Toyota “đính chính” thông tin “có thể ngừng sản xuất”

“TMV luôn mong muốn sản xuất tại Việt Nam và hiện đang tìm mọi cách duy trì sản xuất” - Tổng Giám đốc TMV nói như vậy trong cuộc họp báo hôm qua 21/4
“TMV luôn mong muốn sản xuất tại Việt Nam và hiện đang tìm mọi cách duy trì sản xuất” - Tổng Giám đốc TMV nói như vậy trong cuộc họp báo hôm qua 21/4
(PLO) - Hôm qua 21/4, tại Hà Nội, Công ty Toyota Việt Nam tổ chức cuộc họp báo “2 trong 1”: giới thiệu Camry mới 2015 và “đính chính” thông điệp do Tổng Giám đốc Công ty này nói trong cuộc họp báo ngày 2/4 về việc để ngỏ khả năng ngừng lắp ráp ô tô ở Việt Nam.
“Đã có những sự hiểu lầm”
Ông Yoshihisa Maruta – Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) nói như vậy trong cuộc họp hôm qua. “Chúng tôi có thể kết luận là hoàn toàn không có việc đó. TMV luôn mong muốn sản xuất tại Việt Nam và hiện đang tìm mọi cách duy trì sản xuất” – ông nhấn mạnh.
3 tuần trước, cũng tại một cuộc họp do hãng xe này tổ chức, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Toyota có tiếp tục lắp ráp xe hơi tại Việt Nam hay sẽ ngừng sản xuất và chuyển sang nhập khẩu khi thuế suất nhập khẩu xe cắt giảm về 0% vào năm 2018, ông Yoshihisa Maruta thừa nhận đang “trong tình trạng sắp phải đưa ra quyết định”. 
Thông điệp này được Báo Pháp luật Việt Nam và sau đó là nhiều cơ quan truyền thông khác chuyển tải đến độc giả. “Để xuất xưởng một chiếc xe mới, một hãng xe cần khoảng 3 năm để chuẩn bị. Cho nên năm 2015 này là quyết định có tính chất sống còn với chúng tôi. Năm ngoái Chính phủ đã thông qua Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Tuy nhiên, trong kế hoạch này cũng chưa đưa ra các chính sách cụ thể và hiện chúng tôi chưa biết phải làm gì. Vì vậy, trả lời câu hỏi trên, chúng tôi cũng chỉ xin nói là đang đợi” – CEO hãng xe Nhật nói lúc đó.
Theo như ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam thì ông Yoshihisa Maruta nói ra điều này với thái độ chân thành, gần như là một lời tâm sự. Tuy nhiên, sau đó nhiều ý kiến đã cho rằng Toyota đang “dọa”, hoặc dùng “hư chiêu”.
Và dường như vị Tổng Giám đốc người Nhật ít nhiều đã chịu áp lực, ít nhất từ chính nội bộ. Hôm qua, ông chia sẻ: “Bản thân TMV đang có rất nhiều lao động đang làm việc. Với tư cách Tổng Giám đốc, tôi có trách nhiệm với người lao động. Cho đến thời điểm hiện tại chúng tôi chưa bao giờ đặt ra khả năng về việc đóng cửa nhà máy”.
“Dọa” hay không “dọa”?
Phần đầu của cuộc họp báo ngày hôm qua dành để Toyota giới thiệu sản phẩm Camry mới 2015 với nhiều cải tiến nâng cấp. Với giá bán cao hơn hẳn so với các đối thủ cùng phân khúc (bản 2.5Q lên tới 1 tỷ 359 triệu đồng) song hãng này vẫn đặt mục tiêu doanh số bán hàng 420 xe mỗi tháng. Giải thích cho kế hoạch này, ông Yoshihisa Maruta cho rằng “với tình hình phát triển kinh tế thuận lợi, nhu cầu thị trường được dự đoán tiếp tục tăng trưởng”.
Nói về tương lai dài hạn của thị trường ô tô, người đứng đầu TMV cũng cho rằng Việt Nam rất có tiềm năng.  Tuy nhiên, ông lưu ý ngay sau đó, là quy mô sản lượng thị trường hiện tại còn rất khiêm tốn, làm chi phí sản xuất đội lên cao, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh. 
“TMV luôn nỗ lực cắt giảm chi phí để tăng tính cạnh tranh, tuy nhiên chỉ mỗi cố gắng của doanh nghiệp thôi chưa đủ. Để công nghiệp ô tô phát triển, cần có 2 điều quan trọng.  Thứ nhất là cần có các chính sách hỗ trợ công nghiệp ô tô trong nước cho đến khi thị trường phát triển đến quy mô cần thiết. Thời gian không thể nói chắc chắn vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố, có thể là 5 năm những cũng có thể là 10 năm. Thứ hai, đó là những chính sách liên quan đến thị trường ô tô cần ổn định, tránh tăng giảm đột ngột” - ông Yoshihisa Maruta bày tỏ.
Thật ra, đi hay ở là chuyện của doanh nghiệp dựa trên những phép tính về lợi ích. Hôm qua, Tổng Giám đốc TMV đã “đính chính” về khả năng đóng cửa nhà máy ở Việt Nam, nhưng cũng có thể cũng không phải là Toyota “dọa” khi trước đó họ hé mở như vậy vì có thông tin cho rằng hãng mẹ ở Nhật Bản đã quyết định chi thêm 1,6 tỷ USD để tái thiết nhà máy sản xuất ôtô của họ ở Indonesia. 
Lưu ý là đầu tư tại Việt Nam cộng dồn của TMV từ ngày đầu thành lập đến nay mới 154 triệu USD. Tại cuộc họp báo, trước đề nghị của Báo Pháp luật Việt Nam về việc xác tín thông tin này, ông Yoshihisa Maruta đã khất câu trả lời với lý do “hiện không có số liệu trong tay”. 
Song trước câu hỏi về nguồn gốc linh kiện lắp ráp ra chiếc Camry mới, đại diện hãng xe Nhật đã thừa nhận có đến 90% nhập khẩu từ Thái Lan. Lại nhớ chính câu chuyện ông Yoshihisa Maruta chia sẻ tại cuộc họp báo trước: “Đến một lúc nào đó, theo lộ trình cắt giảm thuế quan, nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam sẽ rẻ hơn so với việc nhập từng phụ kiện về lắp ráp”. 

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.