Ban điều phối vùng duyên hải miền Trung đang thiếu “ông cầm trịch”

Ban điều phối vùng duyên hải miền Trung đang thiếu “ông cầm trịch”
(PLO) - Mới chỉ dừng lại ở định hướng chung mà chưa thể xoay chuyển hẳn tư duy phát triển của các địa phương trong vùng, liên kết vùng đang cần sự ràng buộc chặt chẽ hơn

Vấn đề được đề cập tại Hội thảo quốc tế “Liên kết vùng trong quá trình tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Việt Nam” Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Đại sứ quán CHLB Đức và Ban Điều phối Miền Trung tổ chức ngày 3/4

Liên kết nhưng không thực quyền

Được thành lập vào tháng 7/2011 tại Hội thảo “Liên kết phát triển các tỉnh duyên hải miền trung”  trên cơ sở sáng kiến và tinh thần tự nguyện của lãnh đạp chủ chốt 7 tỉnh, TP (từ Thừa Thiên- Huế đến Khánh Hòa), đến tháng 8/2012, Ban điều phối vùng duyên hải miền trung đã kết nạp thêm 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, Trưởng ban điều phối vùng duyên hải miền trung, ông Lê Thanh Quang, mặc dù theo tinh thần tự nguyện, chưa có tính ràng buộc pháp lý , nhưng những năm qua, liên kết phát triển vùng duyên hải miền trung đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đóng góp tích cực cho sự phát triển KT-XH của từng địa phương trong vùng nói riêng và cho toàn khu vực nói chung…

Tuy nhiên ông Quang thừa nhận, sự liên kết thực tế giữa các tỉnh theo nghĩa là sản phẩm của một quá trình chủ động vùng chưa được nhiều, mới chỉ dừng lại ở định hướng chung và một số hoạt động cụ thể tại một vài tỉnh thành, chưa thể xoay chuyển hẳn tư duy phát triển của các địa phương trong vùng. Bên cạnh đó, việc liên kết giữa các tỉnh, TP trong vùng duyên hải miền trung chưa thể hiện được hiệu ứng rõ nét, hiệu qủa đạt được còn rất khiêm tốn.

Ban điều phối vùng duyên hải miền trung mới chỉ cung cấp một hình mẫu gợi ý về thể chế phát triển vùng ở Việt Nam, chưa định hình chắc chắn, được đảm bảo và hỗ trợ bằng các thể chế và chính sách chính danh quốc gia, không có thực quyền trong việc quyết định hoặc tham gia ý kiến các vấn đề liên quan mang tính liên vùng, các định hướng, kế hoạch phát triển KT-XH, các dự án đầu tư lớn của các địa phương trong vùng…

Luật hóa liên kết vùng?

Theo đề xuất của Trưởng ban điều phối duyên hải miền trung, để tăng cường khả năng phối hợp hoạt động của các địa phương trong vùng, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu và nội dung liên kết đã định hướng trong giai đoạn tới, Ban điều phối duyên hải miền trung cần có những thay đổi nhất định về thể chế quản lý, điều phối vùng, cụ thể duy trì vị thế là một tổ chức phi hành chính, trung gian giữa cấp TW và cấp tỉnh, TP nhận ủy quyền của TW, Chính phủ và các địa phương  trong vùng thực hiện một số chức năng nhiệm vụ có liên quan đến liên kết phát triển KT-XH của địa phương trong vùng. Ban này hoạt động như một tổ chức dân sự trên cơ sở tự nguyện và đồng thuận, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhận xét mô hình đề xuất của Ban điều phối vùng duyên hải miền trung, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho tỏ ra băn khoăn vì thiếu “ông cầm trịch” và rất có thể mô hình này sẽ vỡ bất cứ lúc nào hoặt một lúc nào đó nếu một địa phương rút lui.  

Ông Thiên cũng dặt ra tình huống trong trường hơp ý kến của ban  không đươc các tỉnh chấp nhận thì ban có quyền đề xuất chính phủ để chính phủ cho ý kiến hay không? “Đây là vấn đề không đơn giản. Bởi nếu chấp nhận giải pháp triệt để và hiệu lực mạnh nhất thì khó khả thi trước mắt nhưng sẽ khả thi dài hạn, đó là lập cấp vùng như cấp tỉnh, vùng độc lập về thực tiến – chứ không phải như bây giờ vùng là đứng bên cạnh tỉnh… Nhưng quan trọng là có chấp nhận có thể chế vùng không? Vì thứ nhất, về mặt hiến pháp, đây là phân chia lại lãnh thổ quốc gia; Thứ 2 là lợi ích của các tỉnh hiện nay không dễ gì vượt qua được…”- Ông Thiên phân tích.

TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế TW cũng thẳng thắn khi cho rằng “bệnh” của chúng ta là phân bố và sử dụng nguồn lực sai lệch trầm trọng, thị trường không có vai trò trong phân bổ nguồn lực trong khi nhà nước đang làm sai lệch tín hiệu của thị trường. Ông cũng lưu ý liên kết vùng không  phải là “ở đây tất cả đều chung, nếu biết vẫy vùng thì có của riêng”.

Theo ông Cung, để khắc phục không phải “một sớm một chiều” mà ở tầm vùng, không thể trong nhiệm kỳ tới đây “bỏ tỉnh thay vùng” ngay, mà trước mắt, như Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa đề xuất, trong nhiệm kỳ tới đây cần có 1 Nghị định về cơ chế phối hợp vùng theo chiều dọc và chiều ngang, như một” sợi dây” ràng buộc pháp lý cả địa phương và cả vùng, trong đó tăng thẩm quyền lên với một vài chức năng kinh tế  để có  thẩm quyền mạnh hơn; lựa chọn một số chức năng của nhà nước như xây dựng hạ tầng, tài sản sử dụng chung, có thể khai thác tài nguyên chung như du lịch, bảo vệ môi trường…; Ngân sách TW chỉ ưu tiên phân bổ cho dự án vung… Bên cạnh đó, phải tạo động lực buộc các địa phương phải phối hợp với nhau chứ  không phải động lực”mạnh ai người nấy chạy…

Trưởng ban kinh tế TW Vương Đình Huệ  cũng nhấn mạnh liên kết vùng là xu thế tất yếu sẽ diễn ra,  tuy nhiên, trong bối cảnh nhiêu vấn đề cấp bách vùng hiện nay nổi lên ở từng địa phương không thể giải quyết được một cách hiệu quả như biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn ở ĐBSCL, khô hạn và quản lý nguồn nước ở Tây Nguyên, quản lý rừng và sinh thái vùng miền núi phía Bắc, phát triển hạ tầng miền Trung…, cần phải đẩy nhanh hơn quá trình liên kết vùng, trong đó vai trò của nhà nước rất quan trọng. Ông Huệ cho biết, từ kết quả của Hội thảo, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp để báo cáo Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan liên quan để nghiên cứu, triển khai trong thực tiễn.

Tin cùng chuyên mục

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.