Nài thuốc lá lậu chạy xe bán mạng đổi lợi nhuận

(PLO) - Manh động, táo tợn là nhận xét của nhóm phóng viên Báo PLVN về hoạt động buôn lậu thuốc lá diễn ra trên địa bàn huyện Hóc Môn (TP.HCM) tiếp giáp với tỉnh Tây Ninh.
Xe ôm giá cao nhận 1 triệu đồng/ 20km 
Để tìm hiểu thêm về cách hoạt động của “nài” thuốc lá, chúng tôi đã có mặt tại con đường nằm sát kênh An Hạ thuộc ấp 5, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn. Vừa mới tới đầu đường Nguyễn Văn Bứa - Phan Văn Hớn, chúng tôi đã bắt gặp hàng chục xe máy với những tấm bạt xanh phủ một thùng hàng chạy bạt mạng, lạng lách, đánh võng.
Tại một quán cà phê được phản ánh là nơi các “nài” thuốc lá lậu hay tập trung dưới chân cầu Xi Măng thuộc địa bàn trên, có hàng chục người đàn ông đang ngồi nói chuyện: “Hôm nay có công an nên họ mới đến nghe ngóng tình hình. Những người này chỉ có nhiệm vụ canh đường thôi. Nếu có lực lượng công an, họ sẽ báo tin cho đồng bọn chuyển sang hướng đi khác”, một người dẫn đường nói. 
Nài thuốc lá chạy bạt mạng trên đường.
Nài thuốc lá chạy bạt mạng trên đường. 
Vừa thấy lực lượng công an đi khỏi, những người ở đây đồng loạt nhấc điện thoại và tiếp theo là khoảng 20 chiếc xe chạy như bay qua rồi rẽ sang đường tiếp theo đã được báo trước là an toàn. Một người từng nhiều năm làm “nài” thuốc lá lậu, nay đã giải nghệ cho biết: 
“Thuốc lá về đây chủ yếu từ khu vực Đức Hòa, Đức Huệ. Những đầu nậu lớn đều tập trung ở đây rồi phân phát hàng về trung tâm TP.HCM bằng xe máy”. Cũng theo người này, một cây thuốc lá về được tới trung tâm TP.HCM trải qua rất nhiều giai đoạn mà chỉ có người trong “nghề” mới biết được. 
Nài thuốc lá.
Nài thuốc lá. 
Thuốc lá lậu chủ yếu được chuyển về từ Campuchia qua đường sông. “Cựu nài” thuốc lá cho biết, thuốc lá bên phía Campuchia có giá từ 160 đến 200 ngàn đồng/cây tùy theo loại thuốc như Hero, 555... Để chuyển lậu về điểm tập kết, những chủ đầu nậu sẽ thuê “nài” vận chuyển từ đây về trung tâm TP.HCM với giá khoảng 6.000 đồng/cây. 
Một “nài” thuốc lá thông thường chở 3 thùng (150 cây)/lần. Để không bị lực lượng chức năng bắt gặp, các “nài” đã tự tìm hiểu tất cả mọi ngóc ngách trên tuyến đường mình đi để có thể tránh nếu bị phát giác. Các “nài” thuốc lá lậu không bao giờ hoạt động riêng lẻ mà đi theo nhóm và ăn chia theo đầu người.
Ngoài việc tìm hiểu rất rõ địa bàn, đường dây buôn lậu còn tổ chức một lực lượng hùng hậu những người canh đường. Người canh đường cũng luân phiên trong nhóm, làm một ngày, nghỉ một ngày. Một ngày trong nhóm chở được bao nhiêu đợt, được bao nhiêu tiền sẽ tính chung lại và chia đều cho từng người. Việc ăn uống mỗi người tự chi trả.
Việc vận chuyển của các “nài” thuốc không chỉ diễn ra vào ban ngày mà còn thâu đêm. Khi vắng lực về Việt Nam, các đầu nậu thuê ghe của người địa phương vận chuyển theo các kênh rạch về điểm tập kết. Một chuyến ghe như thế có thể vận chuyển khoảng 4.500 cây thuốc. 
Theo tính toán của “nài” thuốc lá giải nghệ này, mỗi lần vận chuyển, một chiếc ghe có thể chở xấp xỉ 100 ngàn bao thuốc. Chính bởi lợi nhuận “kếch xù” như vậy nên các “nài” thuốc lá hưởng tiền công rất cao, vận chuyển quãng đường dài chừng 20km sẽ nhận được tiền công trên dưới 1 triệu đồng. 
Một vụ tai nạn do nài thuốc lá gây ra.
Một vụ tai nạn do nài thuốc lá gây ra. 

