27 năm là 'cầu nối' đất liền với Trường Sa

27 năm là 'cầu nối' đất liền với Trường Sa
(PLO) - Nếu ai từng một lần “đồng hành” cùng các anh mới thấy hết sự vất vả, hiểm nguy, nhất là những lúc đưa hàng ra đảo trong mùa mưa bão, trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt. Hơn nữa, vừa tham gia vận chuyển, cán bộ, chiến sĩ các tàu vừa sẵn sàng cơ động xua đuổi tàu lạ xâm phạm chủ quyền... 

Lữ đoàn 649 Cục Vận tải là lữ đoàn vận tải thủy chiến lược của Tổng cục Hậu cần với những đoàn tàu trọng tải lớn, hiện đại. Những năm qua, Lữ đoàn làm nhiệm vụ vận chuyển vật chất hậu cần, vũ khí đạn dược, xăng dầu và các loại trang bị khí tài kỹ thuật... cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị trong toàn quân và đặc biệt là cho Trường Sa, luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, hàng hóa.

Xây dựng đơn vị chính quy, kỷ luật

Trong điều kiện tàu thuyền lênh đênh trên biển xa đất liền, xa hậu phương, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện và hàng hóa, công tác bảo đảm tuyệt nhiên không được sai sót. Trong đó, bảo đảm công tác kỹ thuật là một trong những khâu then chốt nhất. Tàu thuyền và các trang thiết bị phải có độ an toàn kỹ thuật cao, có đủ nhiên liệu và vật tư thiết yếu dự phòng. Người vận hành phương tiện phải thuần thục, nhịp nhàng. 

Là đơn vị vận tải thủy chiến lược, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 649 luôn xác định: Đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật chính là một trong những biện pháp thiết thực để bảo đảm đơn vị tuyệt đối an toàn. Đại tá Văn Tiến Dũng-Chính ủy Lữ đoàn 649 chia sẻ: “Lữ đoàn có đặc thù là bộ đội sinh hoạt cả trên bờ lẫn dưới tàu; cán bộ, thuyền viên thường xuyên đi làm nhiệm vụ xa, dài ngày, do đó công tác quản lý tư tưởng bộ đội, bảo đảm an toàn đơn vị, an toàn giao thông gặp nhiều khó khăn. Đảng ủy, chỉ huy đơn vị luôn xác định đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật là một trong những biện pháp cốt lõi để xây dựng đơn vị an toàn, vững mạnh toàn diện. Năm 2016 và năm 2017, Cục Vận tải được Tổng cục Hậu cần chọn làm điểm về “Xây dựng đơn vị chính quy, đoàn kết, dân chủ, an toàn, kỷ luật”, Lữ đoàn 649 đã coi đây là cơ hội để tăng cường công tác quản lý bộ đội, tập trung xây dựng đơn vị chính quy”. 

Không chỉ tập trung xây dựng chính quy trong doanh trại, việc thực hiện chính quy trong hoạt động vận chuyển luôn được Đảng ủy, chỉ huy hết sức quan tâm. Khi dừng đỗ, các tàu đều phải tổ chức đầy đủ các ca, kíp trực gồm: trực chỉ huy, ngành boong, máy, thông tin, quân y... Khi hành trình, các tàu vẫn phải duy trì nghiêm chế độ trực. Nếu thời tiết xấu, phải tăng cường thêm người trực trên đầu mũi để quan sát. Thông thường, khi neo tại bến, các tàu cắt cử một ngày/ca trực. Quá trình đi biển, thực hiện 4 tiếng/ca. Các tàu đi biển phải duy trì ăn đầy đủ 3 bữa, bảo đảm sức khỏe, sinh hoạt cho bộ đội. Hệ thống bảng biển trên tàu được bố trí đầy đủ như đối với các đơn vị trên bờ. Tùy thuộc vào thiết kế, diện tích của từng tàu, chỉ huy bố trí nơi treo cho phù hợp.

Đơn vị luôn thực hiện nghiêm quy trình vận chuyển, bảo đảm chính quy trong tất cả các khâu. Sau khi nhận mệnh lệnh vận chuyển của trên, chỉ huy Lữ đoàn quán triệt trực tiếp đến các cấp, giao cơ quan Tham mưu nắm bắt chân hàng, liên hệ chủ hàng. Các tàu xây dựng quyết tâm đi biển, xác định tổ chức biên chế, công tác bảo đảm và các cung tuyến chạy tàu, sau đó báo cáo chỉ huy các cấp phê duyệt.

Để bảo đảm an toàn, trước khi làm nhiệm vụ, Phòng Tham mưu phối hợp với Phòng Kỹ thuật kiểm tra, đánh giá cụ thể tình trạng kỹ thuật phương tiện, kiểm tra toàn bộ giấy tờ của tàu như: sổ lưu hành phương tiện, sổ đăng kiểm dung tích, các loại nhật ký hàng hải, chứng nhận bảo hiểm thân tàu, chứng nhận an toàn kỹ thuật trang bị, nhật ký canh đậu, bảng thủy triều, hải đồ đi biển... Đối với thuyền trưởng, máy trưởng phải có đầy đủ các bằng lái tàu theo hạng; cán bộ ngành máy, lái phải có bằng trung cấp hàng hải. Riêng tàu chở xăng dầu phải có kế hoạch bảo đảm chống hao hụt, các thuyền viên phải có chứng chỉ về phòng chống cháy nổ. Cơ quan bảo vệ an ninh của Lữ đoàn còn nắm bắt tư tưởng của mỗi cán bộ, thuyền viên trước khi làm nhiệm vụ, kịp thời phát hiện các trường hợp tư tưởng không ổn định, dao động để có biện pháp giải quyết kịp thời.

