“Nụ cười” từ vựa vải Bắc Giang

Vải thiều Lục Ngạn đã có mặt tại các siêu thị lớn
Vải thiều Lục Ngạn đã có mặt tại các siêu thị lớn
(PLO) - Tính chuyện cho vải thiều đi châu Âu, Mỹ... đang chứng tỏ rằng, chúng ta đã bài bản hơn trong khâu sản xuất, quảng bá và xây dựng thị trường nông sản.

Thời tiết thuận lợi, cây cho trái gấp đôi

Những ngày này, khắp các tỉnh miền Bắc như Bắc Giang, Hải Dương..., người nông dân vui mừng vì vụ vải thiều năm nay được mùa, được giá. 

Từ “thủ phủ” vải của miền Bắc, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, Bắc Giang cho biết, toàn huyện này đang có 15.290ha vải thiều. Trong đó, hơn 11.000ha được nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, với trên 41.000 hộ trồng vải tham gia. Được biết, đến thời điểm này, huyện đã cấp giấy chứng nhận VietGAP cho 21.000 hộ ở 331 thôn bản, HTX đảm bảo sản phẩm đủ điều kiện chất lượng, mẫu mã xuất khẩu vào tất cả các thị trường trên thế giới. 

Ngoài ra, huyện còn có hơn 200ha vải đã được cấp chứng nhận  GlobalGAP và mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu đi các thị trường  khó tính như Mỹ, Úc, EU.

Đại diện UBND huyện Lục Ngạn thông tin, tính đến hết ngày 16/6/2018, tổng số lượng vải đã thu hoạch tiêu thụ là trên 41.000 tấn, trong đó hàng vào hệ thống các siêu thị Sài Gòn Co.op, Big C là hơn 240 tấn. Ở nước ngoài,  vải thiều chủ yếu được xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, qua 2 cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai, với 21.762 tấn. Các thị trường Mỹ, Úc, Hà Lan, Nhật tiêu thụ  được khoảng từ 0,6 – 1,5 tấn...

“Mặc dù diện tích trồng vải trên toàn huyện có giảm nhưng thời tiết thuận lợi đã tạo điều kiện cho cây tăng sản lượng, có cây ra quả gấp đôi mọi năm. Trong khi đó, khâu giá đã được định hình ngay từ đầu nên năm nay có thể nói là được mùa, được giá”, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn nói.

Theo đó, để tăng cường liên kết, hỗ trợ người dân trong sản xuất, tiêu thụ vải  thiều, toàn huyện đã hướng dẫn thành lập 375 tổ liên kết, tổ hợp tác với 2.700 thành viên; thành lập 30 chi hội sản xuất và tiêu thụ vải thiều tại 30 xã, thị trấn.

Đáng chú ý, năm nay cùng với việc đẩy mạnh công tác truyền thông, huyện Lục Ngạn đã phối hợp tổ chức thành công 3 hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tại Bằng Tường, Trung Quốc và một số hoạt động giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội. 

Đặc biệt, cuối tuần qua, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT  và Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã đi kiểm tra tình hình tiêu thụ vải ở huyện Lục Ngạn. Tại đây, Bộ NN&PTNN Nguyễn Xuân Cường đánh giá, năm 2018, Bắc Giang đã có bước chủ động trong đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm tại Trung Quốc cũng như thị trường nôi địa. Vì thế, đến thời điểm này, mặc dù sản lượng tăng cao nhưng đến nay chúng ta vẫn duy trì được giá bán tốt. 

Vựa vải không đơn độc

Trao đổi với PLVN ngày 19/6, ông Nguyễn Quốc Toản - Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNN) cho biết, vụ vải thiều năm nay, tại các địa phương trọng điểm như Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương đã có sự vào cuộc bài bản và rất chủ động.

Ông Toản cho rằng, do yếu tố thời tiết thuận lợi nên sản lượng năm nay tăng hơn so với năm ngoái. Công tác chăm sóc, bảo vệ thực vật của các địa phương đã tạo ra sản lượng tốt. 

Được biết, ngay từ tháng 4/2018, Bộ NN&PTNN đã phối hợp với 5 tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Sơn La, Lạng Sơn do đích thân Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chủ trì về công tác chăm sóc, tiêu thụ nhãn, vải năm 2018. Sau đó, Bộ NN&PTNN cũng ngay lập tức xây dựng kịch bản chăm sóc, tiêu thụ quả vải, đảm bảo chất lượng, hướng tới thị trường xuất khẩu tại Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các địa phương cũng rất chủ động trong việc tiêu thụ vải. Chẳng hạn như Lạng Sơn còn dành riêng làn thông quan cho quả vải thiều tiêu thụ sang Trung Quốc.

“Chúng ta đã hành động chủ động trong các tuyến, trong logistic, trong hạ tầng, tiêu thụ, sản xuất, chăm sóc và đặc biệt là khâu tuyên truyền. Trước, trong vụ vải thiều năm nay, một số địa phương đã vào cuộc rất mạnh mẽ, điển hình là các tỉnh Bắc Giang và Hải Dương”, ông Toản nói.

Được biết, tháng 5/2018, tỉnh Bắc Giang đã đưa 3 tấn vải chín sớm (tại Tân Yên) sang Bằng Tường (Trung Quốc) để chào hàng với chất lượng quả vải cao hơn hẳn mọi năm. Ngày 8/6/2018, tỉnh Bắc Giang đã mời gần 100 doanh nghiệp Trung Quốc tham dự diễn đàn “Kinh tế về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm vải thiều và các sản phẩm nông sản chủ lực”, với sự tham dự Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Tham tán kinh tế Trung Quốc tại Việt Nam. Ngay trong hôm đó, 75 tấn vải thiều đã được chuyển vào miền Nam tiêu thụ tại các siêu thị lớn.

Vị đại diện Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản còn cho biết thêm, ngay từ đầu vụ vải, các đơn vị của Bộ NN&PTNN theo sự chỉ đạo đã sát sao theo dõi. Cục Bảo vệ thực vật đã cử một nhóm cán bộ chuyên môn của Cục này tham gia để đảm bảo kiểm dịch thường xuyên tại chỗ ở những khu vực tiêu thụ vải ở Bắc Giang... Điều này cho phép vải thiều được xuất khẩu nhanh và thuận lợi.

Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản giới thiệu các doanh nghiệp đầu mối, tháp tùng các lãnh đạo Bộ NN&PTNN đến các vùng trồng, liên kết với các doanh nghiệp như siêu thị Hapromart, Big C... Ngoài ra, Cục cũng đã tổ chức các cuộc xúc tiến thương mại tại Côn Minh có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và nhận được sự đánh giá cao.

“Năm nay, khâu giá đã được các cơ quan quản lý nhà nước định hình ngay từ đầu. Ổn định giá nên bà con nông dân trồng vải rất an tâm ở khâu tiêu thụ sản phẩm”, Cục trưởng Toản khẳng định. 

Hàng “bán chạy” vì các tuyến đều chủ động

“Chúng ta đã hành động chủ động trong các tuyến, trong logistic, trong hạ tầng, tiêu thụ, sản xuất, chăm sóc và đặc biệt là khâu tuyên truyền. Trước, trong vụ vải thiều năm nay, một số địa phương đã vào cuộc rất mạnh mẽ, điển hình là các tỉnh Bắc Giang và Hải Dương”, ông Nguyễn Quốc Toản - Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.