“Phố Wall” Sài Gòn vắng “như chùa bà Đanh“

“Phố Wall” Sài Gòn vắng “như chùa bà Đanh“
(PLO) - Khu vực đường Nguyễn Công Trứ (quận 1, TP HCM), nơi mệnh danh là Phố Wall của Việt Nam giờ không còn nhộn nhịp như thời chứng khoán sôi động cách đây vài năm.
Sàn giao dịch không bảng điện
Cách Tết 2 tuần, khu vực này càng ảm đạm hơn khi nhiều nhà đầu tư đóng tài khoản ăn Tết sớm. Sàn giao dịch chứng khoán đầu tiên mà tôi tìm đến là của Công ty chứng khoán S. Nơi đây từng một thời không có chỗ chen chân, thậm chí để hạn chế nhà đầu tư, công ty chứng khoán này còn ra điều kiện, chỉ cho nhà đầu tư có tài khoản trên 100 triệu đồng giao dịch.
Bước vào trong, cả sàn giao dịch rộng trên 100 m2 nhưng chỉ có một vài nhà đầu tư lớn tuổi trầm ngâm ngước nhìn lên bảng điện phía trước. Nhân viên ngồi trong quầy giao dịch thì dán mắt vào màn hình máy tính hoặc trò chuyện với đồng nghiệp. Không khí lặng lẽ cộng với ánh sáng chính của sàn phát ra từ bảng điện càng khiến cho không gian của sàn giao dịch trở nên u ám hơn.
Khi biết tôi có ý định mở tài khoản, nhân viên môi giới ở đây ban đầu tỏ vẻ ngạc nhiên, nhưng sau đó nhiệt tình chỉ dẫn cách mở tài khoản và cách thức mua bán. Sau khi hoàn thành thủ tục, cô nhân viên môi giới tư vấn, bây giờ là thời điểm tốt để anh mua vào, và không quên chúc tôi may mắn. Ngay khi cô nhân viên môi giới đi khỏi,  một nhà đầu tư ngồi yên lặng nãy giờ buông câu thở dài: “Không dễ ăn đâu, bỏ tiền vô chơi đi rồi biết…”.
Rời Công ty chứng khoán S., tôi bước sang sàn giao dịch của Công ty chứng khoán F., một trong những sàn giao dịch có đông nhà đầu tư bám sàn nhất tại khu Phố Wall Việt Nam. Tuy nhiên, đập vào mắt tôi là khung cảnh vắng lặng khác thường của một sàn giao dịch chứng khoán.
Nếu sàn giao dịch của Công ty chứng khoán S. còn có nhà đầu tư theo dõi, thì sàn giao dịch của Công ty chứng khoán F. vắng hoe. Thậm chí, bảng điện tử cũng không có, thay vào đó là 2 cái laptop được đặt ngay trên quầy để nhà đầu tư giao dịch.
Khi được hỏi tại sao không có bảng điện tử, một nhân viên ở đây cho biết, trước đây nhà đầu tư đến sàn nhiều nên công ty còn bật bảng điện, nay đa phần nhà đầu tư chuyển sang giao dịch trực tuyến nên không ai tới bám sàn nữa. Để tiết kiệm chi phí, công ty cắt luôn bảng điện. Nếu có nhu cầu thì nhà đầu tư có thể sử dụng 2 cái laptop kia.
Tuy nhiên, theo nhân viên ở đây, rất hiếm khi nhà đầu tư sử dụng 2 laptop này. “Có chăng là sau khi đến nộp hoặc rút tiền họ mới sử dụng máy để kiểm tra lại tài khoản thôi”, một nhân viên giao dịch cho biết.
Tương tự, các sàn giao dịch trên khu vực một thời được mệnh danh là Phố Wall cũng hết sức đìu hiu. Nhà đầu tư, người thì hờ hững nhìn bảng điện, người thì bấm điện thoại, còn nhân viên nhỏ to bàn chuyện mua sắm, thưởng Tết.
Thua là chính
Lấy lý do mới tham gia đầu tư nên muốn tìm hiểu thêm về thị trường chứng khóan, tôi bắt chuyện với một nhà đầu tư tên Q. tại sàn giao dịch của Công ty chứng khoán B. Anh cho biết, đợt sóng đầu năm 2014, anh lãi hơn 200 triệu đồng, nhưng sau đó thua đậm từ giữa năm đến nay. Thậm chí, đến thời điểm hiện nay, tài khoản của anh đã bốc hơi 40% trong những đợt thị trường lao dốc, vì các sự kiện Biển Đông trong tháng 5 hay vụ bắt giữ Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương trong tháng 10.
Theo anh Q., thị trường chứng khoán Việt rất khó chơi, vì nó diễn biến không tuân theo bất cứ quy luật nào. Mỗi khi có thông tin xấu là mọi người lại nháo nhào bán tháo. Đơn cử là phiên giao dịch ngày 27/1 vừa qua, khi thị trường râm ran tin đồn về ông Đặng Văn Thành. Ban đầu nhà đầu tư chỉ bán ra cổ phiếu của Sacomreal, nhưng sau đó lại tháo hàng trên diện rộng, khiến cho cả thị trường bị vạ lây. Anh Q. đúc kết: “Chơi chứng khoán ở Việt Nam thì hay dở gì cũng thua, chỉ có người may mắn là thắng”. 
Lãnh đạo một công ty chứng khoán nay đã bỏ nghề nói vui, thị trường chứng khoán giống như một cỗ máy xay tiền và xay nhân tài. Thắng thì không bao nhiêu nhưng thua thì bán nhà, vì tiền bỏ vào bao nhiêu cũng không đủ. Bao người học ở Tây về với bằng nọ, bằng kia cũng thua "chổng vó" ở thị trường này.
Tóm lại, ở thị trường này, muốn lấy dẫn chứng viết bài về những nhà đầu tư "tán gia bại sản" thì không thiếu, nhưng tìm đỏ mắt cũng không ra người thành công.
“Phố Wall” là một khu vực hình chữ nhật có diện tích khoảng 150.000m2: hai cạnh chiều dài là đại lộ Hàm Nghi và Bến Chương Dương, hai cạnh chiều rộng là đường Hồ Tùng Mậu và Phó Đức Chính.
Thời hoàng kim, 12 lượng vàng SJC cho 1 m2 đất nhà phố là mức giá mà nhiều người sẵn sàng trả cho các căn nhà diện tích chỉ 4x16 m có tuổi đời trên dưới 50 năm ở đường Nguyễn Công Trứ, con đường  khiêm tốn 2 làn xe.
Trên đường này và khu vực lân cận có hơn 30 sàn giao dịch của các công ty chứng khoán. Trong đó, chỉ một đoạn 500 m trên đường Nguyễn Công Trứ là bộ mặt của các công ty chứng khoán như Bảo Việt, Đông Á, BSC, Sài Gòn, Tầm nhìn, Đại Việt, Phương Đông, Nông nghiệp…
Ngoài ra, tại đây còn có một loạt công ty tài chính, ngân hàng khác như Công ty Bảo hiểm Bảo Minh, Bảo Việt, Ngân hàng BIDV, Việt Á, Ngân hàng Nông nghiệp… và Văn phòng đại diện của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.