Quảng Nam: Hàng trăm hồ nuôi tôm bỏ hoang

Hàng trăm hồ nuôi tôm thẻ chân trắng dọc ven biển bỏ hoang do giá tôm xuống thấp
Hàng trăm hồ nuôi tôm thẻ chân trắng dọc ven biển bỏ hoang do giá tôm xuống thấp
(PLO) - Hàng trăm hồ nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát dọc các xã ven biển khu vực miền Trung, đặc biệt là tại tỉnh Quảng Nam bị người dân bỏ không, cỏ mọc um tùm vì giá tôm rớt thê thảm do đầu tư theo phong trào và lệ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc.
Bỏ trắng hồ nuôi
Những ngày này, chúng tôi đi dọc tuyến đường Thanh Niên ven biển kéo dài hàng chục cây số từ các xã của huyện Thăng Bình đến các xã Tam Tiến, Tam Hòa, Tam Hải của huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, chứng kiến cảnh tượng người dân nuôi tôm thẻ chân trắng (TCT) bỏ trắng hồ nuôi, cỏ mọc um tùm. Máy móc, thiết bị dùng để nuôi tôm bị gỉ sắt, hoen ố. 
Những năm trước đây, phong trào nuôi tôm TCT tự phát diễn ra ồ ạt, không kiểm soát được, mạnh ai người đó nuôi, tạo nên một “đại công trường” nuôi tôm TCT trải dọc hai bên đường ven biển này. Khi chưa xảy ra vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, 100 con tôm một ký trên có giá từ 150.000 - 160.000 đồng mà không có để bán. Nay giá tôm TCT loại lớn nhất 100 con một ký hiện có giá khoảng 105.000 đồng. 
Gia đình anh Tưởng (xã Tam Tiến) đầu tư 100 triệu đồng để chặt bỏ cây cối, san bằng đồi cát trước vườn nhà để làm hồ nuôi, nhưng được vài vụ thì bỏ vì thua lỗ. Cảnh tượng hồ nuôi, chòi canh tôm xơ xác, hoang tàn. Cuối xã Tam Tiến giáp với xã Tam Hòa, tình trạng hồ nuôi bị bỏ hoang còn nhiều vô kể, những hồ nuôi nằm trước mặt nhà, sau lưng nhà trơ đáy, cái nắng nóng càng làm cho lớp cặn bã dơ bẩn dưới đáy hồ bay lên xộc vào mũi, hôi hám không chịu được. 
Vợ chồng ông Đức cho biết, do giá tôm thấp quá, lỗ miết nên hồ nuôi 500m2 sát vách nhà của gia đình cũng bỏ. “Thấy người ta rầm rộ đào vườn quanh nhà để làm hồ nuôi tôm TCT quá trời, mình có miếng đất cạnh nhà để không cũng phí nên thuê xe về ủi đào làm hồ nuôi tôm. Nhưng nuôi lỗ 50 triệu đồng nên bỏ hồ luôn. Ở đây có người lỗ đến 300 triệu đồng, nếu theo con tôm nữa, nhà cũng không có để ở…”, vợ ông Đức nói.
Ông Đức chỉ hồ ao nuôi sát vách nhà bỏ hoang vì thua lỗ
Ông Đức chỉ hồ ao nuôi sát vách nhà bỏ hoang vì thua lỗ
Đại lý thức ăn “nhảy đành đạch” 
như tôm
Ông Đức cho biết, mấy vụ trước giá tôm còn cao, cũng có lãi nên trong thời gian thả tôm, các đại lý thức ăn bán chịu thức ăn cho tôm, rồi đến ngày thu hoạch là trả tiền. Nhưng hiện nay giá tôm thấp quá, lỗ quá nên các đại lý thức ăn dè chừng, phải coi người nào thu nợ được mới bán. 
Theo ông Đức, hiện có ba nguyên nhân khiến người nuôi tôm TCT chán nản bỏ hồ nuôi, đó là: Con giống không tốt như trước đây nên khi mua về thả nuôi, có khi chỉ 15 ngày là dịch bệnh chết đỏ đáy ao; nguồn nước bị ô nhiễm do lượng nước từ hồ nuôi xả ra quá nhiều, không qua hệ thống xử lý và quan trọng nhất là giá tôm xuống thấp không lường hết được.
