Trung Quốc “phủ sóng” đầu tư ở châu Âu

Đang ngày càng có nhiều thương hiệu Trung Quốc xuất hiện đầu tư ở Trung và Đông Âu
Đang ngày càng có nhiều thương hiệu Trung Quốc xuất hiện đầu tư ở Trung và Đông Âu
(PLO) - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa có chuyến thăm chính thức Hungary, tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 6 giữa Trung Quốc với 16 nước Trung - Đông Âu (CEEC) tại thủ đô Budapest từ ngày 27 – 29/11. 

Đây được coi là cơ hội để Trung Quốc thể hiện vai trò của mình trong trật tự thế giới mới.

Cam kết đầu tư hàng tỉ USD

Tại Hội nghị Thượng đỉnh 16 nước Trung - Đông Âu (CEEC) và Trung Quốc (hay còn gọi là Hội nghị Thượng đỉnh 16+1) tại thủ đô Budapest, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh, cả Trung Quốc và các quốc gia Trung - Đông Âu đều có thế mạnh riêng, có thể bổ sung và thúc đẩy nền kinh tế của nhau, cũng như tạo dựng thành công trên thị trường quốc tế nhờ hợp tác cùng nhau. Cơ chế này phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa, và hy vọng sẽ mang lại kết quả tích cực trong thời gian tới. Trung Quốc cam kết sẽ tăng cường hợp tác với các quốc gia khu vực này để đưa mối quan hệ hợp tác song phương lên tầm cao mới trong 5 năm tới.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cam kết Trung Quốc sẽ đầu tư hàng tỉ Euro vào các quốc gia Trung - Đông Âu. Trong đó, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc sẽ rót khoảng 2 tỉ Euro thông qua một hiệp hội liên ngân hàng giữa Trung Quốc và các nước Trung - Đông Âu được khai trương ngày 27/11. Giai đoạn hai Quỹ hợp tác đầu tư hai bên cũng đã được khởi động với số vốn lên tới gần 1 tỉ Euro, chủ yếu dành cho các nước Trung - Đông Âu.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhận định 16 nước Trung-Đông Âu tham dự hội nghị chính là động lực thúc đẩy nền kinh tế châu Âu, và châu Âu cần phải hợp tác với một nền kinh tế đang nổi như Trung Quốc cả về tài chính và công nghệ để phát hiển hơn trong tương lai. Cơ chế hợp tác 16+1 sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho các nước thành viên mà còn cho cả châu Âu trên tinh thần cùng thắng.

Trong khuôn khổ hợp tác này, Hungary đã xem xét các dự án chính, điển hình là dự án hiện đại hóa tuyến đường sắt Budapest-Belgrade, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của Tuyến đường Tơ lụa hình thành trong tương lai. Hungary cũng công bố gọi thầu dự án nâng cấp tuyến đường sắt nối liền Hungary và Serbia trị giá gần 2 tỉ Euro, với phần lớn vốn vay từ Ngân hàng Xuất-nhập khẩu Trung Quốc. 

Bên lề Hội nghị đã diễn ra diễn đàn doanh nghiệp với sự tham dự của đại diện hơn 1.000 doanh nghiệp tới từ Trung Quốc và 16 nước Trung - Đông Âu. Hàng chục thỏa thuận và hợp đồng kinh tế cũng đã được ký kết, trong đó có thỏa thuận xây tuyến một đường cao tốc nối Serbia với Croatia trị giá 450 triệu Euro. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào Hungary, giúp tạo ra nhiều việc làm hơn tại nước này; mở ra những cơ hội tốt cho các công ty Trung Quốc tiếp cận công nghệ tiên tiến và học hỏi kinh nghiệm quản lý của Hungary. Hai bên đã ký hơn 10 thỏa thuận hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại điện tử, tài chính, viễn thông, du lịch và giáo dục.

Hiện nay, Hungary là điểm đến đầu tư lớn nhất của Trung Quốc ở khu vực Trung và Đông Âu (CEE), chiếm tới 1/3 tổng vốn đầu tư của Trung Quốc vào khu vực này. Đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Hungary là khoảng 4,1 tỷ USD, tạo ra 10.000 việc làm cho người dân địa phương. Năm 2016, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Hungary tăng 10% so với năm 2015, trong khi nhập khẩu từ Hungary vào Trung Quốc tăng 20%. 

Tham vọng

Hội nghị Thượng đỉnh 16 nước Trung - Đông Âu (CEEC) và Trung Quốc (hay còn gọi là Hội nghị Thượng đỉnh 16+1) là ý tưởng của Trung Quốc nhằm hiện thực hóa Sáng kiến “Một Vành Đai, Một Con Đường” do Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất. Đây là sáng kiến đầy tham vọng của Trung Quốc muốn mở rộng và thúc đẩy hợp tác với 16 nước Trung và Đông Âu trong các lĩnh vực đầu tư, giao thông vận tải, tài chính, khoa học, giáo dục và văn hóa. Để hiện thực hóa sáng kiến này, Trung Quốc dự kiến đầu tư hàng tỉ đô la Mỹ xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng như cảng biển, đường sắt và đường bộ dọc theo Con đường tơ lụa cổ nối liền quốc gia này với châu Âu. 

Nhiều nhà phân tích cho rằng không phải ngẫu nhiên Trung Quốc lại rót tiền vào Trung-Đông Âu. Một mặt, Trung Quốc quyết tâm thực hiện chiến lược tăng cường sự hiện diện của mình tại Trung và Đông Âu để tiến sâu vào trong EU, tạo hành lang kinh tế Á-Âu.

Mặt khác, việc thiết lập diễn đàn 16+1 chính là cơ hội để Trung Quốc tăng cường quan hệ với các quốc gia Trung và Đông Âu, cũng như kết nối với châu Á, châu Phi và châu Âu thông qua sáng kiến “Một Vành Đai, Một Con Đường”. Từ đó, tạo bàn đạp cho Trung Quốc thâm nhập mạnh mẽ hơn vào thị trường rộng lớn, trở thành đối trọng kinh tế cạnh tranh của EU.

Ngoài ra, việc mở rộng hợp tác kinh tế với chính các thành viên EU không chỉ giúp Trung Quốc khẳng định vị thế quốc tế đang lên, mà còn triển khai các mục tiêu chiến lược như dự án “Con đường tơ lụa”, gây sức ép EU công nhận quy chế kinh tế thị trường của nước này hay việc ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ. 

Dù nằm cách xa nhau về mặt địa lý nhưng Trung Quốc và các nước Trung-Đông Âu đã thiết lập một nền tảng hợp tác xuyên khu vực. Đây là một phần của quá trình toàn cầu hóa đang thực sự phát huy ảnh hưởng ở mọi nơi trên thế giới, đồng thời thúc đẩy hợp tác có tính bổ sung cho nhau ở mỗi quốc gia và khu vực. 

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.