Lộ diện Công ty Trung Quốc đứng sau vụ tranh chấp dự án The Mark, Quận 7

Khu "đất vàng" tại Quận 7
Khu "đất vàng" tại Quận 7
(PLO) - The Mark là dự án bất động sản có vị trí đắc địa tại Q 7 với quy mô gần 3ha do VK Housing làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc xuất hiện Công ty Sintek Fastners Pte. Ltd trong tiến trình tranh chấp tại dự án này đã dấy nên lo ngại đất vàng TP.HCM sẽ bị thâu tóm bởi người Trung Quốc. 

Dọn đường để công ty Trung Quốc vào Việt Nam

Năm 2007, Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (nay là CTCP Phát triển và Kinh doanh Nhà - HDTC) hợp tác với hai doanh nghiệp Hàn Quốc là Công ty P&D Korea Co.,Ltd (công ty P&D) và Công ty Lucky Việt Nam Construction Co., Ltd (LVC) thành lập Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam - Hàn Quốc (VK Housing) có vốn điều lệ 23,87 triệu USD, để thực hiện triển khai dự án Khu nhà ở cao tầng The Mark với số vốn đầu tư 79 triệu USD. Trong đó, HDTC góp 20% vốn; Công ty LVC góp18%, Công ty P&D góp 62% vốn góp.

Năm 2009, VK Housing vay của Công ty DWS Star Bridge Limited Liability 15 tỷ won (tương đương 12,5 triệu USD) và dùng lô đất dự án The Mark làm tài sản thế chấp, Daewoo Securities Co., Ltd là bên bảo đảm khoản vay của VK Housing.

Sau khi được giải ngân, nhóm DN Hàn Quốc đã rút tiền ra để sử dụng vào mục đích khác, kể từ thời điểm này đến năm 2015, VK Housing mất khả năng chi trả.

Trong suốt thời gian này, Daewoo Securities Co., Ltd liên tục tìm kiếm phương án đòi nợ nhưng vẫn không thành và sau đó tìm đối tác bán khoản nợ mà Daewoo Securities Co., Ltd cho VK Housing vay.

Ngày 22/07/2015, Toà án Quận trung tâm Seoul ban hành Quyết định tuyên bố phá sản số 2014Hahap100130 (phá sản đối với P&D) và số 2014HaHap10029 (phá sản đối với Công ty LCV). Quyết định tuyên bố phá sản của cả hai doanh nghiệp này đều xuất phát từ yêu cầu của Công ty DWS Star Bridge Limited Liability.

Với hai quyết định này, toà án trung tâm quận Seoul đã phán quyết công ty Sintek Fastners Pte. Ltd  được chuyển giao khoản nợ của Công ty Daewoo Securities Co., Ltd. Phán quyết cũng giải thích rõ Sintek Fastners Pte. Ltd là công ty của Trung Quốc.

Ngày 16/3/2016, trên cơ sở tuyên bố phá sản, Toà án Quận trung tâm Seoul đã giao cho ông Kwon Soon Chul là quản tài viên đứng ra phát mãi tài sản thông qua việc ký hợp đồng chuyển nhượng 62% vốn điều lệ VK Housing thuộc quyền sở hữu của Công ty P&D và 18% vốn điều lệ VK Housing thuộc quyền sở hữu của LVC cho Công ty DWS Star Bridge Limited Liability.

Trên thực tế, Công ty Sintek Fastners Pte đã được Công ty DWS Star Bridge Limited Liability “dọn đường” vào Việt Nam thông qua việc mua khoản nợ của 2 công ty P&D và LCV như Quyết định tuyên bố phá sản số 2014-100130 và số 2014- 10029 trước đó.

Theo phân tích của các chuyên gia pháp lý, trong trường hợp này, Công ty Sintek Fastners Pte chỉ đóng vai trò là đơn vị mua nợ, không phải là nhà đầu tư dự án, nên việc "lấn chân" vào qúa trình điều hành, thay đổi tình trạng pháp lý của doanh nghiệp liên doanh là điều cần phải xem xét.

Quyết định tuyên bố phá sản số 2014Hahap100130 (phá sản đối với P&D) và số 2014HaHap10029 (phá sản đối với Công ty LCV) của Toà án Quận trung tâm Seoul thể hiện Công ty Sintek Fastners Pte là công ty Trung Quốc, chỉ đóng vai trò là đơn vị được chuyển giao khoản nợ.
Quyết định tuyên bố phá sản số 2014Hahap100130 (phá sản đối với P&D) và số 2014HaHap10029 (phá sản đối với Công ty LCV) của Toà án Quận trung tâm Seoul thể hiện Công ty Sintek Fastners Pte là công ty Trung Quốc, chỉ đóng vai trò là đơn vị được chuyển giao khoản nợ.
Quyết định tuyên bố phá sản số 2014Hahap100130 (phá sản đối với P&D) và số 2014HaHap10029 (phá sản đối với Công ty LCV) của Toà án Quận trung tâm Seoul thể hiện Công ty Sintek Fastners Pte là công ty Trung Quốc, chỉ đóng vai trò là đơn vị được chuyển giao khoản nợ.

