Bài học về lòng dân

Bài học về lòng dân
(PLO) - Hội nghị Trung ương 6 (khóa 12) đã bế mạc nhưng dư âm còn đọng mãi và đang tạo ra khí thế mới đúng như Báo Pháp luật Việt Nam đã viết: “Khí thế mới, động lực mới cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước”.

Một trong những nguyên nhân tạo ra “khí thế mới, động lực mới” là các quyết định quan trọng, cấp bách của Hội nghị đã đem lại niềm tin của nhân dân vào công cuộc chỉnh đốn Đảng, chống tham ô, tham nhũng... Đúng như lời Tổng Bí thư: “Dân tin thì chế độ ta còn, Đảng ta còn. Nếu làm việc gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”.

Vâng “lòng dân”, vấn đề không mới, phàm là quan chức ai cũng thuộc những câu của các nhà hiền triết của các minh quân, lãnh tụ về lòng dân. Chỉ tiếc là, chúng ta đã coi nó như một thứ “trang sức” trong một thời gian quá dài. 

Từ xa xưa, trong lịch sử, các nhà chính trị đã nói về lòng dân. Không phải tự nhiên Bác Hồ nói: “Trong bầu trời này không có gì quý bằng nhân dân”.

Vậy lòng dân là gì? “Lòng dân” là một khái niệm trừu tượng. Nhưng khi được biểu hiện ra lại là một thực thể hết sức phong phú. Vậy đối tượng của dân là gì? Là nước - là quốc gia, là bộ máy công quyền, cai trị. Vậy một khi nói đến lòng dân, là nói đến ý thức của cộng đồng dân tộc đối với Nhà nước. 

Trong lịch sử không thiếu các bài học về lòng dân. Nhưng bài học dường như còn nóng hổi và khắc nghiệt nhất là bài học về lòng dân thuộc thời đại nhà Trần, vào nửa cuối thế kỷ XIII.

Thế kỷ XIII, nước ta phải đánh trả 3 cuộc xâm lược của đế quốc Mông Cổ, trong đó có 2 cuộc vào các năm 1285 và 1288 mang tính hủy diệt. Vậy mà cả ba lần ta đều chiến thắng. Ở đây có các câu hỏi: Vì sao nhà Trần làm được điều mà các quốc gia khác không làm được? Vì nhà Trần có dân, toàn dân tộc với triều đình cùng chung một ý chí. Trần Hưng Đạo tận trung với nước, hết lòng yêu thương binh sĩ. Đó chính là bài học về lòng dân. Đó chính là lời đáp vì sao binh sĩ thời Trần có sức chiến đấu lay thành chuyển núi đến thế. Và cũng là lời giải bấy lâu cho những ai còn băn khoăn, vì sao quân Mông Cổ hùng mạnh và thiện chiến như thế, lại bị thua ở Đại Việt. 

Sở dĩ nhà Trần tạo được sức mạnh siêu thần nhập hóa để giữ nước là bởi triều đình đã cố kết được lòng dân.

Lòng dân có thể ví như nước, bao la, vô tận. Sức dân ví như nước. Nước có những hạt bé li ti như hạt sương trên ngọn cỏ, nắng lên là tan biến. Nhưng nước hợp lại có thể làm nên cường lực, tạo ra những trận sóng thần ghê gớm hoặc cơn đại hồng thủy thì không một sức mạnh bạo tàn nào có thể cưỡng lại. Những quyết sách của Hội nghị TƯ 6 vừa qua, nếu được thực hiện tới nơi, tới chốn sẽ thu phục được “lòng dân”. Chúng ta có tất cả nếu như chúng ta làm cho dân tin yêu. 

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).