Mức đặt mua cao nhất cổ phiếu Vinalines là 13.000 đồng/cp

Dù kết quả kinh doanh có nhiều khởi sắc trong năm qua nhưng do ảnh hưởng chung của ngành hàng hải nên cổ phiếu Vinalines vẫn chưa thực sự hấp dẫn nhà đầu tư
Dù kết quả kinh doanh có nhiều khởi sắc trong năm qua nhưng do ảnh hưởng chung của ngành hàng hải nên cổ phiếu Vinalines vẫn chưa thực sự hấp dẫn nhà đầu tư
(PLO) - Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội vừa có thông báo về kết quả phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Theo đó, phiên IPO vào 08h30 ngày 05/9/2018 thu hút tổng cộng 42 nhà đầu tư (NĐT) đăng ký mua với khối lượng 5.439.800 cổ phần, chỉ nhỉnh hơn 1,1% trên tổng số gần 490 triệu cổ phần đưa ra đấu giá. Trong đó các cá nhân đăng ký mua 5.139.800 cổ phần, các tổ chức gom 300.000 cổ phiếu.

Kết quả, 42 nhà đầu tư đã trúng đấu giá với tổng khối lượng bằng với lượng đăng ký. Với mức giá khởi điểm 10.000 đồng cho mỗi cổ phần, các nhà đầu tư đặt mua trúng giá cao nhất là là 13.000đồng/cp. Giá đấu thành công bình quân đạt 10.002 đồng/cp, xấp xỉ giá khởi điểm.

Theo quy định hiện hành, Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải đủ điều kiện tiến hành các thủ tục để chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần dự kiến vào cuối năm 2018 đầu năm 2019. Chậm nhất 90 ngày kể từ phiên đấu giá 5/9/2018, cổ phiếu của công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sẽ được giao dịch trên sàn chứng khoán Upcom.

Dù kết quả sản xuất kinh doanh của Vinalines đã có nhiều khởi sắc trong thời gian qua nhưng nhìn chung ngành hàng hải vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng. Đây có lẽ là lý do để phiên IPO Vinalines chưa hấp dẫn các nhà đầu tư trong ngắn hạn. Nhìn về dài hạn, Vinalines, với lợi thế nắm trong tay những cảng biển lớn ở cả ba miền, với chiến lược phát triển dịch vụ chuỗi từ lợi thế tích hợp "đội tàu - cảng biển - logistics" sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư "chiến lược" hơn.

Trước đó, trong nửa đầu năm 2018, hàng loạt các doanh nghiệp nhà nước lớn đã tổ chức IPO. Ngoài thành công của những doanh nghiệp lớn với ưu thế ngành nghề như Tổng công ty điện lực Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty Lương thực Miền Nam,  Tổng công ty Thương mại Hà Nội, còn lại các ông lớn khác như Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam 2018, Tổng công ty Phát điện 3, Tổng công ty sông Đà cũng bị "ế", chỉ bán được từ 0,3-25% số cổ phần chào bán.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.