Xuất khẩu gạo Việt Nam tăng mạnh về chất

Xuất khẩu lúa gạo Việt Nam đang có tín hiệu tốt
Xuất khẩu lúa gạo Việt Nam đang có tín hiệu tốt
(PLO) - Phân khúc gạo chất lượng của Việt Nam đang chiếm ưu thế về giá trị xuất khẩu. Hầu hết các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực đang tiến đến gia tăng giá trị cho sản phẩm khi ra thị trường thế giới…

Có lúc “vượt mặt” Thái Lan

Kim ngạch xuất khẩu các loại gạo thơm, gạo Jasmine, gạo Japonica và gạo tấm tăng mạnh đầu năm nay; Trong đó gạo thơm tăng mạnh nhất, chiếm đến 39,7% gạo xuất khẩu, kim ngạch đạt 92,6 triệu USD. 

Bà Trần Kim Lý - Tổng Giám đốc Công ty Gạo Vinh phát Wilmar cho hay, doanh nghiệp này đã tham gia xuất khẩu gạo 2 năm, đưa sản phẩm sang nhiều quốc gia như Singapore, HongKong, Philippines, các nước châu Âu… với sản lượng khoảng hơn 140.000 tấn/năm. Ngay từ đầu Vinh Phát đã chú trọng đến sản xuất và xuất khẩu dòng gạo thơm do nhu cầu thế giới đang tăng mạnh. Loại gạo này cũng đã đưa Việt Nam lên ngang hàng xuất khẩu về giá trị và chất lượng với Thái Lan, thậm chí có thời điểm vượt trên Thái Lan. 

Theo bà Lý, Việt Nam rất khó cạnh tranh với Thái Lan ở dòng gạo trắng thông thường, do đó lựa chọn dòng sản phẩm có chất lượng để khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam đang là xu hướng của nhiều DN. Thậm chí, có thời điểm gạo thơm Việt Nam có giá rẻ hơn Thái Lan, khoảng từ vài chục USD đến 100 USD/tấn, giá cả khá cạnh tranh nên có thể xuất vào những thị trường có nhu cầu mạnh về loại gạo này như Irac (châu Á), Bờ Biển Ngà (châu Phi), Papua New Guinea (châu Mỹ)…

Ông Bas Rozemuller (Tổ chức tài chính quốc tế, cố vấn thúc đấy thương mại và xuất khẩu gạo) cho rằng, Thái Lan là đất nước mà Việt Nam có thể hướng đến để học tập trong phát triển thương hiệu gạo. Nhưng Việt Nam sẽ không bám theo hướng Thái Lan đã làm mà cần tập trung vào các sản phẩm chủ lực, không nên tập trung vào buôn bán, xuất khẩu thô. 

Đây cũng là xu hướng mà nhiều DN đã định hình khi tham gia vào thị trường xuất khẩu lúa gạo. Bà Lý khẳng định, Vinh Phát chưa bao giờ đặt mục tiêu về sản lượng mà chỉ chú tâm vào giá và nâng cao chất lượng. “Nếu xuất khẩu 300.000 - 400.000 tấn mà giá trị xuất khẩu không được bao nhiêu, không đạt lợi nhuận như mình mong muốn thì chúng tôi không làm”, lời bà Lý. 

Còn theo ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời cũng cho biết, trước đây, do Việt Nam mải miết chạy theo sản lượng nên nói tới gạo Việt Nam là chủ yếu định vị gạo thô, số lượng lớn nhưng vài năm gần đây câu chuyện này đã thay đổi. Các thị trường quốc tế đã bắt đầu quan tâm đến gạo Việt Nam từ chất lượng, giống, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và có thể tiến hành truy suất nguồn gốc, kiểm soát dư lượng chất bảo vệ thực vật…

“DN xuất khẩu gạo Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được các đơn hàng lớn từ các tập đoàn quốc tế, nhất là hiện nay DN và người nông dân đang chuyển hướng sản xuất gạo để phục vụ nhiều phân khúc nhu cầu khác nhau”, ông Thòn khẳng định.

Nâng hạn mức tín dụng đối với DN?

Hiện nay, cả nước có 145 DN tham gia vào thị trường xuất khẩu gạo và số lượng DN chú trọng vào các mặt hàng có chất lượng và giá trị ngày càng tăng cao. Tuy nhiên vẫn còn nhiều rào cản để các DN có thể chuyên tâm vào nâng cao giá trị gia tăng cho gạo Việt Nam dù có nhiều đơn đặt hàng mà phía Việt Nam phải từ chối do chưa xây dựng được vùng nguyên liệu. 

Ông Phạm Thái Bình  - Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Cần Thơ) cho biết, Trung An đang có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất, chế biến gạo để đáp ứng được nhiều hơn đơn hàng xuất khẩu nhưng lại gặp nhiều vấn đề về vốn. Theo ông Bình, các ngành chức năng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần có ý kiến để các ngân hàng thương mại cổ phần thay đổi cơ chế cho vay, hỗ trợ cho DN xuất khẩu gạo tiếp cận nguồn vốn, mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng vùng bao tiêu sản phẩm phục vụ xuất khẩu.

Liên quan vấn đề này, bà Đặng Thị Liên - Giám đốc Công ty TNHH Lương Thực - Thực phẩm Long An cho rằng, cơ bản chính sách hiện nay đã hỗ trợ rất nhiều cho các DN xuất khẩu lúa gạo và vấn đề duy nhất mà bà đang gặp vướng mắc là khâu thanh toán với khách hàng khi xuất khẩu qua thị trường châu Phi. Vì thế, bà hy vọng cơ quan nhà nước có chính sách hỗ trợ DN trong khâu thanh toán để DN yên tâm khi tìm thị trường mới.

Ngoài ra, bà Liên cũng cho biết, việc khó tiếp cận nguồn vốn cũng đang gây không ít khó khăn cho DN trong thu mua nguồn nguyên liệu và mở rộng vùng sản xuất, đầu tư công nghệ. Do đó, để thuận lợi cho DN, Ngân hàng Nhà nước nên xem xét cho vay tín chấp đối với khoản tiền ứng trước cho nông dân tham gia cánh đồng lớn và xem xét nâng hạn mức tín dụng cho vay để các công ty đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. 

Chiếm 15% lượng gạo xuất khẩu toàn thế giới

Tính trong 9 tháng năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu trên 4,89 triệu tấn gạo với giá trị khoảng 2,46 tỷ USD, lần lượt tăng 6,7% về lượng và tăng 21,3% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, lượng gạo Việt Nam xuất khẩu chiếm khoảng 15% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn thế giới. Gạo Việt hiện đã có mặt ở gần 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, bước đầu đã thâm nhập được vào những thị trường có yêu cầu cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU…

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.