Ôtô nội sẽ giảm giá?

Nhiều đồn đoán về giá xe ô tô khiến thị trường loại phương tiện này “thấp thỏm”
Nhiều đồn đoán về giá xe ô tô khiến thị trường loại phương tiện này “thấp thỏm”
(PLO) - Nguồn tin PLVN cho hay, một bản kiến nghị của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam về thuế tiêu thụ đặc biệt đã được gửi đến Văn phòng Chính phủ. Và nếu được thông qua, nhiều khả năng giá xe trong nước sẽ giảm mạnh.
Bất lợi về giá
Thừa nhận hiện nay giá thành sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn 20% so với giá thành một chiếc xe nhập khẩu từ Thái Lan, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đang đứng trước áp lực giảm giá để cạnh tranh khi thời điểm thuế nhập khẩu 0% đang đến gần. Có điều, không đề cập đến chuyện giảm lãi mà họ lại muốn Nhà nước giảm các loại thuế, phí. Dù sao thì người tiêu dùng cũng sẽ có thể được hưởng lợi.
Theo đó, VAMA cho rằng, việc họ tồn tại và phát triển được sau thời điểm Việt Nam hội nhập toàn diện vào ASEAN năm 2018 phụ thuộc rất nhiều vào các chính sách thuế và phí của Chính phủ Việt Nam, trong đó phải kể đến thuế tiêu thụ đặc biệt. 
Các ông chủ hãng xe thừa nhận giá thành sản xuất xe ô tô tại Việt Nam cao so với Thái Lan, song trần tình rằng, sự bất lợi về giá này chủ yếu đến từ yếu tố thuế, phí. Cụ thể, họ cho rằng căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt của xe sản xuất trong nước dạng CKD và xe nhập khẩu dạng CBU không thống nhất. 
Thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nhập khẩu nguyên chiếc tính trên giá nhập khẩu CIF cộng với thuế nhập khẩu, trong khi xe sản xuất trong nước được tính trên giá bán buôn. Nếu vẫn giữ quy định này thì khi thuế nhập khẩu được giảm về 0%, xe sản xuất trong nước sẽ bất lợi về giá. 
Thứ hai, VAMA cho rằng, thuế nhập khẩu linh kiện và cụm linh kiện vẫn giữ ở mức cao trong khi tại các nước khác trong khu vực như Thái Lan, linh kiện nhập về từ khắp các nước trên thế giới để sản xuất xe ô tô tại khu công nghiệp, khu chế xuất để xuất khẩu được miễn thuế nhập khẩu. Và giải thích cho “bất lợi về giá”, cuối cùng luôn là lý do muôn thuở: do sản lượng quá nhỏ nên chi phí sản xuất tại Việt Nam rất cao. 
“Giải pháp” của VAMA là: áp dụng thuế xuất xưởng để tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sản xuất trong nước (CKD) và trong giai đoạn “chuyển tiếp” - khi thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn chưa đủ lớn, Chính phủ cần có chính sách ưu đãi sản xuất trong nước để bù đắp cho chi phí sản xuất cao nêu trên. Mức ưu đãi được VAMA đề xuất tương đương 10%  giá trị tính thuế tiêu thụ đặc biệt, nằm trong phạm vi cho phép của WTO.
Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 40% từ năm sau
Đặc biệt, với lý do nhằm mở rộng thị trường trong nước cho các dòng xe con, VAMA đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với một lộ trình có thể sẽ rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng nếu được áp dụng: năm 2015-2016 xuống còn 40%; năm 2017 xuống còn 35% và năm 2018 xuống còn 30%. Theo VAMA, hiện các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines chỉ áp dụng mức thuế suất tương tự là 20%.
Ngoài ra, đề nghị Chính phủ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường theo quyết định của Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô; xóa bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe khách 16-24 chỗ vì đây là dòng xe thương mại và hỗ trợ rất nhiều cho việc đi lại của người dân Việt Nam, đặc biệt là những vùng ngoại ô, liên tỉnh... 
Trả lời PLVN, không bình luận trực tiếp về tính khả thi trong đề xuất của VAMA, song một chuyên gia thuộc Bộ Tài chính tiết lộ, để thuyết phục cho đề xuất giảm thuế - giảm giá xe – tăng dung lượng thị trường của mình, chính VAMA cũng có những nghiên cứu đánh giá tác động của việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt tại thời điểm thuế nhập khẩu từ ASEAN bị cắt giảm về 0%, cho thấy do dung lượng tăng, nhiều nguồn thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn tăng, nguồn thu từ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và lệ phí trước bạ tăng, dẫn đến nguồn thu ngân sách vẫn không bị ảnh hưởng.
Được biết, tuần trước Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Công Thương nghiên cứu kiến nghị nói trên của VAMA, đề xuất trong chính sách chung phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Đọc thêm

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).