Vì vậy, các đại lý cung cấp thức ăn cho tôm cũng trở thành chủ nợ của người nuôi tôm với số tiền hàng chục tỷ đồng mà rất khó đòi được. Bà Nguyễn Thị Luận (trú xã Tam Hải, huyện Núi Thành) một đại lý thức ăn nuôi tôm buồn bã nói: “Hiện sổ nợ bán thức ăn cho các chủ hồ nuôi tôm ở xã Tam Hải, Tam Hòa của gia đình đã lên đến 12 tỷ đồng, trong đó nợ nhiều nhất là ông Hiếu (xã Tam Hải) hơn 1 tỷ đồng và ông Vinh (xã Tam Hải) hơn 1 tỷ đồng. Đi đòi miết, hai ông này kêu giá tôm thấp quá, lỗ nhiều không có tiền trả. Còn số nợ từ 50, 100, 150, 200, 300, 400, 500 triệu đồng là từ 40 đến 50 hộ nuôi tôm lận”.
Bà Luận cho biết, khi bắt đầu thả tôm giống xuống hồ nuôi là người dân  đến đại lý của bà mua nợ thức ăn cho tôm, đến khi thu hoạch tôm bán cho thương lái mới trả tiền. Thời gian đầu giá tôm còn cao, chủ hồ kêu thương lái đến tận ao bán, việc thu hồi nợ rất dễ. Nhưng từ khi giá tôm xuống thấp, việc thu nợ tiền bán thức ăn cho các chủ hồ nuôi vô cùng khó khăn. 
“Năn nỉ quá họ mới trả cho vài triệu đồng, có hộ làm ăn tử tế trả vài chục triệu đồng để tiếp tục mua thức ăn cho vụ nuôi kế tiếp. Còn nếu hộ nào nợ mà mình đòi riết không trả là họ đi sang đại lý khác mua thức ăn, vậy là càng khó khăn cho việc thu hồi số nợ hơn. Vậy là bán cầm chừng cho họ chứ biết sao. Do người nuôi tôm nợ hơn 10 tỷ đồng nên không còn vốn lấy thức ăn từ các công ty, vậy là phải đi vay nóng ở ngoài, chứ nhà cửa, đất đai ở quê biển này cầm cố ngân hàng được mấy đồng”, bà Luận than vãn.
Tương tự, các đại lý thức ăn nuôi tôm khác như ông V., bà A.N. cũng lâm cảnh bị người dân nuôi tôm nợ đầm đìa số tiền trên chục tỷ đồng, không có khả năng thu hồi được. Bà A.N., chủ đại lý nói: “Tôi kinh doanh thức ăn nuôi tôm hơn 10 năm nay, chưa thấy năm nào việc thu hồi tiền bán thức ăn nuôi tôm với chủ hồ nuôi khó khăn, cực khổ như năm vừa rồi. Số tiền nợ bán thức ăn nuôi tôm tính đến thời điểm này đã lên hơn 10 tỷ đồng, có hộ nợ hơn 1 tỷ đồng, còn từ 50 triệu đồng trở lên nhiều vô kể. Phải thế chấp giấy tờ nhà đất ở cho ngân hàng để lấy thức ăn từ các công ty về bán cầm chừng chứ biết sao”.
Có thể thấy rằng, chính tình trạng người dân các làng ven biển ồ ạt chặt bỏ vườn tược, đào đắp hồ nuôi tràn lan chạy theo phong trào, mạnh ai nấy làm không theo một quy hoạch nào đã khiến cho việc nuôi tôm TCT đến thời điểm này thua lỗ nặng, môi trường cảnh quan bị phá vỡ, ô nhiễm nặng nề nguồn nước. Hậu quả cả người nuôi lẫn người cung cấp thức ăn cho tôm đều lâm nợ chồng chất. Đây không phải là bài học mới đắt giá cho người nuôi tôm mà nó đã xảy ra cách đây rất lâu rồi.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.