Lợi dụng “điểm nóng” tỷ giá để kích cầu?

BlackBerry Passport Silver Edition – chiếc điện thoại đang “cháy hàng” ở Việt Nam
BlackBerry Passport Silver Edition – chiếc điện thoại đang “cháy hàng” ở Việt Nam
(PLO) - Hôm qua, nhà phân phối điện thoại Black Berry “bắn tin” trên một số báo mạng về việc “có thể sẽ điều chỉnh tăng giá” sản phẩm Passport Silver Edition do biến động tỷ giá. 
Đây là lần đầu tiên một hãng lớn “đánh tiếng” như vậy sau khi nhiều mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu khác đã rục rịch “tát nước theo mưa” từ sau đợt điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước ngày 19/8. 
Cháy hàng “ảo”
Mẫu điện thoại này vừa phát hành tại Việt Nam được mấy hôm và được cho là “cháy hàng” ngay khi mở bán. Theo một số thông tin được tường thuật trên các báo thì 80% số máy đến kênh bán lẻ được bán hết trong 5 ngày sau khi sản phẩm này về Việt Nam. Hiện tại một số nhà bán lẻ ủy quyền đã bán hết và đang tiếp nhận đơn đặt hàng là Hoàng Hà Mobile (Hà Nội), Mai Nguyên (TP.HCM) và Dâu Đen (Hà Nội và TP.HCM). 
Để xác nhận thông tin này, chiều qua (27/8) phóng viên đã gọi đến đại lý Hoàng Hà ở Cầu Giấy (Hà Nội) và được nhân viên ở đây cho biết “sản phẩm này hiện đang tạm hết hàng”, hỏi bao giờ có tiếp đợt hàng mới, người này trả lời cũng chưa rõ. “Lẽ ra bên em đã có hàng hôm 25/8, nhưng nay quá 2 ngày rồi vẫn chưa thấy về” – nhân viên này cho biết thêm. 
Có bao nhiêu chiếc Passport Silver đã được bán hết trong đợt đầu mở bán tại Việt Nam? Con số này không được phía BlackBerry cũng như nhà phân phối là Công ty Phân phối công nghệ cao Dầu khí công bố. Tuy nhiên, khảo sát sơ bộ của Pháp luật Việt Nam tại Hà Nội cho thấy con số này là không nhiều, tùy từng đại lý, có thể chỉ dao động từ một đến vài chục chiếc. 
Còn nhớ hồi tháng 11 năm ngoái, khi lần đầu BlackBerry tung ra sản phẩm Passport tại Việt Nam, kịch bản “cháy hàng” cũng đã xảy ra mà lý do cũng được nói là “nguồn hàng nhập về không đủ nhu cầu”. Trước đó, sản phẩm khác của Black Berry là Z10 cũng diễn ra tương tự. Tại các đại lý ủy quyền của hãng điện thoại này như Hoàng Hà, những “tín đồ” của  BlackBerry phải xếp hàng chen chúc chờ được ghi tên vào danh sách đặt hàng. Tuy nhiên, chỉ cần đợi thêm một thời gian thì khách hàng có thể thong dong mà đến chọn thoải mái. 
Trao đổi với Pháp luật Việt Nam,  một doanh nhân kinh doanh điện thoại di động lâu năm cho hay, không riêng ở Việt Nam và cũng không riêng với BlackBerry, nhiều hãng điện thoại khi tung ra sản phẩm mới ban đầu cũng phân phối theo kiểu “nhỏ giọt” để thăm dò thị trường. Về chuyện “cháy hàng”, theo ông này có thể chỉ là một “chiêu” kích cầu, đánh vào tâm lý những người yêu công nghệ thường muốn sở hữu ngay sản phẩm mới mà mình trông đợi. 
Sự thực thì nhiều mẫu điện thoại Black Berry sau khi “cháy hàng” vào những ngày đầu, chỉ một thời gian sau đó đã giảm giá thảm hại. Có những sản phẩm như Z10, Q10 giảm đến gần chục triệu đồng mỗi chiếc so với khi mới ra mắt, làm “đắng lòng” những người trót mua sớm. Ngay như mẫu Passport, “điện thoại hộ chiếu”, cũng vừa giảm thêm cả triệu đồng/chiếc. 
Người tiêu dùng cần tỉnh táo
Kịch bản “cháy hàng” - “giảm giá sốc” lặp đi lặp lại khiến không ít người cảm thấy nản với cung cách bán hàng của BlackBerry và nhà phân phối tại Việt Nam. Nay ngoài chiêu “bổn cũ soạn lại”, đại diện Công ty Phân phối công nghệ cao Dầu khí lại “đánh tiếng” về việc “có thể phải điều chỉnh tăng giá bán vì biến động tỷ giá”. 
Thông điệp này được loan báo đồng loạt trên một số trang báo mạng đã ít nhiều có tác dụng thôi thúc thêm nhiều “tín đồ dâu đen” nhanh chân đến đặt hàng. Tiền đồng Việt Nam những ngày qua đã mất giá gần 5% so với đô la Mỹ nên việc các sản phẩm nhập khẩu điều chỉnh giá theo cũng là chuyện có thể hiểu được. 
Nhưng khách hàng cũng cần so sánh động thái này của BlackBerry với các hãng điện thoại khác, hoặc so sánh với những mặt hàng khác có giá trị cao hơn nhiều một chiếc điện thoại, chẳng hạn như ô tô, để có cái nhìn toàn diện hơn. Rõ ràng chưa có đơn vị kinh doanh lớn nào tăng giá sản phẩm kể từ sau ngày 19/8. Nguyên nhân có thể là vì doanh nghiệp còn phải “nhìn nhau” trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, nhưng điều quan trọng là sức mua của nền kinh tế còn cần thêm nhiều thời gian để phục hồi. 
Những tuyên bố về việc điều chỉnh giá bán vì tăng tỷ giá trong thời điểm này có thể chỉ làm sâu sắc thêm quan ngại của người tiêu dùng về bối cảnh kinh tế vĩ mô mà thôi.
Trao đổi với Pháp luật Việt Nam qua điện thoại vào chiều qua, ông Phan Quang Tuấn Anh đại diện Cty Phân phối công nghệ cao Dầu khí  xác nhận, thực ra doanh nghiệp cũng mới đang cân nhắc khả năng điều chỉnh giá mà thôi. “Chúng tôi cân nhắc khả năng và đang theo dõi sát biến động tỷ giá. Nếu tỷ giá tiếp tục tăng thì mới điều chỉnh tăng giá, còn trước mắt chưa có kế hoạch” – ông Tuấn Anh nói. Trả lời câu hỏi về lộ trình cụ thể của nhà phân phối khi Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định từ sau 19/8 sẽ không điều chỉnh tỷ giá thêm cho đến hết năm, vị này nói: “Mọi chuyện vẫn còn ở phía trước”.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.