Doanh nhân Trung Quốc điều hành liên doanh

Theo quy định, cả hai Hợp đồng chuyển nhượng vốn góp phải thực hiện các thủ tục cần thiết như xin công nhận Hợp đồng này từ tòa án của Việt Nam; chuyển đổi quyền sở hữu với Pphần vốn góp; thay đổi thành viên vốn góp của VK Housing tại Việt Nam…

Bản án của Tòa án quận trung tâm Seoul, quyết định về tài sản trong bản án (phần vốn góp của  nhóm DN Hàn Quốc phá sản trong VK Housing) và hai Hợp đồng chuyển nhượng Phần góp vốn tại VK Housing ngày 16/3/2016 nêu trên chưa được công nhận bởi Tòa án Việt nam. Cho đến nay Công ty DWS Star Bridge Limited Liability vẫn chưa tiến hành các thủ tục xin công nhận tại Việt Nam nên 2 Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp nêu trên không có giá trị pháp lý để thực hiện.

Ngoài ra, nếu muốn có sự xác nhận từ Toà án Việt Nam thì phải mời người có quyền và nghĩa vụ liên quan ( ở đây là HDTC – thành viên góp vốn và là pháp nhân được quyền ưu tiên mua trong liên doanh). Biết trước không vượt qua “cửa ải” này để có sự xác nhận từ HDTC nên trong ngày 20/4/2016, DWS Star Bridge Limited Liability đã làm 2 giấy xác nhận nhận chuyển nhượng 62% vốn của công ty P&D (giấy xác nhận số 01/2016/GXN) và 18% của Công ty LCV (giấy xác nhận số 02/2016/GXN).

Tuy nhiên, cả hai công ty P&D và Công ty LCV đã bị toà án Hàn Quốc tuyên bố phá sản vào ngày 22/07/2015 nên việc sử dụng pháp nhân đã bị “khai tử” để xác nhận chuyển nhượng vốn góp là điều rất bất thường.

Qua tìm hiểu các hồ sơ liên quan đến Công ty DWS Star Bridge Limited Liability, trong biên bản họp Hội đồng Thành viên thể hiện rõ việc bổ nhiệm người đại diện theo pháp luật mới của VK Housing là bà Yeh Kuo, Shun – Kuai (có hộ chiếu do Bộ Ngoại giao Trung Quốc cấp) và bầu Chủ tịch HĐTV mới là Ông Yeh Ming Yen (cũng có hộ chiếu do Bộ Ngoại giao Trung Quốc cấp). 

Dư luận đặt câu hỏi, mặc dù Công ty DWS Star Bridge Limited Liability được thành lập và có trụ sở chính tại Hàn Quốc nhưng cả Chủ tịch HĐTV và người đại diện pháp luật của công ty này đều là người Trung Quốc, phải chăng đây đây là ý đồ của nhóm doanh nhân Trung Quốc thông qua “con đường Hàn Quốc” để thâu tóm đất đai tại TP.HCM?

Và đặc biệt, việc doanh nghiệp Trung Quốc là Sintek Fastners Pte mua lại DWS Star Bridge Limited Liability thông qua việc mua khoản nợ của 2 công ty P&D và LCV đã cho thấy rõ hơn ý đồ “tiếp cận” khu đất vàng tại Q7 khi thị trường bất động sản đang tăng giá.

Trong một diễn biến khác, ngày 28/12/2016, Công ty HDTC đã đứng ra trả thay khoản nợ vay với số tiền tương đương 400.000.000.000 VNĐ cho Wooribank và Công ty DWS Star Bridge Limited Liability để nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Khu dân cư Tân Mỹ, đường Nguyễn Lương Bằng, Phường Tân Phú, Quận 7 theo Giấy chứng nhận số BA 489719; Số vào sổ cấp GCN: CT 00200 ngày 28/01/2010.Hiện nay trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, HDTC vẫn là chủ sở hữu khu đất và trong nội dung thay đổi và cơ sở pháp lý trên giấy chứng nhận có ghi: “Xóa nội dung đăng ký thế chấp ngày 09/12/2009”.

Cho đến nay, HDTC cũng chưa hề ký Biên bản bàn giao khu đất nêu trên cho VK Housing. Tuy nhiên, trên thực tế, VK Housing lại đang chiếm đóng bất hợp pháp khu đất thuộc sở hữu của HDTC và tổ chức các hoạt động trái phép như dựng rào, dựng láng, dựng chốt bảo vệ; đồng thời ký các hợp đồng thi công với công ty xây dựng, lập các trang web để quảng cáo, rao bán dự án nhằm huy động vốn bất hợp pháp.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.