27 năm chuyển hàng ra Trường Sa, chưa từng xảy ra sự cố 

 Vận tải quân sự, nhất là công tác vận chuyển bảo đảm cho Trường Sa là điều kiện thử thách rất lớn đối với phẩm chất, năng lực, bản lĩnh, trí tuệ, sức khỏe, tinh thần đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của cán bộ, thuyền viên Lữ đoàn. Trước đây, vận chuyển xây dựng Trường Sa là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của Lữ đoàn 649. Ròng rã nhiều năm, vì vậy, Lữ đoàn 649 được mệnh danh là “cầu nối” đất liền với Trường Sa.

Nếu ai đã từng một lần “đồng hành” cùng các anh mới thấy hết sự vất vả, hiểm nguy, nhất là những lúc đưa hàng ra đảo trong mùa mưa bão, trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt. Hơn nữa, vừa tham gia vận chuyển, cán bộ, chiến sĩ các tàu vừa sẵn sàng cơ động xua đuổi tàu lạ xâm phạm chủ quyền... 

Đại tá Văn Tiến Dũng cho biết: “Công tác vận tải thủy nói chung và đặc biệt là công tác bảo đảm cho quần đảo Trường Sa có những đặc thù riêng, bởi các tàu phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện hành trình dài ngày, phương tiện, trang bị chưa đồng bộ, thiết kế; sức chịu đựng của tàu hạn chế, chưa kể thời tiết, giông bão, thủy văn diễn biến phức tạp, khó lường và nhiều tác động khác từ bên ngoài… tạo nên tâm lý căng thẳng kéo dài đối với đội ngũ cán bộ, thuyền viên. Chính vì vậy, mọi công tác chuẩn bị, nhất là về con người là vô cùng quan trọng, chúng tôi luôn đặc biệt chú trọng đến công tác này”.

Mỗi khi làm nhiệm vụ vận chuyển cho Trường Sa, Lữ đoàn đều thành lập sở chỉ huy dã chiến tại phía Nam do Phó Lữ đoàn trưởng trực tiếp chỉ huy, cùng với đầy đủ đại diện các phòng, ban tham gia. Sở Chỉ huy có nhiệm vụ phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị để điều hành vận chuyển, giám sát quá trình đi biển, trực tiếp giải quyết các vấn đề phát sinh.

27 năm làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa ra Trường Sa, những chuyến tàu của Lữ đoàn hoạt động dài ngày trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng chưa để xảy ra sự cố hỏng hóc kỹ thuật nào ảnh hưởng đến nhiệm vụ vận chuyển của đơn vị. Các tàu của Lữ đoàn 649 còn tham gia nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và sẵn sàng chiến đấu trên biển đảo, tích cực tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn…Với những thành tích tiêu biểu trong công tác, xây dựng, chiến đấu, Lữ đoàn 649 vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng trao tặng nhiều phần thưởng cao quý trong đó có Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân. 

Đọc thêm

Cuba cảm ơn sâu sắc sự hỗ trợ của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có cuộc gặp làm việc với đồng chí Bruno Rodriguez, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba - Ảnh: VGP/Hải Minh
(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

UBTVQH đề nghị tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Tổng kết 40 năm đổi mới: Đề xuất mục tiêu, định hướng giải pháp cho giai đoạn tới

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Phiên họp. (Ảnh: nhandan.vn)
(PLVN) - Hôm qua (15/4), Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp.

Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối nữ sĩ quan gìn giữ hòa bình hợp luyện. (Ảnh trong bài: Hà Khánh).
(PLVN) - Tính tới thời điểm hiện tại, các đơn vị, lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành, phục vụ và các hoạt động trong dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) (7/5/1954 - 7/5/2024) đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chu đáo, tỉ mỉ, sát, đúng theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng (BQP). Công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Họp báo.
(PLVN) - Từ năm 2019 đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã tiếp tục các nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền với 44 luật được thông qua, trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ban Tuyên giáo Trung ương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.
(PLVN) -  Ngày 15/4, Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc: Tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc. (Nguồn ảnh: quochoi.vn.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế từ ngày 7 - 12/4. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra, tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại
(PLVN) - Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Thủ tướng: Hòa Bình cần đặc biệt chú trọng đầu tư cho con người và hạ tầng chiến lược

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình - Ảnh: VGP
(PLVN) - Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, Thủ tướng đánh giá tỉnh có 5 điểm hơn trong thời gian qua, chỉ rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trong đó tỉnh phải hết sức chú trọng 2 nhiệm vụ gồm đầu tư, phát triển yếu tố con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và nhiệm vụ xây dựng hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng kêu gọi “góp công, góp của” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Thủ tướng kêu gọi cả nước cùng chung tay, mọi người dân, doanh nghiệp “ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”, để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.

Kết nối phát triển kinh tế biển giữa các vùng, địa phương

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Ngày 12/4, Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia về thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tổ chức phiên họp trực tuyến với 28 địa phương có biển lần thứ nhất. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia chủ trì cuộc họp.