giỏi, phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tổ chức giao lưu, hội trại, liên hoan văn nghệ nhân các ngày lễ. Từ đó, giúp anh em luôn xác định tốt tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, tạo sự chuyển biến về đạo đức, lối sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ”. 
Luyện tập bài vượt vật cản. Ảnh Hoàng Hải
Luyện tập bài vượt vật cản. Ảnh Hoàng Hải
Nhờ duy trì tốt chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, luyện tập thuần thục các phương án tác chiến nên ngoài việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ thường xuyên, khi xảy ra các tình huống đột xuất, đơn vị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2012, cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn đã hai lần phối hợp với các lực lượng tham gia chữa cháy, hạn chế thiệt hại về tài sản cho nhân dân. Đó là vụ cháy kho hàng của Cty TNHH Vận tải và Giao nhận nhanh Gia Linh (số 335 đường Nguyễn Khoái, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) và vụ cháy khu lán trại công nhân đang thi công khu đô thị  Times City (ngõ 13, đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai). Cả hai lần chữa cháy này, cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn đều có mặt sớm nhất tại hiện trường, dũng cảm, nhanh trí phối hợp cùng các lực lượng khác dập tắt đám cháy, cứu người và tài sản.
Chia tay Tiểu đoàn Đặc công 18 trong khi các chiến sỹ ở đây đang miệt mài với màn treo ngược người đu dây như “người nhện”, chúng tôi không khỏi cảm phục trước ý chí của những người lính vốn được mệnh danh là "mình đồng- da sắt”, “chân trần- ý thép” của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Binh chủng Đặc công: 

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2

Sáng 18/3, Bộ tư lệnh Binh chủng Đặc công đã tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống Binh chủng Đặc công và đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân (lần thứ 2). Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy T.Ư, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Thượng tướng Ngô Xuân Lịch - Bí thư T.Ư Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy T.Ư, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cùng tham dự buổi gặp mặt. 

Đại tướng Phùng Quang Thanh gắn Danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân lên Quân kỳ Quyết thắng của Binh chủng Đặc công
Đại tướng Phùng Quang Thanh gắn Danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân lên Quân kỳ Quyết thắng của Binh chủng Đặc công
Tại buổi gặp mặt, Thiếu tướng Trần Xuân Hòe - Tư lệnh Binh chủng Đặc công - đã ôn lại truyền thống vẻ vang của Bộ đội Đặc công trong suốt 45 qua và đề cập đến những chủ trương, giải pháp lớn của cấp ủy, chỉ huy các cấp thuộc Binh chủng Đặc công trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và làm theo Lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các chiến sĩ đặc công được tin tưởng đặc biệt, bất kỳ nhiệm vụ gì, bất kỳ nhiệm vụ đặc biệt nào cũng phải hoàn thành và hoàn thành cho tốt...”

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã gắn danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân lên Quân kỳ Quyết thắng của Binh chủng Đặc công. Sau khi biểu dương và đánh giá cao những chiến công, thành tích mà Bộ đội Đặc công đã giành được, Đại tướng Phùng Quang Thanh yêu cầu Đảng ủy, chỉ huy, cấp ủy các cấp trong toàn Binh chủng nghiên cứu, triển khai thực hiện có hiệu quả 5 vấn đề trọng tâm: cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Binh chủng tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đúng như Lời huấn thị của Bác; tập trung xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, mà cốt lõi là xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm nhiệm vụ; đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện, rèn luyện bộ đội đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ; chăm lo xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, nâng cao chất lượng đời sống cả về tinh thần và vật chất cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là những đơn vị đóng quân ở vùng sâu, vùng xa và những đơn vị làm nhiệm vụ có tính chất đặc thù...

P.V

Mạnh Quang- Hoàng Hải

Đọc thêm

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.