Khó bắt giữ đầu nậu 

Sau khi chuyển được thuốc lá lượng chức năng, các “nài” thuốc lại ùn ùn kéo về như ong vỡ tổ. Vào ban đêm, họ ít phải trốn tránh hơn mà thoải mái chạy xe với tốc độ tối đa trên các đường chính về Sài Gòn. Quan sát hơn một ngày trên tuyến đường Nguyễn Văn Bứa giáp ranh giữa xã Xuân Thới Sơn và Xuân Thới Thượng, chúng tôi thấy cứ 15 phút lại xuất hiện khoảng 10 “nài” thuốc chạy với tốc độ rất cao. 
Một “chim lợn” canh đường cho các nài thuốc lá.
Một “chim lợn” canh đường cho các nài thuốc lá. 
Một người đàn ông được cho là người canh đường ngồi trong quán cà phê, lâu lâu lại nhấc điện thoại rồi sau đó hướng dẫn trống rỗng: “Về đường Cầu Lớn”, “sao lâu quá vậy” hoặc “ừ... ừ, đường đó ổn”. Thấy người lạ lảng vảng tại khu vực này, những người canh đường lập tức đổ dồn ánh mắt thăm dò: “Coi chừng tụi nó đánh cho đó. Nếu ai lạ mặt xuất hiện trên những con đường này là chúng sẽ để ý ngay. Nếu có biểu hiện lạ như quay phim, chụp hình là chúng xông tới cho ăn đấm liền”, người dẫn đường cảnh báo chúng tôi. 
Cũng theo người này, nếu đi xe ngoài đường, gặp dân “nài” tốt nhất tấp vào lề vì những đối tượng này chạy xe rất ẩu. Những chiếc xe được sử dụng để chở thuốc lá lậu chủ yếu là xe được “đôn nòng” để có thể tăng tốc độ một cách nhanh nhất. 
Thuốc lá lậu tại điểm tập kết.
Thuốc lá lậu tại điểm tập kết. 
Được biết, các “nài” thuốc lá sẽ chở hàng về tập kết tại các bãi đáp như chợ Bà Quẹo (nay là chợ Nguyễn ThànhTrang, thuộc phường 14, quận Tân Bình), chợ Bến Thành cũ (quận 1), chợ Cây Da Sà (đường số 6, quận Bình Tân) hoặc khu vực Chợ Lớn (quận 5). Tại đây, các chủ đầu nậu sẽ tìm nơi cất giấu số hàng này để chuyển đến các nơi bán lẻ khác.
Công an xã Xuân Thới Sơn thường xuyên tổ chức các chốt chặn để bắt giữ các “nài” thuốc lá. Tuy nhiên, theo quan sát, việc làm này không mấy khả thi khi có quá nhiều con đường bị bỏ rơi và mỗi khi có công an xuất hiện, những người canh đường đều đến tụ tập, thậm chí nhiều người canh đường còn chạy theo công an khi lực lượng này di chuyển để có thể thông báo kịp thời địa điểm cần tránh cho các “nài” thuốc lá.
Người dân cũng cho biết những “nài” hàng chủ yếu là làm công ăn lương cho các ông chủ lớn đứng phía sau “giật dây”. Nếu bị bắt, những “nài” này sẽ chịu hết mọi tội trạng, còn những ông chủ vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật. 
Trao đổi với phóng viên Báo PLVN về nạn thuốc lá lậu “tung hoành” trên địa bàn, ông Ngô Tiến Hùng, Trưởng Công an xã Xuân Thới Sơn cho biết: “Công an xã quyết liệt chỉ đạo truy bắt những kẻ buôn bán thuốc lá lậu nhưng do địa bàn rộng lớn, lực lượng lại mỏng nên không thể quản lí hết được. Các đầu nậu thuốc lá hoạt động rất tinh vi, thường xuyên thay đổi đường vận chuyển gây khó khăn cho công tác truy bắt”./.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.