Thị trường bánh Trung thu: Cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng

Loại bánh mini và quảng cáo là “bánh nội địa Đài Loan” được rao bán trên facebook. Ảnh: Diệu Anh
Loại bánh mini và quảng cáo là “bánh nội địa Đài Loan” được rao bán trên facebook. Ảnh: Diệu Anh
(PLO) - Đã thành thông lệ, hàng năm gần dịp Trung thu, nhu cầu của người tiêu dùng với các sản phẩm bánh trung thu tăng cao. Nhưng cùng với những thương hiệu bánh nổi tiếng thì trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều sản phẩm bánh trung thu giá rẻ, kém chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Dạo quanh các trang mạng xã hội, dễ bắt gặp những người bán hàng online đăng bán loại bánh mini và quảng cáo là “bánh nội địa Đài Loan” hoặc “nội địa Trung Quốc” với những mức rất khác nhau, giá cả thì “siêu rẻ” nhưng không có thông tin về hạn sử dụng. Trong khi đó, hiện các thương hiệu bánh trung thu truyền thống cũng đã công bố giá bán năm 2018 cao gấp hàng chục lần so với bánh trung thu nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc).

Cụ thể, bánh trung thu Đồng Khánh có mức giá cao nhất là hộp 6 bánh 1,95 triệu đồng, hộp 4 bánh Phú Quý Cát Tường 1,2 triệu đồng. Bánh nướng có giá từ 51.000 - 445.000 đồng/cái. Bánh trung thu Mondelez Kinh Đô cũng đưa sản phẩm ra thị trường từ đầu tháng 8 với mức giá bánh nướng từ 50.000 - 480.000 đồng/cái. Các sản phẩm biếu tặng cao cấp có giá 600.000 - 3.500.000 đồng/hộp.

Thực tế cho thấy, mặc dù được quảng cáo là bánh Đài Loan (Trung Quốc) nhưng đại đa số người tiêu dùng chỉ biết nghe thông tin chung chung từ người bán hàng, khó có thể tìm hiểu chất lượng cụ thể, tiêu chuẩn, hạn sử dụng.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 24 (Chi cục QLTT Hà Nội) khi kiểm tra cơ sở chế biến nông sản Huyền Trang (xã La Phù, huyện Hoài Đức) đã thu 14.000 chiếc bánh trung thu không giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và không hạn sử dụng. Theo khai nhận của chủ hàng, bánh được nhập khẩu từ Trung Quốc về qua cửa khẩu Lào Cai với giá từ 2.000-3.000 đồng/chiếc và được rao bán trên mạng xã hội để kiếm lời.

Theo Đội trưởng Đội QLTT số 24 Nguyễn Huy Cường, khi lực lượng của Đội đi trinh sát, nhiều cửa hàng số lượng bánh bày bán rất ít, do chủ hàng quảng cáo bán trên mạng. Việc xử lý cũng rất khó khăn bởi theo quy định với những trường hợp buôn bán kinh doanh hàng thực phẩm nhập lậu này, chỉ có thể xử phạt hành chính, mức xử phạt theo quy định sẽ không đủ sức răn đe.

“Cơ sở chế biến nông sản Huyền Trang (xã La Phù, huyện Hoài Đức) quảng bá bán hàng trên mạng nhưng khi lực lượng chức năng tới kiểm tra thì hàng còn rất ít, vì chủ hàng chủ yếu vận chuyển về đêm, lực lượng chức năng không thể kiểm tra hành chính được”, ông Cường cho biết.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những chiếc bánh trung thu mini giá rẻ nếu nhìn bằng mắt thường sẽ thấy lớp dầu mỡ dày bám dính trên bao bì, điều này gây ra lo ngại về chuyển hóa chất béo quá mức cho phép trong việc bảo quản, ngoài ra còn có chức năng tạo mùi tạo vị cho bánh, dễ gây ra bệnh lý về tim mạch.

Bên cạnh đó, với những chiếc bánh không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ, không công khai thành phần dinh dưỡng trên bao bì tiềm ẩn nguy cơ về chất bảo quản, phẩm màu, phụ gia vượt quá mức cho phép hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng. Mối nguy cơ này có thể gây ngộ độc ngay lập tức hoặc tích tụ lâu dài, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Tăng cường kiểm soát bánh trung thu “siêu rẻ”

Để tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm, chất lượng bánh trung thu năm nay, UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định thành lập 3 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP Tết Trung thu năm 2018, lần lượt do đại diện Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Trưởng đoàn.

Theo đó, công tác thanh tra, kiểm tra của 3 đoàn này tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, đặc biệt chú trọng vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: Bánh trung thu, kẹo, rượu, bia, nước giải khát cũng như nguyên liệu, phụ gia thực phẩm sản xuất bánh trung thu... Thời gian kiểm tra kéo dài đến hết ngày 28/9, tại 30 quận, huyện, thị xã.

Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP TP Hà Nội cho biết, thực hiện kế hoạch kiểm tra ATTP dịp Tết Trung thu năm nay, các cơ quan chức năng của thành phố và các quận, huyện, thị xã sẽ tiến hành các đợt kiểm tra chất lượng bánh kẹo, bánh trung thu tại các làng nghề truyền thống như: Xuân Đỉnh, Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm), La Phù (huyện Hoài Đức) và các cơ sở sản xuất, các nhà hàng, khách sạn có sản xuất bánh trung thu…

Mục tiêu đầu tiên của công tác thanh tra, kiểm tra là ngăn chặn và xử lý vi phạm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, đồng thời kết hợp truyền thông trực tiếp cho chủ cơ sở và người sản xuất bánh trung thu. Đối với những lỗi nguyên liệu phụ gia không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thì dù là nguyên liệu và phụ gia đó nằm trong danh mục cũng kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định…

Trong quá trình kiểm tra tại cơ sở, các đoàn kiểm tra cũng tiến hành lấy mẫu một số nguyên liệu làm bánh như lạp xưởng, bột, hạt sen… để xét nghiệm nhanh ngay trên xe kiểm nghiệm lưu động. Nếu phát hiện sản phẩm không bảo đảm chất lượng, cơ quan chức năng sẽ lập tức cho dừng lưu thông, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cùng với đó, ông Chung cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên có ý thức trong việc chọn mua bánh trung thu của các hãng có uy tín, đừng ham rẻ mà mua những loại bánh kém chất lượng, để rồi “rước họa vào thân”. 

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.